Chuyển đổi số tại EVN: Phía sau những dấu ấn chuyển đổi

Phạm Tuyên| 07/06/2022 19:52
Theo dõi ICTVietnam trên

“Kế hoạch tổng thể chuyển đổi số EVN giai đoạn 2021-2025 do Hội đồng thành viên EVN ban hành đã đề ra tất cả các mục tiêu, giải pháp cụ thể. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là lãnh đạo các cấp trong EVN phải cam kết chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa và việc thực thi phải quyết liệt hơn nữa. Mọi việc đều xuất phát từ ý chí của lãnh đạo, người đứng đầu phải vào cuộc cả hệ thống mới “chạy” theo, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN nói về hành trình chuyển đổi số tại tập đoàn.

“Kế hoạch tổng thể chuyển đổi số EVN giai đoạn 2021-2025 do Hội đồng thành viên EVN ban hành đã đề ra tất cả các mục tiêu, giải pháp cụ thể. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là lãnh đạo các cấp trong EVN phải cam kết chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa và việc thực thi phải quyết liệt hơn nữa. Mọi việc đều xuất phát từ ý chí của lãnh đạo, người đứng đầu phải vào cuộc cả hệ thống mới “chạy” theo, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN nói về hành trình chuyển đổi số tại tập đoàn.

Khi ‘nói đi đôi với làm’

Thực tế, để có những bước thành công ban đầu trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, EVN đã trải qua đến 3 giai đoạn chuyển đổi trong một thời gian khá dài. Đặc biệt, việc chuyển đổi số xuất phát từ các yêu cầu tự thân của EVN khi các lãnh đạo tập đoàn hướng đến sự thay đổi toàn diện về quy trình, quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng tới việc thay đổi bộ máy vốn đánh giá cồng kềnh tại thời điểm vài năm trước đây.

Một hành trình chuyển đổi tóm tắt chỉ trong vài dòng như vậy nhưng thực tế không ít sức ép đã đặt ra với toàn thể bộ máy, từ những lãnh đạo cao nhất của EVN đến các nhân viên ở từng bộ phận khi phải thay đổi tư duy, cách tiếp cận với công nghệ vốn đã được ứng dụng nhiều tại EVN từ trước đó.

Chuyển đổi số tại EVN: Phía sau những dấu ấn chuyển đổi - Ảnh 1.

Chủ tịch EVN Dương Quang Thành (thứ 2 từ trái sang) và các đại biểu nghe giới thiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát vận hành đường dây truyền tải

Từng bước từng bước vượt qua khó khăn, đến nay việc ứng dụng công nghệ như triển khai phần mềm Digital Office đến đơn vị cấp 4; ban hành 27.000 mã định danh điện tử để các đơn vị gửi/nhận văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia; đưa vào sử dụng hệ thống báo cáo điều hành (BI); hoàn thành xây dựng ứng dụng phục vụ người lao động (SmartEVN)…. đã giúp tiết kiệm hàng triệu giờ lao động, đơn giản hóa việc tra cứu, theo dõi luồng công việc thay vì những việc làm thủ công trong công việc hàng ngày trở thành ‘cơm ăn, nước uống’ của cán bộ, nhân viên và cả lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cũng như ở chính EVN.

Rồi cũng từ lúc nào không rõ, việc đơn giản hóa các dịch vụ cung cấp điện năng cũng được chuyển đổi kéo theo sự hài lòng không nhỏ của hàng triệu triệu khách hàng của ngành điện trên cả nước.

Để ‘nói đi đôi với làm’, không hô hào suông, EVN đã nhờ đến cơ quan bên ngoài là VCCI đánh giá, chấm điểm chất lượng dịch vụ, tiếp cận điện năng của chính ngành điện. Nỗ lực cộng với sức ép thay đổi mỗi ngày đã đem đến thành công vượt cả mong đợi. Đến nay, EVN đã ứng dụng ký số điện tử, hóa đơn điện tử, từng bước số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán điện tử,… Tập đoàn cũng đã cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4; cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng thông tin dịch vụ công của 63 tỉnh, thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia, triển khai qua App chăm sóc khách hàng (CSKH), tổng đài CSKH, website CSKH ... Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần vài cú click chuột hoặc thao tác trên điện thoại di động kết nối internet.

Trong công tác đầu tư xây dựng, EVN đã triển khai áp dụng thí điểm các module quản lý hồ sơ điện tử, quản lý tiến độ, nhật ký thi công. Đáng chú ý, đơn vị trực thuộc Tập đoàn cũng bước đầu đã hoàn thành ứng dụng AI và mô hình trí tuệ nhân tạo tự động kiểm tra, phát hiện bất thường, kiểm soát công trường, chất lượng công trường từ xa; ứng dụng các công nghệ UAV, BIM, 3D trong khâu khảo sát, thiết kế; sử dụng UAV trong kiểm tra định kỳ và hành lang lưới điện, trạm biến áp không người trực...

Các nỗ lực để cải cách các thủ tục về dịch vụ điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện của EVN những năm qua đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng (là 1 trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh) của Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN.

Hành trình chuyển đổi không ngừng nghỉ

Với những nỗ lực không ngừng, nhiều chỉ số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN đã nằm trong Top 4 ASEAN như chỉ số tiếp cận điện năng, điểm hài lòng khách hàng... EVN cũng là đơn vị đầu tiên trong khu vực ASEAN triển khai hợp đồng mua bán điện điện tử và thực hiện các dịch vụ điện với hình thức điện tử.

Về những khó khăn mà EVN đã phải vượt qua để có bước chuyển đổi này, theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN, trước hết chính là rào cản về trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, công nhân viên chưa đồng đều, nhất là ở những đơn vị vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, nguồn nhân lực hiểu và đáp ứng được yêu cầu công nghệ mới còn hạn chế, đặc biệt là các công nghệ nền tảng như: IoT, Bigdata, AI, Cloud, BI,…

Chuyển đổi số tại EVN: Phía sau những dấu ấn chuyển đổi - Ảnh 2.

Những năm qua, EVN đã đưa vào vận hành nhiều trạm biến áp không người trực

Cũng theo ông Lâm, EVN cũng sẽ tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh doanh để giảm thiểu chi phí, tăng năng suất lao động và đồng bộ hóa với quá trình số hóa của xã hội, các đối tác để mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh mới trên cơ sở nền tảng kỹ thuật số; đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ, giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi xảy ra; thực hiện phân tích, điều hành, giám sát hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng trên dữ liệu được số hóa và cung cấp bởi các hệ thống tự động…

Theo Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân, đến nay, chuyển đổi số ở EVN đã chuyển từ nhận thức thành hành động. Hầu hết hoạt động chính của tập đoàn đã được đưa lên môi trường số ở các mức độ khác nhau. Có thể nêu một số điển hình như: trong công tác quản trị, các hoạt động lập kế hoạch, quản trị tài chính, nhân sự, đào tạo, văn thư lưu trữ đã được chuyển đổi số mạnh mẽ. Trong năm 2021, tập đoàn và các đơn vị đã tổ chức hàng ngàn cuộc họp trực tuyến; lưu chuyển hàng vạn văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia; ký số hơn 10.000 văn bản…

Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng cũng đã được ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số: tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt gần 95%; tỷ lệ giao dịch qua môi trường trực tuyến đạt trên 99%. EVN cũng đã áp dụng hóa đơn điện tử, cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, giúp khách hàng có thể kết nối với dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, 24/7.

Theo đánh giá của các chuyên gia, với mục tiêu rõ ràng xuất phát từ những yêu cầu tự thân như vậy, khi thực hiện thành công, EVN sẽ còn tiến một bước xa hơn nữa trên bản đồ chuyển đổi số của ngành điện thế giới hiện nay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
Chuyển đổi số tại EVN: Phía sau những dấu ấn chuyển đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO