Kinh tế số

TikTok Shop: Nhân tố mới có thể “thống trị” thương mại điện tử ở Đông Nam Á

Tâm An 30/08/2023 06:18

Các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á tiếp tục đạt được những thành công do thói quen mua sắm trong khu vực đang thay đổi.

Là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất toàn cầu, TMĐT ở khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Theo báo cáo của Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của 9 nền tảng TMĐT hàng đầu Đông Nam Á đạt 99,5 tỷ USD vào năm 2022, tăng gần gấp đôi so với năm 2020 - năm đầu tiên xảy ra đại dịch COVID-19. Dự kiến GMV của khu vực sẽ đạt 175 tỷ USD vào năm 2028.

Trong khi Lazada, Shopee và Tokopedia là những nền tảng TMĐT thành công nhất trong khu vực, TikTok Shop đã nhanh chóng vươn lên và chiếm lĩnh một phần thị trường đáng kể chỉ sau khoảng gần 3 năm hoạt động.

Thực tế là, trong vòng chưa đầy 3 năm kể từ khi ra mắt, TikTok Shop đã trở thành một cái tên quan trọng trong lĩnh vực TMĐT tại Đông Nam Á, với GMV đạt 4,4 tỷ USD vào năm 2022. Dự kiến đến năm 2023, thị phần của TikTok Shop tại khu vực này sẽ đạt 13,2%, ngang tầm với các đối thủ lớn như Lazada và Tokopedia.

55.png

Sự trỗi dậy của TikTok Shop

Phương thức hoạt động TMĐT của TikTok Shop khá giống với nhiều nền tảng khác trong khu vực. Tuy nhiên, điều mang lại lợi thế to lớn cho nền tảng này chính là cơ sở người dùng của nó. TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn và phổ biến nhất trên thế giới. Bất chấp lời kêu gọi cấm của một số chính phủ, ứng dụng này vẫn tiếp tục phát triển cơ sở người dùng.

Với hơn 1 tỷ người dùng tại Đông Nam Á, TikTok đã có sẵn một lượng lớn người truy cập tự nhiên, giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, thu hút và giữ chân người dùng. Nền tảng này hoạt động dựa trên việc đề xuất nội dung thay vì tìm kiếm, cho phép sản phẩm được tùy chỉnh theo sở thích của người dùng.

TikTok Shop ra mắt tại Singapore khoảng 1 năm trước. Trong buổi ra mắt, Ng Chew Wee, Giám đốc Tiếp thị kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) của TikTok cho biết TikTok Shop thể hiện sự hội tụ tối ưu giữa nội dung và thương mại, với trải nghiệm mua sắm giải trí độc đáo dành cho tất cả mọi người.

“Bằng cách này, TikTok Shop không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương khai thác hiệu quả cơ sở người dùng đang tăng trưởng nhanh chóng của nền tảng để mang lại kết quả kinh doanh hiệu quả mà còn có khả năng cung cấp nội dung thú vị và giải trí – thu hút đúng đối tượng trong suốt quá trình khám phá cho đến mua sắm”, Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh khu vực APAC của TikTok chia sẻ.

TikTok Shop theo đuổi mô hình shoppertainment, là sự kết hợp giữa shopping (mua sắm) và entertainment (giải trí). Với hình thức hoạt động này, TikTok giải quyết cả hai vấn đề của khách hàng là giải trí và tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà họ quan tâm.

Với hệ thống đề xuất nội dung và sản phẩm theo sở thích của khách hàng, các nhà bán hàng cũng dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng thông qua yếu tố giải trí, khả năng tương tác cao trong các nội dung giới thiệu và tạo nhu cầu về sản phẩm.

Livestream cũng đã trở thành công cụ chính cho nhà bán hàng trên TikTok Shop, khi xu hướng bán hàng qua livestream đang thịnh hành trên các trang TMĐT. Với hình thức này, các sản phẩm được bán trực tiếp trên sóng, người dùng có thể thực hiện việc mua sắm thông qua ứng dụng hoặc thậm chí tham gia vào các phiên đấu giá nếu đó là phiên bản giới hạn hoặc sản phẩm đặc biệt.

e-commerce_platforms_2-1-2048x1152.jpg

Mặc dù ban đầu Shopee đã khá thành công với phương thức này, nhưng hiện nay nền tảng này đang phải cạnh tranh khá gay gắt với TikTok Shop.

Ở Trung Quốc, Douyin - phiên bản nội địa của TikTok, cũng đã tạo ra cuộc cách mạng trong TMĐT. Cạnh tranh chủ yếu với Pinduoduo, ứng dụng này đã khiến thị phần của Alibaba giảm từ trên 80% xuống dưới 50% trong vòng 6 năm. Trên phạm vi toàn cầu, TikTok Shop đang trở thành mối đe dọa đối với cả các thị trường TMĐT hiện tại, kể cả Amazon ở Mỹ và Trung Đông.

Thực trạng các nền tảng TMĐT ở Đông Nam Á

Sự tăng trưởng của TikTok Shop trong khu vực chắc chắn cũng đã gây ra hiệu ứng lan tỏa giữa các nền tảng TMĐT. Hầu hết các nền tảng này đều nhận thức được những thách thức tiềm ẩn đang đến với họ. Với tốc độ phát triển của TikTok Shop hiện nay thì bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải dè chừng trước nguy cơ đánh mất thị phần vào tay TikTok Shop.

Ngoài TikTok Shop, chúng ta cũng đã xem xét 5 nền TMĐT ở Đông Nam Á và cách họ hoạt động để duy trì sự thống trị trên thị trường của mình.

Shopee - Hiện tại, Shopee đang là nền tảng có GMV lớn nhất tại Đông Nam Á, chiếm 46,5%. Tuy nhiên, thị phần của Shopee đã giảm kể từ năm 2022. Shoppertainment vẫn là một tính năng bán hàng độc đáo trên ứng dụng TMĐT này.

Thời gian vừa qua, Shopee cũng đã mạo hiểm mở rộng thêm hoạt động ra nhiều lĩnh vực khác ngoài TMĐT, như cung cấp dịch vụ tài chính cho một số người dùng, thông qua dịch vụ mua trước trả sau (buy now, pay later) và một số dịch vụ khác, điều mà TikTok Shop vẫn chưa tham gia.

Ngoài ra, Shopee cũng đã thâm nhập vào thị trường giao đồ ăn, nhưng vẫn tập trung chính vào lĩnh vực TMĐT của mình.

Lazada được coi là một trong những công ty tiên phong về TMĐT di động. Tuy nhiên, GMV của Lazada trong khu vực cũng đã thu hẹp trong năm 2023 do sự tăng trưởng của TikTok Shop. Lazada vẫn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực TMĐT. Công ty mẹ của Lazada, Tập đoàn Alibaba, đã công bố kế hoạch đầu tư 845 triệu USD vào nền tảng này, nhằm mở rộng hoạt động.

size-4-3.png
Lazada ra mắt phần mềm LazzieChat - chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) TMĐT đầu tiên có mặt ở Đông Nam Á.

Gần đây, Lazada cũng đã giới thiệu LazzieChat - chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) TMĐT đầu tiên có mặt ở Đông Nam Á. LazzieChat có thể trả lời các truy vấn mua sắm của người dùng trên nền tảng Lazada để cung cấp trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, có thể cung cấp đầy đủ thông tin và được cá nhân hóa.

LazzieChat sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm trên nền tảng này bằng cách đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và đề xuất sản phẩm dựa trên truy vấn của người dùng.

Tokopedia - Từng là gã khổng lồ TMĐT tại Indonesia, Tokopedia đang phải đối mặt với tình hình tăng trưởng chậm hơn sau một loạt các đợt sa thải và cắt giảm chi phí để đạt lợi nhuận. Ứng dụng này cũng đang cạnh tranh trực tiếp với TikTok Shop, một ứng dụng đang được người mua và người bán Indonesia ưa chuộng.

Mặc dù đã ra mắt nhiều tính năng mới cho khách hàng, Tokopedia có thể phải tìm cách để xây dựng lại danh tiếng của mình như một nền tảng TMĐT hàng đầu tại Indonesia.

Shein - Khởi đầu là một thương hiệu thời trang ra mắt trong thời kỳ đại dịch COVID-19, Shein cũng đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại Đông Nam Á. Đặc điểm nổi bật của ứng dụng này là tập trung vào thời trang, từ quần áo đến phụ kiện.

Mặc dù không phải là ứng dụng TMĐT phát triển nhanh nhất trong khu vực, Shein đã thu hút nhiều khách hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Shein là ứng dụng mua sắm TMĐT phát triển nhanh nhất tại Mỹ và đạt được lượt tải xuống nhiều nhất tại Nam Phi.

Bukalapak - Là một nền tảng TMĐT khác của Indonesia, Bukalapak có lẽ đang gặp khó khăn nhất trong danh sách các ví dụ được đề cập. Một đợt sa thải mới, bao gồm cả những người trong đội ngũ sản xuất và kỹ thuật, cũng như khoản lỗ ròng 26 triệu USD trong nửa đầu năm cho thấy ứng dụng này chắc chắn cần được cải tổ lại. Tuy nhiên, Bukalapak vẫn tỏ ra lạc quan về việc đạt lợi nhuận trong quý IV năm 2023.

Mặc dù còn nhiều nền tảng TMĐT khác trong khu vực, nhưng đây là những công ty này vẫn đang chiếm phần lớn thị phần. Với những gì đã và đang đạt được, TikTok Shop chỉ cần duy trì chiến lược hiện tại là có thể chiếm thị phần lớn hơn vào cuối năm nay. Sự thành công của TikTok Shop tại khu vực phần lớn đến từ khả năng mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch cho khách hàng và tận dụng tối đa cơ sở người dùng của mình thông qua các công cụ thích hợp./.

Theo Tech Wire Asia
Copy Link
Bài liên quan
  • Nỗ lực phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trong ASEAN
    Thương mại điện tử xuyên biên giới tại khu vực ASEAN là xu thế tất yếu để phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ hơn nữa. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải xây dựng chiến lược bài bản, phù hợp để tận dụng những lợi thế sẵn có tại khu vực và của mỗi quốc gia.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
TikTok Shop: Nhân tố mới có thể “thống trị” thương mại điện tử ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO