Chuyển mạng giữ số: Người dùng sẽ thực sự được là “Thượng đế?”

Yên Thủy| 25/09/2017 22:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước đây, khi chuyển sang mạng di động khác, người dùng buộc phải thay số điện thoại thì từ 31/12 tới, họ có thể đem theo số thuê bao của mình sang nhà mạng mới.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: MB)

Với quy định này, rõ ràng người dùng sẽ được hưởng lợi và nhà mạng buộc phải thúc đẩy cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, giá thành nếu không muốn thị phần bị sụt giảm.

Thúc đẩy cạnh tranh

Nguồn tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay, theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) từ ngày 31/12/2017.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai trên thế giới từ những năm 1995 với cả số điện thoại cố định và số điện thoại di động. Hiện MNP đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia, thậm chí tại một số quốc gia chuyển mạng giữ số còn được coi như một dịch vụ viễn thông cơ bản.

Thực tế cho thấy, việc triển khai MNP sẽ giúp người dùng tự do lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không phải đổi số thuê bao, dễ dàng “tẩy chay” khi các nhà mạng phục vụ không tốt… Điều này sẽ khiến các nhà mạng phải dồn lực cho việc tăng cường đầu tư cho hạ tầng mạng lưới, phát triển dịch vụ để làm hài lòng và giữ chân khách hàng.

Đối với nhà mạng, MNP sẽ giúp các nhà mạng mới (hoặc nhà mạng nhỏ) có thể đưa ra những chính sách phù hợp để “giành giật” thuê bao với các “ông lớn” trên thị trường. Trong khi đó, việc chuyển mạng giữ số cũng giúp cơ quan quản lý quản lý tài nguyên kho số hiệu quả cũng như thêm công cụ để điều tiết thị trường phát triển bền vững.

Tháng 9/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức thông qua Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam và số di động được chọn là đối tượng triển khai trước.

Theo thông tin từ VNPT, MNP tại Việt Nam triển khai theo mô hình tập trung. Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạch quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước (thông qua Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm). Đây cũng là nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng…

Nhà mạng chuẩn bị thế nào?

Các nhà mạng lớn tại Việt Nam đều cho biết đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình.

Phía VinaPhone cho hay, hệ thống cổng chuyển mạng MNP đã được đơn vị này xây dựng và đã kết nối thành công với trung tâm chuyển mạng quốc gia. Theo kế hoạch, VinaPhone đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ với các nhà mạng khác thông qua trung tâm chuyển mạng quốc gia.

Cùng với việc xây dựng cổng chuyển mạng có năng lực xử lý cao, VinaPhone cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này. Trong đó, VinaPhone nghiên cứu đưa ra các quy định cơ bản về tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng với mức phí chuyển mạng hợp lý; điều chỉnh quy trình, hệ thống tính cước… để sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng.

Hệ thống của VNPT đã sẵn sàng cho việc triển khai chuyển mạng giữ số. (Nguồn: VNP)

Nhà mạng này cũng tuyên bố sẽ triển khai nguyên tắc “một cửa.” Theo đó, khách hàng chỉ cần đến cửa hàng giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để làm thủ tục chuyển mạng. Trong đó, thuê bao cần thực hiện đúng và đẩy đủ các cam kết với nhà mạng gốc (thanh toán hết cước phí nợ đọng, thực hiện đầy đủ cam kết của các chương trình khuyến mại...).

Phía MobiFone cũng cho biết đã tiến hành các bước thử nghiệm về mặt kỹ thuật của quy trình chuyển mạng giữ số. Doanh nghiệp này cũng tích cực chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, cả kỹ thuật, dịch vụ và chăm sóc khách hàng, đáp ứng kịp thời gian chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số trên toàn quốc.

Trong khi đó, đại diện Viettel cũng khẳng định đã cơ bản hoàn thành hệ thống kỹ thuật và đang chờ kết nối liên thông với các nhà mạng khác, sẵn sàng cung cấp dịch vụ theo lộ trình đề ra./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Chuyển mạng giữ số: Người dùng sẽ thực sự được là “Thượng đế?”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO