Chuyển đổi số

Xây dựng niềm tin: mấu chốt để người dân sử dụng các dịch vụ chính phủ số

Anh Minh 09:26 25/07/2023

Giải quyết những mối lo ngại về việc mất quyền kiểm soát thông tin và trấn an mọi người về các giao thức bảo mật là những ưu tiên chính để xây dựng lòng tin, khuyến khích nhiều người dân sử dụng các dịch vụ chính phủ số (CPS).

“Tiện lợi” và “tiết kiệm thời gian” là động lực lớn để người dân sử dụng dịch vụ số

Khảo sát cho thấy khoảng 94% người dân Úc đã có quyền truy cập vào ít nhất một dịch vụ số của chính phủ. Điều quan trọng nữa là họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các công nghệ số mới nổi trong các lĩnh vực khác nhau vào các giao dịch hàng ngày của họ.

Đây là một phần kết quả của Báo cáo công dân số Publicis Sapient năm 2023, lấy mẫu ý kiến của 5.000 người Úc, đến từ các bộ phận nhân khẩu học khác nhau, về các trải nghiệm CPS. Nghiên cứu đã xem xét những người từ các tiểu bang, nhóm tuổi, tình trạng thu nhập và các yếu tố dân số khác.

culturallyours-melbourne-street.jpg
94% người dân Úc đã truy cập vào ít nhất một dịch vụ số của chính phủ. Ảnh: Internet

Danh tính số đáng tin cậy là cốt lõi trong chương trình chuyển đổi số (CĐS) của chính phủ liên bang Úc. Các nhà chức trách cũng đã có những nỗ lực đáng kể để đẩy nhanh tham vọng CPS của họ thông qua nền tảng MyGov và các điều chỉnh chính sách.

MyGov được chính phủ mô tả là một cách đơn giản và an toàn để truy cập nhiều loại dịch vụ của chính phủ bằng cách sử dụng ID số có tên là MyGovID. 92% người dân Úc muốn sử dụng dịch vụ số nhiều hơn, với các động lực lớn nhất được đưa ra là “tiện lợi” và “tiết kiệm thời gian”. Những trải nghiệm không hài lòng khi làm các thủ tục hành chính trực tiếp không phải là lý do chính dẫn đến việc người dân muốn dùng các dịch vụ trực tuyến. Điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo trải nghiệm đa kênh tốt cho công dân trên các điểm truy cập dịch vụ.

Chỉ một tỷ lệ nhỏ (8%) người Úc không muốn sử dụng các dịch vụ CPS, vì họ cho rằng “khó khăn khi muốn tìm kiếm thông tin". 

Người dân quan tâm đến các dịch vụ công (DVC) trực tuyến do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra

Theo nghiên cứu của Publicis Sapient, nhiều người được hỏi cho biết họ hài lòng cao với các dịch vụ CPS, đặc biệt là trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (92%), dịch vụ tài chính và thuế, giao thông vận tải và giải trí (92%) và các dịch vụ chung trên MyGov (89%). Ngoài ra, người dân cũng có sự quan tâm chung đến các dịch vụ do công nghệ AI tạo ra.

Người Úc nói chung khá thoải mái với các DVC được AI tạo ra - đa số công dân cởi mở với các yêu cầu dịch vụ ghi nhớ chi tiết thông tin đăng nhập trước đó của họ trên hệ thống hoặc cung cấp các tùy chỉnh dựa trên thông tin cá nhân. Có 78% người Úc cảm thấy thoải mái với các trang web của chính phủ cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa dựa trên tình trạng việc làm và thu nhập của họ.

Người trẻ có thu nhập cao, kỹ năng sử dụng công nghệ tốt và hiện đang sử dụng nhiều dịch vụ CPS ghi nhận mức độ thoải mái cao hơn so với các đối tượng khác.

Mặc dù mức độ tin cậy cao, nhưng chỉ số tin cậy này có sự sụt giảm từ góc độ tuổi tác giữa công dân trẻ và già. Vì vậy, giải quyết các mối lo ngại xung quanh việc mất quyền kiểm soát thông tin và trấn an mọi người về các vấn đề an toàn, bảo mật là những ưu tiên chính để xây dựng lòng tin”, bản tóm tắt của báo cáo ghi rõ.

Chỉ 69% những người từ 80 tuổi trở lên cảm thấy thoải mái với các ứng dụng trực tuyến sử dụng AI, trong khi đó thế hệ thiên niên kỷ (gen Y - những người sinh ra trong khoảng thời gian từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) đạt tỷ lệ tới 83% tin tưởng vào các ứng dụng hỗ trợ AI này. 

Theo báo cáo, sự quan tâm đến các dịch vụ do AI tạo ra đang tăng lên bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu kéo dài cần được giải quyết. Chính vì thế, báo cáo cho biết nhiều người dân được khảo sát ý kiến cho biết cần có các biện pháp can thiệp có mục tiêu để tiếp tục xây dựng lòng tin trong việc sử dụng các dịch vụ số.

“Niềm tin là chìa khóa để người dân cảm thấy thoải mái và cởi mở đối với những đổi mới trong AI”, báo cáo nêu rõ.

Người dân muốn có nhiều DVC kỹ thuật số hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng người Úc muốn có nhiều DVC kỹ thuật số hơn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và việc áp dụng các dịch vụ CPS phần lớn phụ thuộc vào trải nghiệm người dùng. Mặc dù việc sử dụng các dịch vụ số khác nhau tùy theo khu vực, song trải nghiệm người dùng vẫn cao trên toàn diện.

digital-onboarding-1024x683.jpg
Người trẻ có thu nhập cao, kỹ năng sử dụng công nghệ tốt và hiện đang sử dụng nhiều dịch vụ CPS ghi nhận mức độ thoải mái cao hơn so với các đối tượng khác.

COVID-19 đã có tác động đáng kể đến nhu cầu và việc sử dụng các dịch vụ số trong nước. Các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch đã chứng kiến số lượng người dùng CPS cao hơn trong 18 tháng qua.

Các khuyến nghị khác từ những phát hiện này bao gồm nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật số cho những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Ngoài ra, người dân cũng mong muốn có sự cởi mở và minh bạch liên quan đến đổi mới ID số và cải cách chính sách.

Người dân ở khu vực nông thôn vẫn còn khá miễn cưỡng khi sử dụng các dịch vụ CPS, vì vậy, họ cần được hỗ trợ nhiều hơn về mặt công nghệ cũng như chính sách, truyền thông hướng dẫn, đào tạo. Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết tham gia và xây dựng niềm tin cho các cộng đồng dân cư này.

Ngoài ra, các rào cản tác động đến niềm tin vào CPS là dịch vụ thiếu kiểm soát thông tin (48%), lo ngại về an ninh, bảo mật (39%), và khả năng khắc phục sự cố (38%). 

Lấy ý kiến về Dự thảo chiến lược xây dựng CPS

Dựa trên phản hồi của người dân, báo cáo cũng đưa ra các đề xuất để cải thiện hành trình CĐS của đất nước. Những đề xuất này đưa ra các gợi ý giải pháp hướng tới từng đối tượng người dùng cụ thể, căn cứ trên số liệu khảo sát, để tháo gỡ những rào cản, thách thức trong việc khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ CPS. Giải pháp kết hợp các yếu tố như chiến lược, công nghệ, dữ liệu và trải nghiệm người dùng. 

Mark Williams, chuyên gia của Publicis Sapient, phụ trách các dự án tư vấn mảng CĐS trong chính phủ liên bang Úc, cho biết cuộc khảo sát cho thấy người Úc đang trở nên thoải mái hơn khi công nghệ đóng vai trò chủ đạo trong cuộc sống của họ. Mark Williams là lãnh đạo của Publicis Sapient, chuyên trách làm việc với các cơ quan và ban ngành chính phủ nhằm hỗ trợ và đẩy mạnh các chiến lược tập trung vào chuyển đổi trải nghiệm số cho công dân.

Ông nói: “Cá nhân hóa được cải thiện, tính thân thiện với người dùng và khả năng tiếp cận đang thúc đẩy sự thay đổi này và khuyến khích nhiều người Úc nắm lấy tương lai kỹ thuật số hơn. Việc theo dõi các sở thích và lo ngại của công dân rất quan trọng đối với các chính phủ khi họ cung cấp các DVC trực tuyến, nhằm mang lại trải nghiệm kết nối hơn cho công dân”. 

Tháng trước, chính phủ Úc đã công bố một chiến lược ID số mới, ưu tiên sử dụng sinh trắc học và bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ hơn để tăng cường lòng tin. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thượng nghị sĩ Hon Katy Gallagher, đã công bố dự thảo về chiến lược CPS, để lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan, khu vực tư nhân và cộng đồng trước ngày 25/7/2023. Dự thảo chiến lược xác nhận cam kết của chính phủ trong việc chuyển đổi sử dụng dữ liệu và đổi mới số trong khu vực công. Dự thảo điều chỉnh lại các chính sách trước đây của chính phủ tiền nhiệm, kết hợp các chiến lược kỹ thuật số và dữ liệu trong một chính sách phối hợp, nhằm tạo ra một chiến lược CPS thực chất và kêu gọi hành động để thực hiện./.

Copy Link
Bài liên quan
  • Tận dụng AI cho các dịch vụ chính phủ số
    Kỳ vọng của mọi người đối với các công nghệ là tính hiệu quả và dễ tiếp cận đang ngày càng ăn sâu vào các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả các dịch vụ chính phủ số (CPS).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Xây dựng niềm tin: mấu chốt để người dân sử dụng các dịch vụ chính phủ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO