Chuyển đổi số bất động sản: Nói dễ, làm khó

Việt Dũng| 26/09/2021 10:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Covid-19 được ví như “cú huých” thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp bất động sản, nhưng để phát huy hiệu quả thì cần nhiều trợ lực.

Xu hướng tất yếu

Đang làm việc tại nhà để phòng chống dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà công việc của Long, nhân viên marketing cho một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại TP. Thủ Đức, TP.HCM ít đi. Vừa nói chuyện qua zalo, Long vừa soạn một đống tài liệu để ở trước điện thoại. Hỏi ra mới biết, đây là những giấy tờ liên quan đến dự án ở Bình Dương mà công ty đang phân phối. Long đang sắp xếp lại để chuẩn bị cho buổi bán hàng online đầu tuần này.

“Bình Dương đã có quyết định nới lỏng biện pháp phòng dịch để từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, công ty nơi tôi làm cũng đang lên kế hoạch để kinh doanh trở lại, nhưng vì tâm lý hiện tại của nhiều nhà đầu tư vẫn ngại ra ngoài nên trước mắt vẫn tiếp tục triển khai bán hàng online”, Long nói.

“Công nghệ này sẽ giúp người mua nhà quan sát được toàn bộ dự án, mà không cần trực tiếp đến công trình. Từ tổng thể tới từng phân khu, từng căn hộ, khách hàng đều có thể tham quan trực tiếp trên màn hình TV, máy tính hay điện thoại thông minh”, Long gật gù tâm đắc.

Trên thị trường, Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi được biết đến là một trong những doanh nghiệp khá thành công trong hoạt động bán hàng online khi mỗi buổi livestream thường thu hút hơn 2.000 người theo dõi.

Trao đổi với Báo Báo Đầu tư Chứng khoán về kết quả này, ông Trần Thế Anh, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, Công ty đã ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau để tăng trải nghiệm cho khách hàng khi tìm hiểu dự án trên môi trường online, nổi bật trong số đó phải kể đến là True 360, công nghệ VR - thực tế ảo và Auto Timelapse - quản lý tiến độ thi công dự án.

Theo ông Thế Anh, doanh nghiệp cần cố gắng sao cho các buổi livestream bán hàng giống với tiếp thị trực tiếp nhất có thể để khách hàng yên tâm và có đầy đủ thông tin đưa ra quyết định mua hàng. Vì thế, việc áp dụng công nghệ trong công tác bán hàng vừa là cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, có nhu cầu ở thực, vừa tăng tính cạnh tranh, khẳng định tiềm lực của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc giao dịch bằng hình thức trực tuyến còn giúp dự án minh bạch hơn khi doanh nghiệp không ngại đưa mọi thông tin dự án lên môi trường mạng để cộng đồng “phán xét”, trong khi khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin mới nhất về pháp lý, tiến độ, thiết kế dự án…

Không khó để thấy rằng, ở thời điểm hiện tại, nền tảng số là kênh giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và nhanh nhất. Đây là lý do vì sao các “ông lớn” như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh, Đất Xanh, An Gia… đã đi trước một bước trong công tác chuyển đổi số này.

Cần nhiều trợ lực

Dịch bệnh thúc đẩy kênh bán nhà online trở nên phổ biến hơn, nhưng để thành công là không dễ dàng. Nói như ông Hoàng Phụng Hiệp, Giám đốc Công nghệ thông tin, Tập đoàn Capital House rằng, Covid-19 được xem là “cú huých” giúp quá trình online hóa phát triển mạnh mẽ hơn và chuyển đổi số hay áp dụng công nghệ vào quá trình bán hàng là xu hướng tất yếu, trong đó muốn ứng dụng thành công thì cần hội tụ đủ 3 yếu tố là quy trình, con người và công nghệ.

“Capital House đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng những công nghệ mới vào quá trình hoạt động, từ đó nghiên cứu những ứng dụng công nghệ, hệ thống nâng cao chia sẻ thông tin trong Tập đoàn và quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng. Hiện tại, chúng tôi có thể tiếp nhận mọi phản ánh của khách hàng thông qua một ứng dụng (app) và bộ phận kỹ thuật có thể nắm được để khắc phục cho khách hàng. Tất nhiên, đó mới là những giải pháp tình thế, còn về lâu dài, chúng tôi hiểu rằng, cần có một chiến lược bài bản để áp dụng cho toàn bộ hoạt động”, ông Hiệp nói.

Chia sẻ thêm về quá trình thực hiện chuyển đổi số của Capital House, ông Hiệp cho hay, do đa phần nhân sự của công ty bất động sản chưa hiểu biết sâu về công nghệ nên việc sử dụng các chức năng phần mềm ban đầu gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, việc thuyết phục khách hàng áp dụng công nghệ thông tin, từ đó thấy được hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh cũng không hề dễ dàng.

Cùng chung góc nhìn, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá, bất động sản là một tài sản có giá trị cao, nên người tiêu dùng rất quan tâm tới yếu tố niềm tin, tính pháp lý của sản phẩm. Do vậy, để việc chuyển đổi số đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp bất động sản cần phải xây dựng độ tin cậy về thông tin trên thị trường, nếu không nền tảng online sẽ mãi chỉ là một kênh tham khảo, chứ không là kênh bán hàng chính thức.

“Áp dụng công nghệ không quá khó, nhưng để đạt hiệu quả thì phụ thuộc vào tâm thế của người trong cuộc, từ người mua, người bán, đến những người tìm kiếm thông tin, cho nên việc tăng cường minh bạch thông tin đóng vai trò cốt lõi. Đồng thời, cần sự hợp lực của các doanh nghiệp để tạo ra thói quen sử dụng công nghệ trên toàn thị trường”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Ở góc độ khác, chuyên gia kinh tế Tạ Văn Thành cho rằng, việc ứng dụng công nghệ vào quá trình phát triển dự án và bán hàng của mỗi doanh nghiệp địa ốc đều có những khó khăn, vướng mắc khác nhau. Song, về phương diện vĩ mô, doanh nghiệp bất động sản cần nhiều sự trợ giúp từ chính sách của Nhà nước, trước tiên là về dữ liệu, bởi những văn bản hành chính, bản đồ quy hoạch… đa phần chưa được số hóa, làm hạn chế khả năng tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp.

“Hiện nay, mới có TP.HCM cập nhật toàn bộ hình ảnh bản đồ quy hoạch 1/2000 trên ứng dụng công nghệ, rất tiện lợi trong việc tìm kiếm, trong khi ở nhiều địa phương khác, việc tiếp cận thông tin nguồn rất khó khăn bởi chưa được số hóa”, ông Thành dẫn chứng.

Tiếp theo đó, theo ông Thành, đó là sớm hoàn thiện hành lang pháp để hợp thức hóa cũng như tăng tính minh bạch cho các giao dịch số, bởi khi doanh nghiệp số hóa các sản phẩm bất động sản thì các giao dịch cũng phải được thực hiện trên nền tảng số.

“Hiện tại, quy trình giao dịch bất động sản rất chặt chẽ nên khi số hóa, các thủ tục này cũng cần được cơ quan chức năng công nhận để tránh xảy ra rủi ro tranh chấp, giảm bớt phiền hà trong quá trình giao dịch”, ông Thành kiến nghị.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số bất động sản: Nói dễ, làm khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO