Chuyển mạng giữ số: Người dùng sẽ thực sự được là “Thượng đế?”

Yên Thủy| 25/09/2017 22:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước đây, khi chuyển sang mạng di động khác, người dùng buộc phải thay số điện thoại thì từ 31/12 tới, họ có thể đem theo số thuê bao của mình sang nhà mạng mới.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: MB)

Với quy định này, rõ ràng người dùng sẽ được hưởng lợi và nhà mạng buộc phải thúc đẩy cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, giá thành nếu không muốn thị phần bị sụt giảm.

Thúc đẩy cạnh tranh

Nguồn tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay, theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) từ ngày 31/12/2017.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai trên thế giới từ những năm 1995 với cả số điện thoại cố định và số điện thoại di động. Hiện MNP đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia, thậm chí tại một số quốc gia chuyển mạng giữ số còn được coi như một dịch vụ viễn thông cơ bản.

Thực tế cho thấy, việc triển khai MNP sẽ giúp người dùng tự do lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không phải đổi số thuê bao, dễ dàng “tẩy chay” khi các nhà mạng phục vụ không tốt… Điều này sẽ khiến các nhà mạng phải dồn lực cho việc tăng cường đầu tư cho hạ tầng mạng lưới, phát triển dịch vụ để làm hài lòng và giữ chân khách hàng.

Đối với nhà mạng, MNP sẽ giúp các nhà mạng mới (hoặc nhà mạng nhỏ) có thể đưa ra những chính sách phù hợp để “giành giật” thuê bao với các “ông lớn” trên thị trường. Trong khi đó, việc chuyển mạng giữ số cũng giúp cơ quan quản lý quản lý tài nguyên kho số hiệu quả cũng như thêm công cụ để điều tiết thị trường phát triển bền vững.

Tháng 9/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức thông qua Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam và số di động được chọn là đối tượng triển khai trước.

Theo thông tin từ VNPT, MNP tại Việt Nam triển khai theo mô hình tập trung. Theo đó, Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạch quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước (thông qua Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm). Đây cũng là nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng…

Nhà mạng chuẩn bị thế nào?

Các nhà mạng lớn tại Việt Nam đều cho biết đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình.

Phía VinaPhone cho hay, hệ thống cổng chuyển mạng MNP đã được đơn vị này xây dựng và đã kết nối thành công với trung tâm chuyển mạng quốc gia. Theo kế hoạch, VinaPhone đang trong quá trình thử nghiệm dịch vụ với các nhà mạng khác thông qua trung tâm chuyển mạng quốc gia.

Cùng với việc xây dựng cổng chuyển mạng có năng lực xử lý cao, VinaPhone cũng xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này. Trong đó, VinaPhone nghiên cứu đưa ra các quy định cơ bản về tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng với mức phí chuyển mạng hợp lý; điều chỉnh quy trình, hệ thống tính cước… để sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng.

Hệ thống của VNPT đã sẵn sàng cho việc triển khai chuyển mạng giữ số. (Nguồn: VNP)

Nhà mạng này cũng tuyên bố sẽ triển khai nguyên tắc “một cửa.” Theo đó, khách hàng chỉ cần đến cửa hàng giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để làm thủ tục chuyển mạng. Trong đó, thuê bao cần thực hiện đúng và đẩy đủ các cam kết với nhà mạng gốc (thanh toán hết cước phí nợ đọng, thực hiện đầy đủ cam kết của các chương trình khuyến mại...).

Phía MobiFone cũng cho biết đã tiến hành các bước thử nghiệm về mặt kỹ thuật của quy trình chuyển mạng giữ số. Doanh nghiệp này cũng tích cực chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, cả kỹ thuật, dịch vụ và chăm sóc khách hàng, đáp ứng kịp thời gian chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số trên toàn quốc.

Trong khi đó, đại diện Viettel cũng khẳng định đã cơ bản hoàn thành hệ thống kỹ thuật và đang chờ kết nối liên thông với các nhà mạng khác, sẵn sàng cung cấp dịch vụ theo lộ trình đề ra./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Chuyển mạng giữ số: Người dùng sẽ thực sự được là “Thượng đế?”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO