Thế giới

Con đường dẫn đến thành công của nữ CIO

Tuấn Trần 18:59 08/03/2024

Ba người phụ nữ thành đạt chia sẻ kinh nghiệm của về việc họ đã hoạch định con đường dẫn đến thành công và những hiểu biết sâu sắc của họ dành cho những phụ nữ mong muốn trở thành CIO (giám đốc CNTT) trong lĩnh vực do nam giới thống trị.

Đối với những phụ nữ mong muốn giữ vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực CNTT, việc leo lên vị trí dẫn đầu có thể là đặc biệt khó khăn - và đơn độc. Theo Dự báo Lãnh đạo Toàn cầu năm 2023 của DDI (một công ty tư vấn phát triển lãnh đạo và nguồn nhân lực quốc tế), chỉ có 28% vị trí CIO được đảm nhận bởi phụ nữ, và nhiều phụ nữ cuối cùng đã phải rời bỏ sự nghiệp CNTT do văn hóa nơi làm việc, công bằng về lương, thiếu sự phát triển và thăng tiến trong tương lai, cùng nhiều khó khăn khác.

Do đó, việc nữ giới trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực CNTT không chỉ đòi hỏi những kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. Nó còn đòi hỏi sự tự tin, và cam kết liền mạch để luôn thoải mái với những thách thức và cơ hội mới. Đối với những phụ nữ đạt được vị trí cao nhất trong lĩnh vực CNTT, nhiều người cảm thấy buộc phải thay đổi công thức cho những người đứng sau họ, cũng như những phụ nữ và trẻ em gái có thể không cảm thấy nghề CNTT phù hợp với họ.

Bài viết này nói về 3 nhà lãnh đạo nữ thành đạt trong ngành công nghệ, những kinh nghiệm của họ, và làm sáng tỏ những điều cần thiết để thăng tiến lên vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực do nam giới thống trị, cũng như những hiểu biết sâu sắc mà họ đã học được trong quá trình làm việc, có thể giúp thay đổi các chuẩn mực chống lại phụ nữ những người đang tìm cách thăng tiến nghề nghiệp trong lĩnh vực CNTT.

Khơi dậy sự quan tâm đến công nghệ

Lorrissa Horton, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc sản phẩm của Webex tại Cisco cho biết, để thúc đẩy nhiều phụ nữ hơn trong các vị trí lãnh đạo trong ngành công nghệ, cần sớm tập trung vào việc cho phụ nữ trẻ thấy rằng công nghệ là con đường sự nghiệp tiềm năng và khả thi.

anh-man-hinh-2024-03-08-luc-17.21.52.png
Lorrissa Horton, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc sản phẩm của Webex tại Cisco.

Bản thân Horton đã lấy cảm hứng từ mẹ cô, người đã quay lại trường học để trở thành lập trình viên máy tính sau khi gia đình họ chuyển đến Canada từ Philippines vào thời điểm mà tỷ lệ phụ nữ so với nam giới trong lĩnh vực CNTT thậm chí còn tệ hơn hiện nay - đặc biệt là trong lĩnh vực máy tính lớn, tin học.

Horton được tiếp xúc với công nghệ sơ khai thông qua sự nghiệp của mẹ cô và cô nhớ lại những chiếc điện thoại di động khổng lồ và máy tính xách tay kết nối modem như một số ký ức đầu tiên của cô về công nghệ.

Đối với Horton và ba chị gái, việc chứng kiến ​​mẹ họ dành toàn thời gian làm việc trong lĩnh vực CNTT đã gây ấn tượng mạnh vì thế tất cả họ hiện đều làm việc trong lĩnh vực công nghệ. Sau khi hoàn thành bằng khoa học máy tính, Horton đã làm việc cho Microsoft trong 13 năm, sau đó chuyển sang Cisco, nơi cô đã làm việc được 5 năm.

Đối với Horton, để tiến xa trong lĩnh vực CNTT đòi hỏi phải sẵn sàng đón nhận nhiều thách thức và trải nghiệm.

Cô nói: “Tôi đã làm được mỗi việc một ít. Tôi sở hữu các nhóm AI, nhóm khách hàng, nhóm dịch vụ và tôi là giám đốc điều hành của hai doanh nghiệp (DN) - DN thoại và trung tâm liên lạc - và tôi đã quản lý các nhóm lên tới 4.000 người gồm các nhà phát triển, nhà thiết kế, v.v...”

Trong khi đó, Tamecka McKay, CIO của thành phố Ft. Lauderdale, Florida, Mỹ cũng sớm quan tâm đến công nghệ - cô nổi tiếng trong khu phố vì đã chiến thắng trong Ms. Pac-Man (một trò chơi điện tử), điều mà cô cho là đã đặt nền móng ban đầu cho sự nghiệp của mình.

McKay ban đầu không có ý định theo đuổi ngành CNTT — dự định của cô là theo học trường luật, nhưng khi làm việc tại một công ty luật ở độ tuổi 20, cô gặp một đồng nghiệp đã “nhìn thấy công nghệ sẽ phát triển như thế nào,” cô nói.

anh-man-hinh-2024-03-08-luc-17.30.25.png
Tamecka McKay, CIO của thành phố Ft. Lauderdale, Florida, Mỹ.

Đồng nghiệp và người cố vấn ban đầu này đã khuyên McKay nên khám phá sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, vì vậy, McKay đã đăng ký vào một chương trình chứng chỉ của Microsoft, với dự định làm công việc bán dịch vụ trong khi hoàn thành trường luật.

Nhưng khi CNTT phát triển, niềm đam mê công nghệ của McKay cũng tăng theo, và mặc dù cô “không có nền tảng kỹ thuật sâu rộng” như các đồng nghiệp của mình nhưng cô có “kiến thức về sách vở, kỹ năng tổ chức xuất sắc và kỹ năng dịch vụ khách hàng”, điều này đã giúp ích cho cô trên con đường trở thành lãnh đạo điều hành.

Con đường làm lãnh đạo

Debbie Stephens, CIO của USPTO (Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ), bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực kinh doanh, nơi cô hiểu được tầm quan trọng của việc gắn kết các thành viên trong nhóm, hiểu đầy đủ các quy trình và biết công nghệ có thể giúp cải thiện kết quả kinh doanh như thế nào.

Sau khi trở thành cấp phó của nhóm Quản lý Thông tin Bằng sáng chế, Stephens đã giúp hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số của USPTO, trở thành người liên lạc giữa CIO và DN, hướng dẫn triển khai CNTT. Và chính trải nghiệm này, cô nói, đã cho phép có “sự chuyển đổi tự nhiên sang vai trò CIO hiện tại của tôi”, vì cô hiểu điều gì tạo nên một nhóm hoạt động, biết các công cụ đang được triển khai và có ý thức sâu sắc về khía cạnh kinh doanh.

anh-man-hinh-2024-03-08-luc-17.39.09.png
Debbie Stephens, CIO của USPTO.

Ft. McKay của Lauderdale nói rằng cô không để mắt đến vai trò CIO khi bắt đầu làm việc cho một cơ quan chính quyền địa phương vào năm 2001. Cô ấy chỉ đơn giản muốn “làm tốt công việc”. Tuy nhiên, ở đó, cô yêu thích dịch vụ công và công nghệ, kế thừa một đội ngũ mà cô mô tả là “khác biệt, bất mãn và không có tổ chức”, với nền văn hóa và môi trường nghèo nàn để thành công.

Cô rất cảnh giác, nhưng cô đã học được từ chương trình thạc sĩ về hành chính công rằng chìa khóa để xây dựng một đội ngũ mạnh mẽ là “đặt con người lên hàng đầu, nhân ái, minh bạch, đôi khi dễ bị tổn thương,” cô nói.

Trong vòng 4 năm, nhóm của cô đã trở thành một trong những nhóm có hiệu suất cao nhất trong bộ phận CNTT, mang lại cho cô sự tự tin cần thiết để thấy mình là một CIO mạnh mẽ.

“Là phụ nữ, tôi không thể nói thay cho tất cả mọi người, nhưng là một người đang phải vật lộn với sự bất an, liệu mọi người có nghĩ liệu bạn có đủ tốt hay không - sự trưởng thành đó thực sự đã giúp tôi tin tưởng vào bản thân và mang lại cho tôi sự tự tin để vượt qua mọi khó khăn, đảm nhận vai trò lãnh đạo và coi mình là một nhà lãnh đạo thực sự,” cô nói.

Công việc với tư cách là CIO của thị trấn Davie, Florida, đã đưa McKay đến với vai trò tiếp theo của cô tại Thành phố Ft. Lauderdale, nơi cô bắt đầu ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng, “xây dựng niềm tin, trao quyền và chuẩn bị cho mọi người thành công, đồng thời đảm bảo rằng họ biết rằng họ được đánh giá cao và được tin cậy”. McKay cho biết.

Thành công của cô trong việc phát triển đội ngũ đã giúp cô được đề nghị đảm nhận vị trí CIO.

McKay đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể bắt đầu từ 3 tháng đảm nhận vai trò này, khi nhóm của cô gặp phải sự cố ngừng hoạt động máy chủ tệp lớn, “khiến các phòng ban theo đúng nghĩa đen rơi vào tình trạng bế tắc”, sau đó là sự cố ngừng hoạt động mạng toàn thành phố ba tháng sau đó. Như thế vẫn chưa đủ, không lâu sau đó, Ft. Lauderdale đã trải qua trận lụt lịch sử, “khiến toàn bộ tòa thị chính không thể tiếp cận được.”

“Tôi thực sự có thể nói rằng, bây giờ tôi chấp nhận và đón nhận những gì tôi đã làm - điều đó có thể khác với các CIO điển hình, người có thể trông không giống tôi, và có thể không nghĩ giống tôi. Nhưng tôi nhận ra đó chính xác là những gì chúng tôi cần,” McKay nói về trải nghiệm kiên trì vượt qua những thử thách ban đầu của cô.

Người hỗ trợ và cố vấn tạo ra cơ hội

Stephens của USPTO lưu ý rằng vai trò cố vấn rất quan trọng trong việc hỗ trợ phụ nữ trong ngành công nghệ và khuyến khích họ dấn thân vào con đường trở thành lãnh đạo. Khi cố vấn cho những phụ nữ khác trong lĩnh vực CNTT, Stephens đã nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong cách đàn ông và phụ nữ nhìn nhận về trình độ của họ đối với cơ hội việc làm.

Những người phụ nữ mà cô hướng dẫn thường đánh giá thấp khả năng của chính họ, né tránh những cơ hội việc làm có thể nằm ngoài tầm với hoặc yêu cầu một số kỹ năng mà họ không có trong hồ sơ xin việc. Cô khuyên phụ nữ không nên đánh giá thấp khả năng của mình và “hãy tự tin vào khả năng mang lại giá trị của mình”.

Cô hoan nghênh những lời chỉ trích mang tính xây dựng và mong muốn có được “những khoảnh khắc áp lực” với tư cách là một nhà lãnh đạo, coi đó là cơ hội để học hỏi và phát triển để trở thành một CIO mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Cùng với sự cố vấn, hỗ trợ cũng rất quan trọng trong việc mở đường dẫn đến sự lãnh đạo cho phụ nữ trong lĩnh vực CNTT. McKay nhớ lại khoảnh khắc khi trong một căn phòng đầy CIO và giám đốc, cô được yêu cầu ghi chép. Người CIO lúc đó đã đứng ra bảo vệ cô, từ chối yêu cầu và nhắc nhở người khác rằng McKay không phải là trợ lý hành chính. Khoảnh khắc đó đã gắn bó với McKay, cho thấy tầm quan trọng của việc có một người ủng hộ và hỗ trợ phụ nữ và các nhóm ít được đại diện trong lĩnh vực công nghệ.

Tính xác thực và minh bạch trong lãnh đạo

Stephens rất nhạy cảm với cuộc sống của nhân viên ngoài công việc - hiểu rằng có một sự bình đẳng mong manh, và phụ nữ thường được giao thêm trách nhiệm chăm sóc trẻ em, chăm sóc gia đình và chăm sóc người già ngoài công việc.

Cô nói: “Tôi rất ý thức về việc các thành viên trong nhóm của chúng tôi đang cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình - điều đó thường rơi vào người phụ nữ”.

Cô khuyến khích nhân viên của mình nghỉ giải lao, cho dù đó là 5 phút sau cuộc họp kéo dài 30 phút hay 10 phút sau cuộc họp kéo dài một giờ. Cô cũng khuyến khích các nhân viên nghỉ ngơi lâu hơn trong ngày và ra ngoài theo đuổi những điều họ yêu thích. Chính Stephens đã nêu gương đó cho nhóm của mình bằng cách dành 30 phút đến một giờ trong ngày để thực hành sở thích trượt patin - đây là lúc cô ấy hít thở không khí trong lành và tập thể dục cũng như tạm dừng công việc.

Với tư cách là một nhà lãnh đạo, Horton của Cisco coi việc bình thường hóa công việc là một bà mẹ đang đi làm và “xóa bỏ những lầm tưởng rằng các CEO có cuộc sống hoàn hảo”, không có con cái, các trường hợp khẩn cấp trong gia đình hay chỉ ở nhà nói chung. Horton cố gắng minh bạch về những ưu tiên trong cuộc sống của cô - gia đình cô là trên hết, sau đó là trách nhiệm của cô với tư cách là một CEO.

Cô muốn nhân viên của mình cảm thấy thoải mái khi cống hiến hết mình cho công việc và không muốn nhân viên nghĩ rằng họ phải che giấu cuộc sống cá nhân của mình. Cô đã đưa các con của mình đến các hội nghị, thậm chí còn đưa chúng đi ăn tối cùng công ty.

Quan điểm của Horton là nếu cô ấy yêu cầu mọi người dành thời gian cho con cái và gia đình của họ - đặc biệt là sau giờ làm việc - thì việc để họ đưa gia đình đi cùng là điều công bằng. Cô nói rằng nó giúp “thúc đẩy mức độ đồng cảm cao hơn”, kết nối với đồng nghiệp và gia đình của họ.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Con đường dẫn đến thành công của nữ CIO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO