Chuyển đổi số

Xây dựng niềm tin: mấu chốt để người dân sử dụng các dịch vụ chính phủ số

Anh Minh 09:26 25/07/2023

Giải quyết những mối lo ngại về việc mất quyền kiểm soát thông tin và trấn an mọi người về các giao thức bảo mật là những ưu tiên chính để xây dựng lòng tin, khuyến khích nhiều người dân sử dụng các dịch vụ chính phủ số (CPS).

“Tiện lợi” và “tiết kiệm thời gian” là động lực lớn để người dân sử dụng dịch vụ số

Khảo sát cho thấy khoảng 94% người dân Úc đã có quyền truy cập vào ít nhất một dịch vụ số của chính phủ. Điều quan trọng nữa là họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các công nghệ số mới nổi trong các lĩnh vực khác nhau vào các giao dịch hàng ngày của họ.

Đây là một phần kết quả của Báo cáo công dân số Publicis Sapient năm 2023, lấy mẫu ý kiến của 5.000 người Úc, đến từ các bộ phận nhân khẩu học khác nhau, về các trải nghiệm CPS. Nghiên cứu đã xem xét những người từ các tiểu bang, nhóm tuổi, tình trạng thu nhập và các yếu tố dân số khác.

culturallyours-melbourne-street.jpg
94% người dân Úc đã truy cập vào ít nhất một dịch vụ số của chính phủ. Ảnh: Internet

Danh tính số đáng tin cậy là cốt lõi trong chương trình chuyển đổi số (CĐS) của chính phủ liên bang Úc. Các nhà chức trách cũng đã có những nỗ lực đáng kể để đẩy nhanh tham vọng CPS của họ thông qua nền tảng MyGov và các điều chỉnh chính sách.

MyGov được chính phủ mô tả là một cách đơn giản và an toàn để truy cập nhiều loại dịch vụ của chính phủ bằng cách sử dụng ID số có tên là MyGovID. 92% người dân Úc muốn sử dụng dịch vụ số nhiều hơn, với các động lực lớn nhất được đưa ra là “tiện lợi” và “tiết kiệm thời gian”. Những trải nghiệm không hài lòng khi làm các thủ tục hành chính trực tiếp không phải là lý do chính dẫn đến việc người dân muốn dùng các dịch vụ trực tuyến. Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo trải nghiệm đa kênh tốt cho công dân trên các điểm truy cập dịch vụ.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ (8%) người Úc không muốn sử dụng các dịch vụ CPS, vì họ cho rằng “khó khăn khi muốn tìm kiếm thông tin". 

Người dân quan tâm đến các dịch vụ công (DVC) trực tuyến do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra

Theo nghiên cứu của Publicis Sapient, nhiều người được hỏi cho biết họ hài lòng cao với các dịch vụ CPS, đặc biệt là trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (92%), dịch vụ tài chính và thuế, giao thông vận tải và giải trí (92%) và các dịch vụ chung trên MyGov (89%). Ngoài ra, người dân cũng có sự quan tâm chung đến các dịch vụ do công nghệ AI tạo ra.

Người Úc nói chung khá thoải mái với các DVC được AI tạo ra - đa số công dân cởi mở với các yêu cầu dịch vụ ghi nhớ chi tiết thông tin đăng nhập trước đó của họ trên hệ thống hoặc cung cấp các tùy chỉnh dựa trên thông tin cá nhân. Có 78% người Úc cảm thấy thoải mái với các trang web của chính phủ cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa dựa trên tình trạng việc làm và thu nhập của họ.

Người trẻ có thu nhập cao, kỹ năng sử dụng công nghệ tốt và hiện đang sử dụng nhiều dịch vụ CPS ghi nhận mức độ thoải mái cao hơn so với các đối tượng khác.

Mặc dù mức độ tin cậy cao, nhưng chỉ số tin cậy này có sự sụt giảm từ góc độ tuổi tác giữa công dân trẻ và già. Vì vậy, giải quyết các mối lo ngại xung quanh việc mất quyền kiểm soát thông tin và trấn an mọi người về các vấn đề an toàn, bảo mật là những ưu tiên chính để xây dựng lòng tin”, bản tóm tắt của báo cáo ghi rõ.

Chỉ 69% những người từ 80 tuổi trở lên cảm thấy thoải mái với các ứng dụng trực tuyến sử dụng AI, trong khi đó thế hệ thiên niên kỷ (gen Y - những người sinh ra trong khoảng thời gian từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) đạt tỷ lệ tới 83% tin tưởng vào các ứng dụng hỗ trợ AI này. 

Theo báo cáo, sự quan tâm đến các dịch vụ do AI tạo ra đang tăng lên bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu kéo dài cần được giải quyết. Chính vì thế, báo cáo cho biết nhiều người dân được khảo sát ý kiến cho biết cần có các biện pháp can thiệp có mục tiêu để tiếp tục xây dựng lòng tin trong việc sử dụng các dịch vụ số.

“Niềm tin là chìa khóa để người dân cảm thấy thoải mái và cởi mở đối với những đổi mới trong AI”, báo cáo nêu rõ.

Người dân muốn có nhiều DVC kỹ thuật số hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng người Úc muốn có nhiều DVC kỹ thuật số hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và việc áp dụng các dịch vụ CPS phần lớn phụ thuộc vào trải nghiệm người dùng. Mặc dù việc sử dụng các dịch vụ số khác nhau tùy theo khu vực, song trải nghiệm người dùng vẫn cao trên toàn diện.

digital-onboarding-1024x683.jpg
Người trẻ có thu nhập cao, kỹ năng sử dụng công nghệ tốt và hiện đang sử dụng nhiều dịch vụ CPS ghi nhận mức độ thoải mái cao hơn so với các đối tượng khác.

COVID-19 đã có tác động đáng kể đến nhu cầu và việc sử dụng các dịch vụ số trong nước. Các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch đã chứng kiến số lượng người dùng CPS cao hơn trong 18 tháng qua.

Các khuyến nghị khác từ những phát hiện này bao gồm nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật số cho những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, người dân cũng mong muốn có sự cởi mở và minh bạch liên quan đến đổi mới ID số và cải cách chính sách.

Người dân ở khu vực nông thôn vẫn còn khá miễn cưỡng khi sử dụng các dịch vụ CPS, vì vậy, họ cần được hỗ trợ nhiều hơn về mặt công nghệ cũng như chính sách, truyền thông hướng dẫn, đào tạo. Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết tham gia và xây dựng niềm tin cho các cộng đồng dân cư này.

Ngoài ra, các rào cản tác động đến niềm tin vào CPS là dịch vụ thiếu kiểm soát thông tin (48%), lo ngại về an ninh, bảo mật (39%), và khả năng khắc phục sự cố (38%). 

Lấy ý kiến về Dự thảo chiến lược xây dựng CPS

Dựa trên phản hồi của người dân, báo cáo cũng đưa ra các đề xuất để cải thiện hành trình CĐS của đất nước. Những đề xuất này đưa ra các gợi ý giải pháp hướng tới từng đối tượng người dùng cụ thể, căn cứ trên số liệu khảo sát, để tháo gỡ những rào cản, thách thức trong việc khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ CPS. Giải pháp kết hợp các yếu tố như chiến lược, công nghệ, dữ liệu và trải nghiệm người dùng. 

Mark Williams, chuyên gia của Publicis Sapient, phụ trách các dự án tư vấn mảng CĐS trong chính phủ liên bang Úc, cho biết cuộc khảo sát cho thấy người Úc đang trở nên thoải mái hơn khi công nghệ đóng vai trò chủ đạo trong cuộc sống của họ. Mark Williams là lãnh đạo của Publicis Sapient, chuyên trách làm việc với các cơ quan và ban ngành chính phủ nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh các chiến lược tập trung vào chuyển đổi trải nghiệm số cho công dân.

Ông nói: “Cá nhân hóa được cải thiện, tính thân thiện với người dùng và khả năng tiếp cận đang thúc đẩy sự thay đổi này và khuyến khích nhiều người Úc nắm lấy tương lai kỹ thuật số hơn. Việc theo dõi các sở thích và lo ngại của công dân rất quan trọng đối với các chính phủ khi họ cung cấp các DVC trực tuyến, nhằm mang lại trải nghiệm kết nối hơn cho công dân”. 

Tháng trước, chính phủ Úc đã công bố một chiến lược ID số mới, ưu tiên sử dụng sinh trắc học và bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ hơn để tăng cường lòng tin. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thượng nghị sĩ Hon Katy Gallagher, đã công bố dự thảo về chiến lược CPS, để lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan, khu vực tư nhân và cộng đồng trước ngày 25/7/2023. Dự thảo chiến lược xác nhận cam kết của chính phủ trong việc chuyển đổi sử dụng dữ liệu và đổi mới số trong khu vực công. Dự thảo điều chỉnh lại các chính sách trước đây của chính phủ tiền nhiệm, kết hợp các chiến lược kỹ thuật số và dữ liệu trong một chính sách phối hợp, nhằm tạo ra một chiến lược CPS thực chất và kêu gọi hành động để thực hiện./.

Copy Link
Bài liên quan
  • Tận dụng AI cho các dịch vụ chính phủ số
    Kỳ vọng của mọi người đối với các công nghệ là tính hiệu quả và dễ tiếp cận đang ngày càng ăn sâu vào các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả các dịch vụ chính phủ số (CPS).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Xây dựng niềm tin: mấu chốt để người dân sử dụng các dịch vụ chính phủ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO