Cơ quan cấp số định danh của Ấn Độ triển khai chatbot hỗ trợ người dân

TH| 14/11/2022 10:36
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Cơ quan cấp số định danh duy nhất của Ấn Độ (UIDAI) đã triển khai Aadhaar Mitra, một chatbot mới dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI)/học máy (ML) để cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng.

Chatbot Aadhar Mitra mới có nhiều tính năng nâng cao cho phép người dùng kiểm tra trạng thái đăng ký/cập nhật Aadhaar, theo dõi trạng thái thẻ PVC Aadhaar và thông tin về vị trí các trung tâm đăng ký cùng nhiều tính năng khác.

Cơ quan cấp số định danh của Ấn Độ triển khai chatbot hỗ trợ người dân - Ảnh 1.

Aadhaar, có nghĩa là "nền tảng", là một số ID gồm 12 số duy nhất được UIDAI cấp cho người dân sau khi đáp ứng quy trình xác thực. Đây là một hệ thống định danh cá nhân dựa trên dữ liệu về sinh trắc học và nhân khẩu làm nền tảng cho nhiều cơ quan chính phủ và các bang của Ấn Độ triển khai kết nối, bảo đảm cho các hệ thống thông tin của mình hoạt động.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể gửi khiếu nại và theo dõi chúng bằng cách sử dụng chatbot. Aadhar Mitra hỗ trợ cả tiếng Anh và tiếng Hindi. Chatbot có thể được truy cập trên trang chủ trang web của UIDAI và cổng thông tin thường trú. Người dùng có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với chatbot bằng cách nhấp vào biểu tượng "Hỏi Aadhaar" màu xanh.

Theo Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin (MeitY) Ấn Độ, UIDAI có một cơ chế giải quyết khiếu nại mạnh mẽ bao gồm trụ sở của UIDAI, các văn phòng khu vực, trung tâm công nghệ và các đối tác trung tâm liên lạc. Trong vài năm qua, chính phủ đã nỗ lực để làm cho trải nghiệm của những dùng Aadhaar ngày càng tốt hơn.

MeitY cho biết, tiếp cận lấy người dân làm trung tâm đã cho phép UIDAI giải quyết gần 92% các khiếu nại về quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trong vòng 1 tuần. Tổ chức này đang nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân và cam kết hơn nữa trong việc tăng cường cơ chế giải quyết khiếu nại của mình. Để khiếu nại, theo dõi và giải quyết khiếu nại một cách hiệu quả, giải pháp CRM mới có thể được xử lý trên nhiều kênh khác nhau như cuộc gọi điện thoại, email, chatbot, cổng thông tin web, mạng xã hội, thư từ,...

UIDAI cũng đứng đầu trong số tất cả các bộ, ban, ngành và cơ quan tự quản nhóm A về giải quyết các khiếu nại của công dân trong báo cáo xếp hạng do Cục Cải cách Hành chính và Khiếu nại Công (DARPG) công bố vào tháng 10/2022. Đây là tháng thứ ba liên tiếp UIDAI đứng đầu bảng xếp hạng.

Mục đích ban đầu của Aadhaar là để giảm thất thoát và gian lận trong rất nhiều chương trình trợ cấp của chính phủ bằng cách loại bỏ những người thụ hưởng "ma" các mục trùng lặp. Tuy nhiên, việc chấp nhận và sử dụng Aadhaar đã nhanh chóng được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, hầu hết các dịch vụ công tại Ấn Độ chỉ có thể được truy cập bằng thẻ Aadhaar.

e-KYC cho các giao dịch tài chính đã được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (Reserve Bank of India) chấp thuận thông qua Hướng dẫn chính sửa đổi các quy tắc KYC để bao gồm xác minh dựa trên Aadhaar vào năm 2016. e-KYC dựa trên Aadhaar cho phép khách hàng cung cấp thông tin cá nhân điện tử của họ, bao gồm bằng chứng nhận dạng, bằng chứng địa chỉ, ngày sinh và giới tính cho các tổ chức tài chính để họ có thể xác minh thông tin theo thời gian thực.

Chỉ trong tháng 9/2022, 252,5 triệu giao dịch e-KYC đã được thực hiện thông qua Aadhaar, tăng gần 7,7% so với tháng 8/2022. Giao dịch e-KYC chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của chủ sở hữu Aadhaar, nó loại bỏ các thủ tục giấy tờ và các yêu cầu xác minh trực tiếp đối với KYC, do đó giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Dịch vụ Aadhaar e-KYC ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch tài chính ngân hàng và phi ngân hàng bằng cách thúc đẩy trải nghiệm khách hàng minh bạch hơn. Theo OpenGov Asia, tổng số giao dịch e-KYC thông qua Aadhaar tại Ấn Độ tính đến cuối tháng 9/200 đạt khoảng 12,97 tỷ.

Ngoài ra, 15,49 tỷ giao dịch ngân hàng đã được thực hiện thông qua Hệ thống thanh toán được kích hoạt Aadhaar (AEPS) và mạng lưới các máy ATM siêu nhỏ vào cuối tháng 9/2022./.

Bài liên quan
  • Hệ thống Aadhaar của Ấn Độ: Chuẩn mực về nhận dạng và quản trị số
    Aadhaar là hệ thống nhận dạng sinh trắc học tại Ấn Độ, cung cấp mã số nhận dạng gồm 12 chữ số duy nhất cho người dân dựa trên dữ liệu sinh trắc học và nhân khẩu học của họ. Mã số này do Cơ quan Nhận dạng thống nhất của Ấn Độ (UIDAI) cấp và được sử dụng để xác minh danh tính trong nhiều dịch vụ khác nhau.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cơ quan cấp số định danh của Ấn Độ triển khai chatbot hỗ trợ người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO