Chính sách nào giúp startup công nghệ của Pháp bùng nổ?

Hoàng Linh| 02/02/2022 13:43
Theo dõi ICTVietnam trên

Hàng năm, chính phủ Pháp và sáng kiến do chính phủ hậu thuẫn La French Tech công bố hai bảng xếp hạng khởi nghiệp - Next40 và French Tech 120. Các startup trong danh sách này được cho là nằm trong top 40 và 120 startup có trụ sở tại Pháp hoạt động tốt nhất.

Đây là lần thứ ba chính phủ Pháp đưa ra những danh sách này. Trong số 120 startup trong danh sách French Tech 120của Pháp năm nay có 84 công ty nằm trong danh sách của năm trước. 36 công ty lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách.

Hai startup trong số đó đã ở trong Next40 vào năm ngoái và không xuất hiện trong năm nay do phát hành cổ phiếu ra công chúng là OVHcloud và Believe.

Chính sách nào giúp startup công nghệ của Pháp bùng nổ - Ảnh 1.

Danh sách French Tech 120 của năm nay - các biểu trưng màu đỏ là một phần của Next40 (Ảnh: La French Tech)

Các startup được chọn vào Next40 phải đảm bảo có các tiêu chí sau:

- Đã huy động được hơn 100 triệu euro trong 3 năm qua (112 triệu USD theo tỷ giá hiện hành) hoặc là một kỳ lân, có nghĩa là giá trị công ty đạt 1 tỷ USD trở lên.

- Doanh thu đạt hơn 5 triệu euro với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 30% trở lên trong ba năm qua.

80 startup còn lại trong danh sách French Tech 120 có các tiêu chí:

- 40 startup trong số này đã huy động được hơn 20 triệu euro trong một vòng tài trợ trong ba năm qua.

- 40 trong số đó được lựa chọn dựa trên doanh thu và tốc độ tăng trưởng hàng năm.

Tất nhiên, những tiêu chí đó chỉ giới hạn ở các công ty tư nhân của Pháp làm việc trong lĩnh vực đổi mới. Đối với danh sách French Tech 120của Pháp, có ít nhất 2 startuptheo mỗi khu vực hành chính.

Chính sách nào giúp startup công nghệ của Pháp bùng nổ - Ảnh 2.

Bộ trưởng kỹ thuật số của Pháp Cédric O công bố xếp hạng startup và cho biết một số thay đổi chính sách đã làm bùng nổ startup ở Pháp

Năm 2021 là một năm bom tấn đối với đầu tư công nghệ trên toàn cầu - và điều đó cũng đúng với Pháp. Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số của Pháp Cédric O cho biết trong một cuộc họp báo: "Ngày hôm nay, bạn phải huy động ít nhất 50 triệu euro để có mặt trong Next40". Năm 2017, các startup của Pháp đã huy động được 2,5 tỷ euro. Vào năm 2021, họ đã huy động được gần 12 tỷ euro.

Ngoài các vòng gọi vốn, Bộ trưởng Cédric O đã thông báo các chiến thắng khác cho hệ sinh thái công nghệ của Pháp. Ví dụ, đã có hai đợt IPO trị giá hơn 1 tỷ euro vào năm 2021 - tức là nhiều lần IPO trên 1 tỷ euro trong 25 năm qua.

Cũng đã có một số thương vụ hợp nhất. Trong những tuần gần đây, Doctolib đã mua lại Tanker, Luko cũng mua lại đối thủ cạnh tranh người Đức Coya, nhưng Frichti cũng được mua lại bởi Gorillas, startup có trụ sở tại Berlin.

Giám đốc của La French Tech, Clara Chappaz cho biết: "Tôi muốn nhanh chóng lưu ý về Next40 và French Tech 120 là gì. Nhiều người nghĩ rằng đó là một thứ hạng. Chắc chắn đó là một bảng xếp hạng và bạn có thể tự hào là một phần của nó. Nhưng ngoài yếu tố xếp hạng, nó còn là một chương trình hỗ trợ. Ngày nay, có một số thành viên của French Tech đóng vai trò là người quản lý startup. Họ hỗ trợ các startup như Back Market và tất cả các công ty mà bạn có thể thấy ở đây để tạo điều kiện tương tác với các cơ quan hành chính nhà nước về tất cả các vấn đề".

Có một đại diện French Tech của Pháp tại 60 cơ quan quản lý khác nhau. Họ cố gắng hỗ trợ các startup trong lĩnh vực xin thị thực cho nhân viên nước ngoài, lấy chứng nhận hoặc bằng sáng chế, bán sản phẩm cho cơ quan hành chính công,

Một điểm nổi bật là như những năm trước, chính phủ Pháp cho rằng các startup công nghệ nên làm nhiều hơn nữa khi nói đến sự đa dạng và hòa nhập.

Hiện tại có 14 nhà sáng lập là nữ trong French Tech 120 thay vì 7. "cChúng tôi phải làm nhiều hơn để thúc đẩy phụ nữ trong hệ sinh thái", Cédric O nói.

Và vì sắp có một cuộc bầu cử tổng thống, Bộ trưởng Cédric O cũng đã tổng kết một số thay đổi chính sách đã giúp các startup trong 5 năm qua.

"Nếu không có cải cách thuế tài sản (ISF), không có thuế phẳng, không có cải cách thị trường lao động, không có sáng kiến Tibi (Tibi initiative), không có cải cách quyền chọn cổ phiếu (BSPCE), không có thị thực công nghệ Pháp,… Ngành công nghệ của Pháp sẽ không được như hiện tại", Bộ trưởng Cédric O cho hay.

Năm ngoái, Chính phủ Pháp cũng đã chia sẻ Green20, một chương trình dành riêng cho startup CNTT khi chương trình thường mất nhiều thời gian hơn để huy động nhiều tiền hoặc tạo ra nhiều doanh thu khi là một startup công nghệ cao.

Với 26 startup đạt đến hiện trạng kỳ lân, hệ sinh thái công nghệ của Pháp gần đây đang hoạt động đặc biệt tốt. Năm ngoái, số lượng kỳ lân trên khắp thế giới đã tăng từ 569 lên 959 kỳ lân.

Hai chỉ số này chứng minh rằng ngành công nghệ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong nền kinh tế nói chung và đó là một ngành cạnh tranh toàn cầu. Một số startup của Pháp đang đi đúng hướng để trở thành các công ty tiên phong ở châu Âu hoặc toàn cầu theo ngành dọc tương ứng của họ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Chính sách nào giúp startup công nghệ của Pháp bùng nổ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO