Kinh tế số

TikTok Shop: Nhân tố mới có thể “thống trị” thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Tâm An 30/08/2023 06:18

Các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á tiếp tục đạt được những thành công do thói quen mua sắm trong khu vực đang thay đổi.

Là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất toàn cầu, TMĐT ở khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Theo báo cáo của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của 9 nền tảng TMĐT hàng đầu Đông Nam Á đạt 99,5 tỷ USD vào năm 2022, tăng gần gấp đôi so với năm 2020 - năm đầu tiên xảy ra đại dịch COVID-19. Dự kiến GMV của khu vực sẽ đạt 175 tỷ USD vào năm 2028.

Trong khi Lazada, Shopee và Tokopedia là những nền tảng TMĐT thành công nhất trong khu vực, TikTok Shop đã nhanh chóng vươn lên và chiếm lĩnh một phần thị trường đáng kể chỉ sau khoảng gần 3 năm hoạt động.

Thực tế là, trong vòng chưa đầy 3 năm kể từ khi ra mắt, TikTok Shop đã trở thành một cái tên quan trọng trong lĩnh vực TMĐT tại Đông Nam Á, với GMV đạt 4,4 tỷ USD vào năm 2022. Dự kiến đến năm 2023, thị phần của TikTok Shop tại khu vực này sẽ đạt 13,2%, ngang tầm với các đối thủ lớn như Lazada và Tokopedia.

55.png

Sự trỗi dậy của TikTok Shop

Phương thức hoạt động TMĐT của TikTok Shop khá giống với nhiều nền tảng khác trong khu vực. Tuy nhiên, điều mang lại lợi thế to lớn cho nền tảng này chính là cơ sở người dùng của nó. TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn và phổ biến nhất trên thế giới. Bất chấp lời kêu gọi cấm của một số chính phủ, ứng dụng này vẫn tiếp tục phát triển cơ sở người dùng.

Với hơn 1 tỷ người dùng tại Đông Nam Á, TikTok đã có sẵn một lượng lớn người truy cập tự nhiên, giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, thu hút và giữ chân người dùng. Nền tảng này hoạt động dựa trên việc đề xuất nội dung thay vì tìm kiếm, cho phép sản phẩm được tùy chỉnh theo sở thích của người dùng.

TikTok Shop ra mắt tại Singapore khoảng 1 năm trước. Trong buổi ra mắt, Ng Chew Wee, Giám đốc Tiếp thị kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của TikTok cho biết TikTok Shop thể hiện sự hội tụ tối ưu giữa nội dung và thương mại, với trải nghiệm mua sắm giải trí độc đáo dành cho tất cả mọi người.

“Bằng cách này, TikTok Shop không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương khai thác hiệu quả cơ sở người dùng đang tăng trưởng nhanh chóng của nền tảng để mang lại kết quả kinh doanh hiệu quả mà còn có khả năng cung cấp nội dung thú vị và giải trí – thu hút đúng đối tượng trong suốt quá trình khám phá cho đến mua sắm”, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh khu vực APAC của TikTok chia sẻ.

TikTok Shop theo đuổi mô hình shoppertainment, là sự kết hợp giữa shopping (mua sắm) và entertainment (giải trí). Với hình thức hoạt động này, TikTok giải quyết cả hai vấn đề của khách hàng là giải trí và tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà họ quan tâm.

Với hệ thống đề xuất nội dung và sản phẩm theo sở thích của khách hàng, các nhà bán hàng cũng dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng thông qua yếu tố giải trí, khả năng tương tác cao trong các nội dung giới thiệu và tạo nhu cầu về sản phẩm.

Livestream cũng đã trở thành công cụ chính cho nhà bán hàng trên TikTok Shop, khi xu hướng bán hàng qua livestream đang thịnh hành trên các trang TMĐT. Với hình thức này, các sản phẩm được bán trực tiếp trên sóng, người dùng có thể thực hiện việc mua sắm thông qua ứng dụng hoặc thậm chí tham gia vào các phiên đấu giá nếu đó là phiên bản giới hạn hoặc sản phẩm đặc biệt.

e-commerce_platforms_2-1-2048x1152.jpg

Mặc dù ban đầu Shopee đã khá thành công với phương thức này, nhưng hiện nay nền tảng này đang phải cạnh tranh khá gay gắt với TikTok Shop.

Ở Trung Quốc, Douyin - phiên bản nội địa của TikTok, cũng đã tạo ra cuộc cách mạng trong TMĐT. Cạnh tranh chủ yếu với Pinduoduo, ứng dụng này đã khiến thị phần của Alibaba giảm từ trên 80% xuống dưới 50% trong vòng 6 năm. Trên phạm vi toàn cầu, TikTok Shop đang trở thành mối đe dọa đối với cả các thị trường TMĐT hiện tại, kể cả Amazon ở Mỹ và Trung Đông.

Thực trạng các nền tảng TMĐT ở Đông Nam Á

Sự tăng trưởng của TikTok Shop trong khu vực chắc chắn cũng đã gây ra hiệu ứng lan tỏa giữa các nền tảng TMĐT. Hầu hết các nền tảng này đều nhận thức được những thách thức tiềm ẩn đang đến với họ. Với tốc độ phát triển của TikTok Shop hiện nay thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải dè chừng trước nguy cơ đánh mất thị phần vào tay TikTok Shop.

Ngoài TikTok Shop, chúng ta cũng đã xem xét 5 nền TMĐT ở Đông Nam Á và cách họ hoạt động để duy trì sự thống trị trên thị trường của mình.

Shopee - Hiện tại, Shopee đang là nền tảng có GMV lớn nhất tại Đông Nam Á, chiếm 46,5%. Tuy nhiên, thị phần của Shopee đã giảm kể từ năm 2022. Shoppertainment vẫn là một tính năng bán hàng độc đáo trên ứng dụng TMĐT này.

Thời gian vừa qua, Shopee cũng đã mạo hiểm mở rộng thêm hoạt động ra nhiều lĩnh vực khác ngoài TMĐT, như cung cấp dịch vụ tài chính cho một số người dùng, thông qua dịch vụ mua trước trả sau (buy now, pay later) và một số dịch vụ khác, điều mà TikTok Shop vẫn chưa tham gia.

Ngoài ra, Shopee cũng đã thâm nhập vào thị trường giao đồ ăn, nhưng vẫn tập trung chính vào lĩnh vực TMĐT của mình.

Lazada được coi là một trong những công ty tiên phong về TMĐT di động. Tuy nhiên, GMV của Lazada trong khu vực cũng đã thu hẹp trong năm 2023 do sự tăng trưởng của TikTok Shop. Lazada vẫn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực TMĐT. Công ty mẹ của Lazada, Tập đoàn Alibaba, đã công bố kế hoạch đầu tư 845 triệu USD vào nền tảng này, nhằm mở rộng hoạt động.

size-4-3.png
Lazada ra mắt phần mềm LazzieChat - chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) TMĐT đầu tiên có mặt ở Đông Nam Á.

Gần đây, Lazada cũng đã giới thiệu LazzieChat - chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) TMĐT đầu tiên có mặt ở Đông Nam Á. LazzieChat có thể trả lời các truy vấn mua sắm của người dùng trên nền tảng Lazada để cung cấp trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, có thể cung cấp đầy đủ thông tin và được cá nhân hóa.

LazzieChat sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm trên nền tảng này bằng cách đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và đề xuất sản phẩm dựa trên truy vấn của người dùng.

Tokopedia - Từng là gã khổng lồ TMĐT tại Indonesia, Tokopedia đang phải đối mặt với tình hình tăng trưởng chậm hơn sau một loạt các đợt sa thải và cắt giảm chi phí để đạt lợi nhuận. Ứng dụng này cũng đang cạnh tranh trực tiếp với TikTok Shop, một ứng dụng đang được người mua và người bán Indonesia ưa chuộng.

Mặc dù đã ra mắt nhiều tính năng mới cho khách hàng, Tokopedia có thể phải tìm cách để xây dựng lại danh tiếng của mình như một nền tảng TMĐT hàng đầu tại Indonesia.

Shein - Khởi đầu là một thương hiệu thời trang ra mắt trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Shein cũng đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại Đông Nam Á. Đặc điểm nổi bật của ứng dụng này là tập trung vào thời trang, từ quần áo đến phụ kiện.

Mặc dù không phải là ứng dụng TMĐT phát triển nhanh nhất trong khu vực, Shein đã thu hút nhiều khách hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Shein là ứng dụng mua sắm TMĐT phát triển nhanh nhất tại Mỹ và đạt được lượt tải xuống nhiều nhất tại Nam Phi.

Bukalapak - Là một nền tảng TMĐT khác của Indonesia, Bukalapak có lẽ đang gặp khó khăn nhất trong danh sách các ví dụ được đề cập. Một đợt sa thải mới, bao gồm cả những người trong đội ngũ sản xuất và kỹ thuật, cũng như khoản lỗ ròng 26 triệu USD trong nửa đầu năm cho thấy ứng dụng này chắc chắn cần được cải tổ lại. Tuy nhiên, Bukalapak vẫn tỏ ra lạc quan về việc đạt lợi nhuận trong quý IV năm 2023.

Mặc dù còn nhiều nền tảng TMĐT khác trong khu vực, nhưng đây là những công ty này vẫn đang chiếm phần lớn thị phần. Với những gì đã và đang đạt được, TikTok Shop chỉ cần duy trì chiến lược hiện tại là có thể chiếm thị phần lớn hơn vào cuối năm nay. Sự thành công của TikTok Shop tại khu vực phần lớn đến từ khả năng mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch cho khách hàng và tận dụng tối đa cơ sở người dùng của mình thông qua các công cụ thích hợp./.

Theo Tech Wire Asia
Copy Link
Bài liên quan
  • Nỗ lực phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trong ASEAN
    Thương mại điện tử xuyên biên giới tại khu vực ASEAN là xu thế tất yếu để phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn nữa. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải xây dựng chiến lược bài bản, phù hợp để tận dụng những lợi thế sẵn có tại khu vực và của mỗi quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
TikTok Shop: Nhân tố mới có thể “thống trị” thương mại điện tử ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO