Chuyển đổi số

Con người là trung tâm của dịch vụ hành chính công kỹ thuật số: bài học từ Iceland

Anh Minh 05:00 18/09/2023

Các dịch vụ công kỹ thuật số (KTS) của Iceland phát triển rất mạnh. Gần đây, quốc gia này đã được công nhận là quốc gia đứng thứ 4 ở Châu Âu về đổi mới KTS theo Tiêu chuẩn Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2022 của Ủy ban Châu Âu (EC).

Iceland nỗ lực chuyển đổi hệ sinh thái số của đất nước, cho phép số hóa các dịch vụ công (DVC)

Hệ thống Iceland số (Digital Iceland, Island.is), do Bộ Tài chính và Kinh tế điều hành, quản lý là một nền tảng sử dụng công nghệ số tiên tiến để cách mạng hóa cách chính phủ và người dân tương tác và tham gia vào thế giới số.

Đây là một phần trong hành trình của đất nước Iceland nhằm biến các dịch vụ số trở thành phương tiện liên lạc chính giữa các cơ quan và người dân, theo kịp sự đổi mới và tạo ra các quy trình suôn sẻ nhất có thể cho đất nước.

istock-1056589668-1068x670.jpg
Iceland đã được công nhận là quốc gia đứng thứ 4 ở Châu Âu về đổi mới KTS theo Tiêu chuẩn CPĐT năm 2022 của Ủy ban Châu Âu.

Island.is cung cấp cho các cơ quan chính phủ, công dân Iceland và du khách nền tảng DVC KTS. Điều đặc biệt đáng nói là nền tảng này khai thác sự đổi mới KTS và kết hợp nó với việc lấy con người làm trung tâm, bằng cách xây dựng nền tảng dựa trên các sự kiện trong cuộc sống.

Từ việc sinh con, chuyển nhà, thành lập công ty, kết hôn và mất người thân, nền tảng này cung cấp các nguồn lực liên quan, bằng cách thu thập thông tin từ cơ quan thuế, y tế và những dịch vụ khác.

Điều này cho phép chính phủ Iceland cung cấp các DVC một cách an toàn, hiệu quả và minh bạch, đồng thời trao quyền cho công dân tham gia vào nền dân chủ của họ và được lắng nghe tiếng nói của họ.

Island.is hoạt động như thế nào?

250 cơ quan, các cấp chính quyền được đưa vào trang web Island.is, cho phép tiếp cận tập trung các DVC. Điều này cung cấp một trang web trung tâm và hệ thống ứng dụng giúp các cơ quan chính phủ kết hợp tất cả các dịch vụ của họ.

Sau đó, nền tảng này cung cấp các ứng dụng tự phục vụ cho người dùng để quản lý các sự kiện khác nhau trong cuộc sống dễ dàng hơn. Tất cả thông tin trên diễn đàn đều được cung cấp cho tất cả các cá nhân sở hữu ID điện tử Iceland (eID) - bao gồm cả những cá nhân ở nước ngoài.

Giao diện ứng dụng và web hiện đại, dễ tiếp cận của nền tảng này cung cấp cho người dùng dịch vụ đơn giản và hiệu quả hơn về thời gian, đồng thời người dùng có thể đăng nhập thông qua eID của họ.

Các ứng dụng thu thập mọi thứ cho người dùng thay vì họ phải đi lại giữa các cơ quan khác nhau. Hơn nữa, với ứng dụng Ísland.is My Pages và Island.is, cư dân có thể xem tất cả các loại dữ liệu cá nhân được chính phủ lưu trữ liên quan đến các thành viên gia đình, bất động sản, ô tô, v.v.

Andri Heiðar Kristinsson, người đứng đầu Digital Iceland, cho biết: “Phương pháp tiếp cận của chúng tôi cho phép các cơ quan nắm bắt thông tin liên thông nhanh hơn và tiết kiệm tiền bạc hơn, tạo ra trải nghiệm quen thuộc cho người dùng. Bằng cách sử dụng các giải pháp Digital Iceland, các cơ quan có thể đi tắt đón đầu nhiều bước trên hành trình của mình và tập trung vào các dịch vụ cốt lõi hướng tới người dùng”.

Sử dụng công nghệ mang tính cách mạng để hỗ trợ các dịch vụ công

Sở dĩ xây dựng và vận hành nền tảng công tốt như vậy là do Iceland đã khai thác công nghệ rất tốt, đặc biệt là thu hút nhiều loại công nghệ đổi mới của khu vực tư nhân, gồm 14 công ty tư nhân. Việc tập hợp kiến thức chuyên môn cũng cho phép các cơ quan, đơn vị bắt đầu dự án mới rất nhanh chóng.

Vésteinn Viðarsson, Giám đốc sản phẩm của Digital Iceland, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng công nghệ của mình bằng cách nghiên cứu những gì các quốc gia khác đang làm tốt và đã thành công trong việc cải thiện dịch vụ. Từ đó chúng tôi xây dựng công nghệ nguồn mở dựa trên đám mây của riêng mình. Với chuyên môn phù hợp, chúng tôi có thể học hỏi, áp dụng giải pháp của các quốc gia khác, sau đó tập trung điều chỉnh nền tảng tốt nhất cho hệ thống của mình”.

Sau khi Island.is ra mắt, nhóm Digital Iceland nhận thấy rằng ngay khi một dịch vụ chuyển sang dạng kỹ thuật số, khoảng 80% người dùng đã chọn tuyến đường này - và lên tới 100% trong nhiều trường hợp. Nền tảng này có tỷ lệ hài lòng là 70%, một minh chứng cho trải nghiệm đơn giản của nó.

Một ví dụ về tính hiệu quả của nền tảng là ứng dụng xin giấy chứng nhận lý lịch tư pháp. Digital Iceland đã tính toán, với 13.500 hồ sơ lý lịch tư pháp phải xử lý hàng năm, nền tảng Island.is đã giúp các quan chức tiết kiệm khoảng 2.250 giờ làm việc, số quãng đường hơn 189.000km lái xe đi lại giữa các cơ quan để đăng ký và thu thập hồ sơ đã không còn cần thiết nữa và người nộp đơn cũng tiết kiệm được khoảng 540.000 phút.

Kể từ khi dịch vụ này ra mắt, số đơn xin cấp giấy chứng nhận lý lịch tư pháp đã tăng 30% mà cơ quan không phải làm thêm việc gì và tiết kiệm được nhiều thời gian.

island-fb-1200x630.png
250 cơ quan, các cấp chính quyền được đưa vào trang web Island.is, cho phép tiếp cận tập trung các DVC (Ảnh: island.is)

Nền tảng này cũng đã giúp thực hiện một số chính sách tiến bộ hơn của Chính phủ Iceland. Ví dụ, vào năm 2021, Iceland đã triển khai một chương trình nghỉ phép độc đáo dành cho cha mẹ để tăng cường bình đẳng giới, trong đó cho phép mỗi cha mẹ được nghỉ phép 6 tháng với 80% lương, khuyến khích cả cha lẫn mẹ nghỉ ngơi sau khi họ có con.

Island.is hỗ trợ việc áp dụng chính sách này thông qua việc số hóa các đơn xin nghỉ phép của cha mẹ và các khoản lương liên quan.

Một ứng dụng KTS mới về nghỉ phép của cha mẹ đã được phát hành thông qua nền tảng này với sự cộng tác của Tổng cục Lao động. Giờ đây, các bậc cha mẹ tương lai có thể nộp đơn xin nghỉ phép nuôi con bằng nền tảng số một cách đơn giản và thân thiện với người dùng.

Quá trình này tự động truy xuất dữ liệu đi kèm đơn đăng ký từ các cơ quan chính phủ khác nhau như y tế và thuế để tính toán số tiền mà phụ huynh sẽ nhận được mỗi tháng. Sau đó nó sẽ tự động chuyển tiếp cho vợ/chồng và người sử dụng lao động để phê duyệt.

Đơn đăng ký bắt đầu với một phụ huynh và chuyển từ đó sang phụ huynh thứ hai và người sử dụng lao động để phê duyệt trước khi đến với hệ thống quỹ nghỉ phép của phụ huynh để xử lý.

Thật yên tâm khi thấy tất cả thông tin chính xác mà bạn cần đã được đăng ký trước trong đơn xin nghỉ phép nuôi con khi bạn đăng nhập”, Kjartan Dige Baldursson, Giám đốc tài chính Digital Iceland, hiện đang trong thời gian nghỉ sinh con cho biết.

Cũng theo Kjartan Dige Baldursson, “Với đứa con đầu lòng, tôi phải tự mình thu thập tất cả thông tin này và đính kèm vào ứng dụng, mặc dù tất cả thông tin đều tồn tại trong hệ thống. Toàn bộ quá trình đã trở nên rất đơn giản và rõ ràng và chỉ mất vài phút để hoàn thành”.

Tương lai chuyển đổi số (CĐS) ở Iceland: Tích hợp mô hình “một cửa” trên nền tảng số

Khi ngày càng nhiều quốc gia châu Âu thích ứng với thời đại điều phối và cung cấp DVC KTS trong hệ thống của họ, việc đặt con người và nhu cầu của họ làm trọng tâm trong các công nghệ được sử dụng sẽ vẫn rất quan trọng để mang lại kết quả sử dụng tích cực và cả với tuổi thọ con người.

Iceland đã chứng minh rằng cơ quan một cửa hành chính dành cho chính quyền quốc gia và địa phương cũng như các cơ quan chính phủ đều có thể được tích hợp vào một hệ thống nền tảng số. Và tất nhiên, lợi ích mà nó mang lại sẽ phục vụ tốt cho người dân cũng như các cán bộ công chức chính phủ./,

Copy Link
Bài liên quan
  • Các sáng kiến xây dựng chính phủ số ở Singapore
    Singapore đã triển khai nhiều chương trình, từ thành lập dự án "sandbox" đến khai thác tài nguyên đám mây, trang bị kỹ năng cho công chức, để ứng dụng công nghệ và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) vào chính phủ số (CPS).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Con người là trung tâm của dịch vụ hành chính công kỹ thuật số: bài học từ Iceland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO