Công nghệ AI hỗ trợ CIO tự động hóa các hoạt động CNTT

Tuấn Trần| 07/05/2020 09:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại sự kiện THINK 2020 diễn ra bằng hình thức trực tuyến, IBM đã trao đổi các chiến lược kinh doanh, vai trò quan trọng trong phát triển công nghệ của hãng, như các công nghệ AI và đám mây, và các cách thức mà IBM đang hỗ trợ khách hàng và các chính phủ triển khai các biện pháp chống lại đại dịch COVID-19.

Công nghệ AI hỗ trợ CIO tự động hóa các hoạt động CNTT - Ảnh 1.

Tới năm 2024, các doanh nghiệp hoạt động với sự hỗ trợ của AI sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các đơn vị quản lý, các đối tác và nâng cao khả năng cạnh tranh nhanh hơn 50% so với những doanh nghiệp không ứng dụng AI.

Những thách thức mà các Giám đốc Công nghệ (CIO) hiện nay phải đối mặt ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi, bên cạnh đó, chính những cán bộ cấp cao này cũng đang phải nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) của mình phục hồi trong và sau đại dịch. Vì lẽ đó, ngày 5/5/2020, tại sự kiện công nghệ THINK 2020, IBM đã ra mắt một loạt tính năng và dịch vụ mới dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ các CIO tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT để chúng trở nên linh hoạt hơn trước những gián đoạn trong tương lai cũng như giảm chi phí vận hành.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC đã dự báo, tới năm 2024, các DN hoạt động với sự hỗ trợ của AI sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các đơn vị quản lý, các đối tác và nâng cao khả năng cạnh tranh nhanh hơn 50% so với những DN không ứng dụng AI.

Công nghệ AI hỗ trợ CIO tự động hóa các hoạt động CNTT - Ảnh 2.

IBM Watson AIOps là giải pháp mới sử dụng AI để tự động hóa các phương thức giúp DN tự phát hiện, chẩn đoán và phản hồi các bất thường về CNTT theo thời gian thực.

IBM Watson AIOps

Đây là giải pháp mới sử dụng AI để tự động hóa các phương thức giúp DN tự phát hiện, chẩn đoán và phản hồi các bất thường về CNTT theo thời gian thực. Các sự cố ngừng hoạt động CNTT không lường trước có thể khiến các DN phải trả giá bằng cả doanh thu và danh tiếng. Công ty nghiên cứu thị trường Aberdeen định giá mức độ thiệt hại của DN có thể lên tới khoảng 260.000 USD/giờ.

Watson AIOps cho phép các DN ứng dụng tự động hóa ở cấp cơ sở hạ tầng và được thiết kế để giúp CIO dự đoán tốt hơn đồng thời định hình kết quả trong tương lai, tập trung nguồn lực vào công việc có giá trị cao hơn, xây dựng các mạng lưới vận hành thông minh và nhạy bén hơn, có thể duy trì và hoạt động lâu hơn.

Giải pháp mới này được xây dựng trên nền tảng Red Hat OpenShift mới nhất có thể vận hành trên các môi trường đám mây lai và hoạt động cùng lúc với các nền tảng chia sẻ thông tin hiện thời của DN, như Slack và Box. Giải pháp này cũng tương thích với các nhà cung cấp các giải pháp CNTT truyền thống, như Mattermost và ServiceNow.

Hệ thống triển khai hiện đại hoá ứng dụng với AI (Accelerator for Application Modernization with AI) cũng được IBM ra mắt ngày 5/5/2020. Hệ thống này là một dịch vụ thuộc nền tảng hiện đại hoá đám mây của IBM và được thiết kế nhằm hỗ trợ khách hàng giảm thiểu các nỗ lực tập trung cũng như các chi phí liên quan tới công tác hiện đại hoá ứng dụng. Nó cung cấp một loạt các công cụ được thiết kế để tối ưu hóa quá trình hiện đại hóa từ đầu đến cuối, đẩy nhanh việc phân tích và đề xuất cho các tùy chọn kiến trúc và dịch vụ siêu nhỏ khác nhau. 

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng thúc đẩy việc học hỏi liên tục và có thể giải thích các mô hình AI khác nhau để thích ứng với các ứng dụng kỹ thuật phần mềm ưa thích của khách hàng, đồng thời luôn cập nhật với sự phát triển của công nghệ và nền tảng.

Rất nhiều công nghệ thuộc hai giải pháp Watson AIOps và Hệ thống triển khai hiện đại hoá ứng dụng với AI mới được công bố là thành quả phát triển tại Viện nghiên cứu của IBM.

Ông Rob Thomas, Phó Chủ tịch, Nhóm nền tảng dữ liệu và đám mây, IBM chia sẻ: "Chúng tôi hiểu rằng có 3 yếu tố khiến AI thành công trong hỗ trợ DN phát triển, đó là ngôn ngữ, tự động hoá và sự tin tưởng."

"Cuộc khủng hoảng COVID-19 và yêu cầu gia tăng đột biến về làm việc từ xa đang thúc đẩy nhu cầu tự động hóa AI với tốc độ nhanh và mức độ lớn chưa từng thấy. Với tự động hóa, chúng tôi trao quyền cho các CIO thế hệ tiếp theo và các nhóm làm việc khả năng ưu tiên cho các yêu cầu công việc quan trọng của DN bằng cách quản lý và khai thác dữ liệu để áp dụng những hiểu biết và dự đoán, nhằm giúp DN đạt được các kết quả kinh doanh hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn".

Công nghệ AI hỗ trợ CIO tự động hóa các hoạt động CNTT - Ảnh 2.

Nền tảng hội thoại dự trên AI có tên gọi IBM Watson Assistant cũng được nâng cấp nhằm hỗ trợ tối ưu công tác tự động hoá với những giao tiếp phức tạp nhất, đòi hỏi những hiểu biết sâu và nâng cao sự hài lòng của khách hàng nhưng cũng đảm bảo cắt giảm chi phí.

Các tính năng mới được thiết kế để hỗ trợ CIO

Bên cạnh việc tự động hoá vận hàng cơ sở CNTT, IBM cũng công bố một loạt các tính năng mới được thiết kế nhằm hỗ trợ các CIO sở hữu khả năng chủ động trong môi trường làm việc mới. 

Những tính năng đó bao gồm:

•Tự động hoá việc lập kế hoạch - IBM Cloud Pak cho dữ liệu là nền tảng tích hợp toàn bộ dữ liệu và, đã được cập nhật một loạt các tính năng để giúp các nhà lãnh đạo DN tự động hóa việc truy cập vào dữ liệu quan trọng sẵn sàng kinh doanh. 

Ví dụ: IBM Planning Analytics được thêm vào nền tảng dưới dạng các tiện ích mở rộng, cho phép người dùng tự động hóa việc lập kế hoạch, lập ngân sách và dự báo cho DN; và các tính năng của DataOps như as IBM InfoSphere Master Data Connect, cho phép người dùng truy cập các MDM tại chỗ

•Tự động hoá việc vận hành - bao gồm một phiên bản phần mềm được cập nhật hoàn toàn mới cho IBM Cloud Pak cho Tự động hoá để hỗ trợ công tác thiết kế, xây dựng và vận hành các ứng dụng tự động hoá, cho phép khách hàng dễ dàng kiến tạo các giải pháp "nhân viên điện tử" trên nền tảng AI. Những nhân viên điện tử này được lập trình để thực hiện các yêu cầu công việc có tính chất lặp lại và tương tác với con người. Những tính năng mới sẽ cho phép đơn giản hoá cách thức DN tự động hoá các kỹ năng nhưng thu thập dữ liệu, các nhiệm vụ được lập trình lặp đi lặp lại theo những trình tự có sẵn.

•Tự động hoá trung tâm hỗ trợ khách hàng – Nền tảng hội thoại dự trên AI có tên gọi IBM Watson Assistant (trợ lý ảo) cũng được nâng cấp nhằm hỗ trợ tối ưu công tác tự động hoá với những giao tiếp phức tạp nhất, đòi hỏi những hiểu biết sâu và nâng cao sự hài lòng của khách hàng nhưng cũng đảm bảo cắt giảm chi phí. 

Những trợ lý ảo này hiện có giao diện tương tác được xây dựng sẵn, không đòi hỏi nhiều tính năng triển khai và được thiết kế với các thực tiễn tốt nhất dựa trên trải nghiệm người dùng. 

Ngoài ra, những tích hợp mới cho một số nền tảng dịch vụ khách hàng hàng đầu hỗ trợ khách hàng có thể đầu tư ngay từ ban đầu vào các dịch vụ đó, và cho phép người dùng tiếp cận trực tiếp các nhân viên hỗ trợ khách hàng một cách dễ dàng. 

Cuối cùng, một tính năng mới có tên là Autolearning, hiện đang được phát triển và sẽ ra mắt vào mùa hè này, sẽ học hỏi từ hành vi của khách hàng trước để cung cấp câu trả lời tốt nhất, phù hợp nhất cho các câu hỏi mới trong cùng chủ đề.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Công nghệ AI hỗ trợ CIO tự động hóa các hoạt động CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO