Chuyển đổi số y tế sẽ tạo ra giá trị lớn để phát triển y tế số, xã hội số

Nguyễn Khiêm| 29/12/2020 12:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, chuyển đổi số (CĐS) trong khám chữa bệnh là một trong những nội dung quan trọng nhất của ngành y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, bởi vì mức độ hài lòng của người dân chính là thước đo quan trọng nhất cho công cuộc CĐS.

Khám chữa bệnh từ xa mang nhiều ý nghĩa nhân văn

Chia sẻ tại phiên Hội thảo chuyên đề "CĐS trong khám chữa bệnh" trong Hội nghị Chuyển đổi số (CĐS) y tế quốc gia 2020 ngày 29/12, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, năm 2020 là năm đáng nhớ khi mà đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nhiều hoạt động.

"Thống kê cho thấy, Covid-19 là sự kiện mà truyền thông trên thế giới nhắc đến nhiều nhất trong vòng 100 năm qua, sau đó là Chiến tranh thế giới lần thứ 2 năm 1945", Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ.

Chuyển đổi số y tế sẽ tạo ra giá trị lớn để phát triển y tế số, xã hội số - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Mức độ hài lòng của người dân chính là thước đo quan trọng nhất cho công cuộc CĐS

Việt Nam đã nỗ lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh để đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới. Để đạt được những kết quả này, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết Bộ Y tế đã chủ động, nỗ lực và sớm phối hợp với Bộ TT&TT thúc đẩy CĐS trong ngành y tế, hướng tới thay đổi toàn diện mọi hoạt động từ quản lý, cho đến công tác chuyên môn. Điển hình, hoạt động khám chữa bệnh trong thời gian qua, cung cấp thêm cho người dân có sự lựa chọn về khám chữa bệnh từ xa, góp phần bảo đảm giãn cách xã hội theo quy định.

Một trong những công cụ quan trọng thực hiện CĐS là các nền tảng số, ngành y tế là một trong số những ngành tiên phong tận dụng các nền tảng khám chữa bệnh từ xa để kết nối tới hơn 1.000 điểm y tế trong vòng 5 tháng.

"Kết quả này thể hiện sự quyết tâm cao của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Hoạt động khám chữa bệnh từ xa, hội chẩn bệnh từ xa đã mang đến cơ hội tiếp cận, nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ y tế tại cơ sở tuyến dưới, giảm thiểu quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời mở ra cơ hội cho các bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

Chuyển đổi số trong việc khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế - Ảnh 2.

Dịch vụ khám chữa bệnh từ xa hứa hẹn tư vấn sức khỏe cho mọi người dân không phân biệt vùng miền, khoảng cách địa lý

Ngoài ra, dịch vụ khám chữa bệnh từ xa còn hứa hẹn tư vấn sức khỏe cho mọi người dân không phân biệt vùng miền, khoảng cách địa lý. Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng đây là ý nghĩa nhân văn mà chương trình CĐS quốc gia đặt ra.

Trong Chương trình CĐS quốc gia đã được phê duyệt, y tế là một trong những lĩnh vực được ưu tiên cần CĐS. Với quy mô gần 100 triệu dân, CĐS y tế sẽ tạo ra giá trị lớn để phát triển y tế số, xã hội số. "Dưới góc độ cơ quan nhà nước, Bộ TT&TT và Bộ Y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, tiêu chuẩn kĩ thuât tạo điều kiện CĐS trong lĩnh vực y tế, khám chữa bệnh từ xa cho đến việc liên thông, đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu", Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Còn đối với các DN, cần tiếp tục nghiên cứu đưa ra các công nghệ mới, xây dựng các giải pháp đột phá CĐS cho các cơ sở khám chữa bệnh, để từ đó thực hiện CĐS trong ngành y tế nhanh hơn. Đồng thời tăng cường kết nối, trao đổi hồ sơ, bệnh án điện tử để mang lại sự tiện lợi, bởi vì mức độ hài lòng của người dân chính là thước đo quan trọng nhất cho công cuộc CĐS.

"CĐS trong khám chữa bệnh là một trong những nội dung quan trọng nhất của ngành y tế, góp phần mang lại ý nghĩa quan trọng, thiết thực đẩy nhanh tiến trình CĐS, nâng cao chất lượng", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng kết luận.

Chuyển đổi số y tế sẽ tạo ra giá trị lớn để phát triển y tế số, xã hội số - Ảnh 3.

Phiên thảo luận của Chuyên đề CĐS trong khám chữa bệnh.

Bức tranh toàn cảnh của ngành y tế trong chuyển đổi số

Ngày 29/12/2020 là ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị CĐS Y tế quốc gia 2020– Điểm sáng Việt Nam 2020. Hội nghị gồm chuỗi hoạt động tổng kết, đánh giá kết quả CĐS của ngành y tế trong thời gian dài triển khai. Chương trình đưa ra một bức tranh toàn cảnh của ngành y tế trong giai đoạn trước, trong và đặc biệt là tương lai sau này của ngành y tế khi đi vào CĐS.

Thông qua chương trình, ngành y tế hy vọng tận dụng tối ưu các thành tựu về ứng dụng CNTT, huy động nguồn lực xã hội, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả CĐS trong lĩnh vực y tế, bối cảnh Covid-19. Chương trình đã đi được nửa chặng đường thành công tốt đẹp. Không chỉ vinh dự tiếp đón các đại biểu, lãnh đạo, đại diện các đơn vị, chương trình còn nhận được sự quan tâm của đông đảo báo chí, truyền thông lan tỏa sự kiện.

Chuỗi chương trình CĐS y tế quốc gia gồm 4 phiên chuyên đề và triển lãm. Hội thảo chuyên đề mang các nội dung khái quát và trọng tâm: CĐS trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe, CĐS y tế trong khám chữa bệnh, CĐS trong quản trị y tế và Hội thảo chuyên đề quốc tế trực tuyến. 

Các đại biểu tham dự đã tích cực đóng góp tham luận và nhiều ý kiến tâm huyết. Các ý kiến tham luận tại đại hội và thảo luận đều đồng tình với những đánh giá về kết quả đạt được, làm rõ hơn những mặt còn hạn chế, khuyết điểm và những bài học kinh nghiệm. Đồng thời, các ý kiến cũng cụ thể hóa hơn chỉ tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong tương lai, mục tiêu đưa nền y tế Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung CĐS thành công, thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số hướng tới nền kinh tế số, xã hội số.

Sáng mai, ngày 30/12 sẽ diễn ra phiên toàn thể, tiếp tục triển khai những nội dung trong CĐS y tế và khai trương mạng xã hội y tế cùng cổng thông tin điện tử, ra mắt ban chỉ đạo CĐS y tế quốc gia.

Một số hình ảnh tại triển lãm Hội nghị CĐS y tế quốc gia:

Chuyển đổi số trong việc khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế - Ảnh 4.

Giải pháp của Viet Sens đang được áp dụng tại Phú Thọ.

Chuyển đổi số trong việc khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế - Ảnh 5.

Hệ thống quản lý bệnh viện của VNPT.

Chuyển đổi số trong việc khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế - Ảnh 6.

Giải pháp cho CĐS y tế của FaCare+.

Chuyển đổi số trong việc khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế - Ảnh 7.

Hệ thống phục vụ CĐS y tế của Ngân hàng MB.

Chuyển đổi số trong việc khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế - Ảnh 8.

Thiết bị y tế Make in Vietnam giúp trợ giúp công việc hàng ngày của điều dưỡng.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số y tế sẽ tạo ra giá trị lớn để phát triển y tế số, xã hội số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO