Chuyển động ICT

Ý nghĩa của những biểu tượng trên trang chủ Google ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Hoàng Linh 10:37 08/03/2024

Bạn có nhận thấy những thay đổi tự phát và thú vị thường được thực hiện đối với hình tượng biểu trưng của Google không?

Các hình tượng biểu trưng này được gọi là Doodle là những thiết kế tôn vinh nhiều chủ đề địa phương và quốc tế ở nhiều định dạng khác nhau, từ hình minh họa tĩnh, hoạt ảnh cho đến video và trò chơi tương tác.

Trong số những Doodle này có các thiết kế được tạo ra bởi các nữ nghệ sĩ quốc tế và các studio sáng tạo do phụ nữ lãnh đạo để kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ hàng năm.

Doodle ngày Quốc tế phụ nữ (IWD) 2024 của Google thể hiện một nhóm phụ nữ chia sẻ trí tuệ qua nhiều thế hệ trong một chiếc chăn thêu biểu tượng của sự tiến bộ đã đạt được trong nhiều năm.

ngay-quoc-te-phu-nu-2024.png

Doodle này được nghệ sỹ Sophie Diao thực hiện với chia sẻ suy nghĩ của mình đằng sau việc tạo ra thiết kế tuyệt vời này là: "Gia đình bên mẹ tôi chủ yếu là phụ nữ, vì vậy bất cứ khi nào chúng tôi về thăm gia đình ở Trung Quốc, chúng tôi sẽ dành cả mùa hè cùng nhau với rất nhiều thế hệ. Tôi muốn ghi lại cảm giác ấm cúng, thoải mái khi các thế hệ lớn tuổi chia sẻ trí tuệ và thời gian quý giá với những người trẻ tuổi. Tôi hy vọng mọi người sẽ truyền cảm hứng để mọi người dành nhiều thời gian hơn với những người thuộc các thế hệ khác nhau. Có rất nhiều điều để học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước chúng ta, cũng như sự ngạc nhiên của những người lần đầu tiên trải nghiệm cuộc sống”.

Bây giờ, chúng ta hãy cùng ôn lại ký ức - xem những bức vẽ nguệch ngoạc IWD trước đây và gặp gỡ một số người sáng tạo tài năng của họ.

Tôn vinh những cách phụ nữ hỗ trợ phụ nữ

IWD Doodle năm 2023, do nghệ sĩ Alyssa Winans thể hiện, đã tôn vinh nhiều cách mà phụ nữ ủng hộ phụ nữ. Các chi tiết trong mỗi chữ cái “GOOGLE” chỉ nêu bật một vài trong số rất nhiều lĩnh vực mà phụ nữ trên khắp thế giới hỗ trợ lẫn nhau để tiến bộ và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhau.

ngay-08032023.png

Làm nổi bật cuộc sống hàng ngày của phụ nữ trên toàn thế giới

Năm 2022, Google đã tạo hoạt ảnh cho Doodle ngày Quốc tế phụ nữ, đưa người dùng Google đi khắp thế giới để có cái nhìn tổng thể về cuộc sống hàng ngày của phụ nữ ở các nền văn hóa khác nhau. Từ một người mẹ làm việc tại nhà đến một thợ sửa xe máy dạy kỹ năng của mình cho thế hệ tiếp theo, mỗi hình minh họa được mô tả trong Doodle đều được kết nối bởi một chủ đề chung về cách phụ nữ thể hiện vì bản thân, gia đình và cộng đồng của họ.

ngay-08032022.gif

Giám đốc nghệ thuật Doodle, Thoka Maer, người đã tạo ra thiết kế năm 2022 này, đã chia sẻ suy nghĩ của mình đằng sau quá trình nghệ thuật: "Tôi muốn tất cả phụ nữ có thể thực sự lựa chọn cuộc sống mà họ muốn sống và nhận được tất cả sự tôn trọng mà họ xứng đáng có được. Một kỳ nghỉ ở nhà ,ẹ tạo ra cả thế giới cho con mình. Một CEO tạo ra sự đổi mới và giúp nhân viên của mình có động lực và hạnh phúc. Nghệ sĩ lang thang làm hài lòng người lạ và tận hưởng sự tự do của mình. Lái xe tải, đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ, đi học hoặc nấu ăn . Tất cả chúng ta thức dậy vào buổi sáng và đều có một mục đích, dù lớn hay nhỏ. Tất cả đều quan trọng”.

Hành trình xuyên qua lịch sử của phụ nữ

Vào năm 2021, với chủ đề “Ưu tiên phụ nữ” (Women Firsts), video Doodle của Google đã thực hiện hành trình xuyên qua một loạt những điều đầu tiên trong lịch sử phụ nữ, nêu bật những nữ tiên phong đã thách thức hiện trạng và mở đường trong giáo dục, dân quyền, khoa học, nghệ thuật, v.v. nhiều hơn nữa.

ngay-08032021.gif

Cụ thể, chúng tôi bày tỏ lòng kính trọng đối với những SHeroes này bằng cách khắc họa những bàn tay đã mở ra cánh cửa cho nhiều thế hệ phụ nữ.

Trao đổi về thiết kế của mình, Doodler Helene Leroux cho biết: “Ngày Quốc tế phụ nữ luôn là khoảnh khắc tuyệt vời để suy ngẫm về mọi điều phụ nữ đã làm trong quá khứ và tầm ảnh hưởng vẫn tiếp tục cho đến ngày nay!”

Hội tụ phụ nữ khắp thế giới

Thiết kế ngày Quốc tế phụ nữ năm 2020 của Google tôn vinh sự gắn kết của phụ nữ trên khắp thế giới và các thế hệ bằng một video hoạt hình đặc biệt.

ngay-08032020.gif

Hoạt hình mandala giấy 3D nhiều lớp, được minh họa bởi các nghệ sĩ khách mời Julie Wilkinson và Joyanne Horscroft ở New York và London từ Makerie Studio, và hoạt hình bởi các nhà làm phim hoạt hình khách mời ở Zurich là Marion Willam & Daphne Abderhalden từ DRASTIK GmbH, đại diện cho cả lịch sử của lễ kỷ niệm mạnh mẽ này và tầm quan trọng của nó đối với phụ nữ qua nhiều thế hệ.

Những nữ tiên phong quốc tế

Năm 2019 chứng kiến Google làm tương tác với Doodle do phụ nữ sáng tạo và kể lại.

ngay-08032019.gif

Trong thiết kế, Google đã giới thiệu những câu trích dẫn đầy cảm hứng trên nhiều ngôn ngữ khác nhau của 13 nữ tiên phong quốc tế - cả trong quá khứ và hiện tại. Kết nối với chủ đề lớn hơn là Phụ nữ trao quyền cho phụ nữ (Women Empowering Women), các câu trích dẫn cũng được thiết kế bởi một nhóm nữ nghệ sĩ khách mời tài năng từ khắp nơi trên thế giới.

Chia sẻ câu chuyện cá nhân thông qua tường thuật trực quan

Năm 2018, Google đã tiếp cận 12 nữ nghệ sĩ có nhiều hoàn cảnh khác nhau để chia sẻ câu chuyện cá nhân của họ dưới dạng một loạt câu chuyện bằng hình ảnh.

ngay-08032018.gif

Cụ thể, mỗi câu chuyện đại diện cho một khoảnh khắc, con người hoặc sự kiện đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ với tư cách là phụ nữ. Mặc dù mỗi nghệ sĩ kể một câu chuyện độc đáo nhưng các chủ đề lại mang tính phổ quát, nhắc nhở chúng ta về mức độ thường xuyên có những điểm chung.

Tôn vinh những người phụ nữ tiên phong mở đường

Google đã chọn nhìn về quá khứ vào năm 2017 để tôn vinh một số nữ tiên phong đã mở đường cho chúng ta ngày nay.

ngay-08032017.png

Ở định dạng trình chiếu, Doodle có hình một cô bé được bà ngoại kể về nữ anh hùng lịch sử mà cô yêu thích vào giờ đi ngủ. Sau đó, cô bé đã đến thăm 13 người phụ nữ nổi bật trong trí tưởng tượng của mình, đưa những vị khách của Google tham gia vào một cuộc hành trình kéo dài hàng thế kỷ và vòng quanh thế giới.

Chia sẻ khát vọng với thế giới

Doodle ngày Quốc tế phụ nữ năm 2016 hướng tới tương lai, tôn vinh thế hệ phụ nữ tiếp theo - các kỹ sư, nhà giáo dục, nhà lãnh đạo, người thúc đẩy và người tạo dựng nên ngày mai. Google đã đến 13 thành phố trên khắp thế giới và yêu cầu 337 cô gái và phụ nữ hoàn thành câu “Một ngày nào đó tôi sẽ…” và từ câu trả lời của họ đã tạo nên một video.

ngay-08032016.gif

Từ San Francisco, Rio de Janeiro, Mexico City, Lagos, Moscow, Cairo, Berlin, London, Paris, Jakarta, Bangkok, New Delhi và Tokyo, những người phụ nữ mà Google gặp đã tạo thành một nhóm đa dạng về tính cách, lứa tuổi và hoàn cảnh. Và nguyện vọng của họ cũng rất đa dạng, từ toàn cầu đến cá nhân, từ việc khám phá thêm các chữ số của số pi đến trở thành một người mẹ cho đến mang lại tiếng nói cho những người không thể nói được.

Doodle ngày Quốc tế phụ nữ 2015 giống như ảnh ghép này tôn vinh nhiều cách mà các nhà khoa học, kỹ sư, vận động viên, bác sĩ, nghệ sĩ, nhà thám hiểm và nhiều phụ nữ khác đang thay đổi thế giới.

Những người phụ nữ truyền cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới

Năm 2014 chứng kiến nỗ lực không ngừng của Google nhằm đảm bảo tính đa dạng và hòa nhập của Doodle. Doodle ngày Quốc tế phụ nữ thực sự này có sự góp mặt của hơn 100 phụ nữ truyền cảm hứng từ khắp nơi trên thế giới.

ngay-08032014.png

Đại diện cho nhiều tầng lớp phụ nữ

ngay-08032013.jpeg

Betsy Bauer, người đã tạo ra Doodle IWD 2013 của Google, đã chia sẻ quá trình thiết kế của mình: "Việc tạo ra Doodle này, mặc dù rất thú vị nhưng lại là một thách thức khá lớn. Suy cho cùng, phụ nữ chiếm hơn một nửa dân số. Làm thế nào chúng có thể được thể hiện một cách công bằng chỉ trong một hình minh họa? Mặc dù không có nỗ lực nào là hoàn hảo nhưng bạn phải thử rất nhiều lần mới có được ý tưởng cuối cùng mà bạn nhìn thấy trên trang chủ.

Ý tưởng cho hình minh họa cuối cùng đến với tôi khi tôi đang thực hiện một trong những việc yêu thích của mình - phác họa trong một quán cafe. Khi vẽ từ cuộc sống, bạn thực sự quan sát thấy mỗi khuôn mặt con người đều độc đáo như thế nào. Con người có đủ hình dạng và kích cỡ!"

Doodle của Google 2012

Khéo léo lồng ghép biểu tượng nữ vào thiết kế năm 2012 này, Google đã kết hợp màu tím của ngày Quốc tế phụ nữ cùng với màu sắc của logo riêng của mình.

ngay-08032012.jpeg

Kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế phụ nữ

Doodle này đánh dấu một cột mốc quan trọng cho chiến dịch IWD - kỷ niệm 100 năm chiến dịch hay 100 năm đánh giá cao những đóng góp về xã hội, chính trị, kinh tế và văn hóa của phụ nữ trên toàn thế giới.

100-nam-phu-nu.jpeg

Một thiết kế màu nước với hoa

Google Doodle năm 2010 đơn giản nhưng có sức ảnh hưởng lớn, nổi bật với phong cách màu nước mềm mại và một bó hoa xinh đẹp.

ngay-08032010.jpeg

Google Doodle 2009

Cuối cùng, đây là Doodle 2009 của Google để hoàn thiện danh mục thiết kế đặc biệt dành cho Ngày Quốc tế Phụ nữ này.

ngay-08032009.jpeg

Mỗi tác phẩm Doodle có phong cách, nghệ sĩ, chủ đề và kiểu chữ khác nhau, thật thú vị khi thấy Hình tượng trưng của IWD đã thay đổi như thế nào qua nhiều năm.

Doodle những năm tới sẽ có những ý nghĩa nào, chúng ta cùng chờ đợi!./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ý nghĩa của những biểu tượng trên trang chủ Google ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO