Chứng chỉ số Bioseal: giải pháp xác thực số bằng AI

Hoàng Linh| 16/10/2021 12:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Bioseal nén ảnh sinh trắc học và các thông tin cá nhân vào mã 2D, cung cấp giải pháp xác thực thông tin giấy tờ bằng AI mà không cần cơ sở dữ liệu.

Kết thúc vòng Pitch Day diễn ra từ 5, 6/10, Ban giám khảo đã lựa chọn được 10/32 đội thi có sản phẩm/dịch vụ xuất sắc nhất tham gia vào vòng đào tạo Camping Day, chương trình đào tạo dành cho các đội tham dự cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số (CĐS) quốc gia" (Viet Solutions 2021), diễn ra trong 2 ngày từ 14 - 15/10. 

Đây là 10 đội thi có sản phẩm sáng tạo, tính ứng dụng thực tiễn cao, có khả năng tạo ra đột phá trong việc giải quyết các vấn đề của cuộc sống nếu được triển khai tốt. 10 sản phẩm đều ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp giải pháp trong các lĩnh vực: giáo dục, y tế, giao thông, quản trị doanh nghiệp (DN), Giải trí… đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong 10 đội thi, ZDS dùng công nghệ Bioseal nén ảnh sinh trắc học và các thông tin cá nhân vào mã 2D, cung cấp giải pháp xác thực thông tin giấy tờ bằng AI mà không cần cơ sở dữ liệu.

Cách giải quyết vấn đề của Bioseal

CĐS là con đường tất yếu và mang lại cơ hội cho tất cả các quốc gia và các DN trên toàn thế giới. Việc đầu tiên của CĐS là phải số hóa mọi tài liệu, quy trình, vật thể thành tài liệu số, vật thể số, thậm chí một con người cũng thành một phiên bản số của chính họ. Từ đó sinh ra nhu cầu xác thực số.

Chứng chỉ số Bioseal: giải pháp xác thực số bằng AI - Ảnh 1.

Theo đội thi ZDS, xác thực số có hai phần chính. Thứ nhất, xác thực chủ nhân một vật thể như thẻ căn cước, hộ chiếu, bằng lái, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ vaccine, thẻ ngân hàng, bằng cấp, chứng chỉ. Để xác thực chủ nhân, thông thường dùng nhận dạng sinh trắc học và các thông tin cá nhân dạng text như tên, số chứng minh thư… Thứ hai, xác thực vật thể đó là giả hay thật như xác thực hàng hóa chính hãng, vé máy bay tàu hỏa, xổ số. Để xác thực thật giả thông thường dùng tem, con dấu, chữ ký số…

Do đại dịch COVID-19, mã QR đã nổi lên như định dạng chuẩn cho các giao tiếp giữa thế giới thực và không gian số với khả năng truy xuất thông tin nhanh không cần chạm. Mã QR đã chứng tỏ sự hữu dụng trong thời đại dịch, và với những gì đang diễn ra thì nhiều khả năng ngay cả khi COVID qua đi thì mã QR vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Tháng 6/2021, Thủ tướng chính phủ đã ký quyết định, định hướng đến năm 2025 mỗi người dân đều phải có một mã QR định danh. Tuy nhiên, mã QR hiện nay ở Việt Nam chưa nhận dạng được khuôn mặt, không chứa được con dấu cũng như hạn chế về tính bảo mật. Vậy làm sao mã QR có thể làm được hai điều trên? Bioseal của đội thi ra đời để giải quyết bài toán này.

Bioseal là gì?

Bioseal là mã vạch 2D có chứa các hình ảnh và thông tin dạng văn bản (text). Bioseal giúp đảm bảo tính xác thực và hợp pháp của hàng tỷ đồ vật, hàng hóa, tài liệu và cũng như con người.

Chứng chỉ số Bioseal, giải pháp xác thực số bằng AI - Ảnh 2.

Bioseal có 3 điểm khác biệt quan trọng là: Thuật toán mã hóa ảnh và thông tin text thành dạng thông tin lưu được vào mã 2D được bảo hộ độc quyền, hiện nay trên thế giới chỉ có 04 công ty làm được điều này; Thuật toán nén thông tin tạo thành mã 2D có mật độ cao, hiệu suất nén thuộc top 2 trên thế giới và cơ chế bảo mật, an toàn thông tin.

Để tạo mã Bioseal, chỉ cần nhập thông tin text và quét khuôn mặt trên hệ thống, ngay sau đó hệ thống sẽ xuất ra mã Bioseal trong vòng 1giây. Bioseal cũng cung cấp hai phương thức xác trực tuyến (online) và ngoại tuyến (offiline).

Theo đại diện ZDS, việc triển khai Bioseal rất đơn giản, hiệu quả do hệ thống không phải lưu thông tin CSDL của người dân. Việc sử dụng cũng đơn giản vì có thể thao tác như thao tác với một trang Web, có thể cho phép cấp giấy chứng nhận dạng bản mềm, tránh chi phí in ấn tốn kém.

Mã BioSeal chỉ được tạo ra ở duy nhất server của tổ chức có thẩm quyền. Mỗi tổ chức có một mã khóa bí mật chỉ có người có được phân quyền mới biết. Công nghệ Bioseal có thể tích hợp vào một ứng dụng (app) có sẵn ví dụ như ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử của Viettel.

Thị trường tiềm năng của Bioseal

Theo nghiên cứu của đội thi ZDS, tổng chi phí xã hội lên đến 2,5 tỷ USD mới chỉ tính cho việc in ấn phát hành các loại giấy tờ bằng cấp và phí công chứng, trong đó đặc biệt phí công chứng hằng năm lên đến 1 tỷ đô USD.

Do đó, nếu ứng dụng Bioseal thì xã hội gần như bỏ được rất nhiều giấy tờ, quy trình và chi phí rất lớn ở trên. Theo tính toán của đội thi thì tổng quy mô thị trường tiềm năng lên tới con số 1,5 tỷ USD, được chia 6 ngành lĩnh vực: bán lẻ - hàng tiêu dùng, y tế, giáo dục, ngân hang - tài chính, quản lý nhà nước và giao thông, trong đó ngành bán lẻ-hàng tiêu dùng có quy mô lên tới 400 triệu USD. Như vậy, với Bioseal, xã hội sẽ tiết kiệm được nhiều tỷ USD.

Đáng chú ý là hiện đội thi không có đối thủ tại Việt Nam nên kỳ vọng sẽ chiếm toàn bộ thị trường tiềm năng này. Đội thi cung cấp mô hình kinh doanh B2B, B2G và B2B2C với hình thức tính phí theo transaction.

Trên thực tế, giải pháp Bioseal đã áp dụng để giải quyết và tư vấn các bài toán xác thực khác nhau tại các quốc gia trên thế giới như Ireland, Congo, Burkina Faso và Pháp. Đội thi ZDS hy vọng Việt Nam sẽ là quốc gia tiếp theo ứng dụng công nghệ tiên tiến này để thúc đẩy quá trình CĐS nhanh hơn, bền vững hơn./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chứng chỉ số Bioseal: giải pháp xác thực số bằng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO