Chuyển đổi số

Công nghệ thông minh giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của bệnh viện như thế nào?

Ánh Dương 06:47 30/01/2023

Yêu cầu ngày càng cao của việc chăm sóc bệnh nhân, quản lý thời gian cũng như các công việc hành chính của bệnh viện trong khi vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định đặc thù của ngành y tế đã khiến các y, bác sĩ phải đối mặt với những thách thức và khó khăn nhất định.

gettyimages-doctors-health-tech.jpg

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, dữ liệu và các công nghệ thông minh đang giúp các bệnh viện hoạt động hiệu quả hơn, hỗ trợ bác sĩ đưa ra quyết định tốt hơn cho bệnh nhân của họ.

Cải thiện quy trình thanh toán và độ chính xác

Dữ liệu lớn và công nghệ thông minh đang giúp các bệnh viện cải thiện và nâng cao độ chính xác của hóa đơn theo nhiều cách.

Đầu tiên, các công nghệ tiên tiến có thể giúp giảm nguy cơ sai sót trong quy trình thanh toán. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, hồ sơ sức khỏe điện tử (EHRs) và các hệ thống theo dõi dữ liệu khác có thể giúp giảm tới 50% sai sót trong thanh toán.

Bên cạnh đó, dữ liệu lớn và công nghệ thông minh có thể cải thiện và nâng cao độ chính xác của hóa đơn bằng cách cung cấp cho các bác sĩ bệnh viện những thông tin chi tiết và phân tích sâu hơn về nhóm bệnh nhân và quy trình làm việc của họ. Những thông tin chi tiết này có thể giúp các bệnh viện theo dõi việc từ chối yêu cầu bồi thường, các khoản phải thu và các chỉ số để tạo ra các mục tiêu cải thiện có thể đo lường được.

Cải thiện chẩn đoán thông qua thiết bị đeo

Dữ liệu lớn, công nghệ thông minh và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân hiệu quả và chính xác bằng cách phân tích dữ liệu.

Các thiết bị công nghệ có thể đeo đã trở thành một công cụ hữu hiệu cho các phương pháp chẩn đoán nâng cao. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, việc sử dụng thuật toán học máy để phân tích hình ảnh y tế có thể cải thiện độ chính xác của chẩn đoán đối với một số bệnh, chẳng hạn như ung thư vú.

Cụ thể, công nghệ có thể đeo được có thể giúp cải thiện chẩn đoán bằng cách cung cấp cho bác sĩ nhiều dữ liệu hơn về sức khỏe của bệnh nhân theo thời gian thực. Yếu tố này thực sự có lợi trong môi trường chăm sóc cấp tính, vì trong nhiều trường hợp các nhân viên y tế thiếu dữ liệu lịch sử chăm sóc bệnh nhân từ những lần chuẩn đoán và điều trị trước đó.

Ví dụ, các thiết bị đeo được có thể giúp theo dõi mức độ hoạt động, giờ ngủ và các chỉ số sức khỏe khác, các dữ liệu này được cung cấp cho bác sĩ chăm sóc cấp tính để hiểu biết toàn diện hơn về sức khỏe của bệnh nhân.

Dữ liệu này sẽ giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn và xác định các phương pháp điều trị hợp lý. Chẩn đoán sớm cũng tạo cơ hội can thiệp sớm, cải thiện kết quả của bệnh nhân và giảm chi phí liên quan đến chăm sóc.

artificial-intelligence-5_7.jpg

Cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân thông qua cá nhân hóa

Dữ liệu lớn và công nghệ thông minh đang giúp các chuyên gia y tế hiểu rõ hơn và dự đoán nhu cầu của bệnh nhân. Công nghệ này đang hỗ trợ các bệnh viện trong việc tạo ra các kế hoạch điều trị hiệu quả và cá nhân hóa hơn.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cũng cho thấy việc sử dụng các thuật toán học máy để phân tích hồ sơ sức khỏe điện tử có thể dự đoán kết quả của bệnh nhân chính xác hơn so với các phương pháp truyền thống.

Đặc biệt, cá nhân hóa dựa trên dữ liệu cũng cho phép các bác sĩ điều chỉnh các khuyến nghị điều trị cho phù hợp với nhu cầu và lịch sử sức khỏe cụ thể của từng bệnh nhân thay vì dựa vào phương pháp tiếp cận truyền thống “một phương pháp áp dụng cho tất cả”. Và yếu tố này là không thể thiếu trong môi trường chăm sóc cấp tính.

41591_2021_1376_figa_html.png
(Hình minh họa)

Nâng cao hiệu suất hoạt động

Có các công cụ và hệ thống phù hợp có thể giúp một bệnh viện cách mạng hóa và nâng cao hiệu suất hoạt động như lên lịch trình hoạt động hàng ngày. Việc sử dụng các công nghệ thông minh giúp các y, bác sĩ truy cập nhanh vào EHR, ghi chú tiến độ điều trị cũng như báo cáo nhanh các khoản thanh toán, thu - chi, từ đó có thể giúp bệnh viện cải thiện hiệu suất hoạt động của họ mà không ảnh hưởng đến việc chăm sóc bệnh nhân.

Sử dụng các công cụ điều khiển ứng dụng AI và phần mềm thông minh, các bác sĩ có thể truy cập nhanh chóng và dễ dàng vào lịch sử y tế của bệnh nhân, giảm thiểu thời gian tìm kiếm và xem xét hồ sơ giấy. EMR cũng giúp việc liên lạc giữa các bệnh nhân và nhóm chăm sóc hiệu quả hơn vì họ có thể dễ dàng chia sẻ thông tin bệnh nhân với các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ (CSSK) khác chỉ bằng các thao tác đơn giản.

Các hệ thống thông minh cũng đang giúp các bác sĩ chăm sóc cấp tính hợp lý hóa quy trình làm việc của họ, giải phóng thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn và thăm khám cho nhiều bệnh nhân hơn.

Cải thiện an toàn cho bệnh nhân

Dữ liệu lớn và công nghệ thông minh được sử dụng để xác định các kiểu sử dụng thuốc có thể gây ra những tác dụng không mong muốn cho bệnh nhân.

Theo đó, việc dễ dàng truy cập vào hồ sơ bệnh nhân và hệ thống cảnh báo có thể thông báo cho bệnh nhân biết về những phản ứng tiềm ẩn giữa các loại thuốc. Điều này sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ CSSK đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc kê đơn loại thuốc nào là hợp lý để giảm nguy cơ gây ra những tác dụng phụ không đáng có cho bệnh nhân.

Ngoài ra, việc tích hợp những công nghệ khác nhau này cũng có thể giúp cải thiện sự tham gia và tuân thủ của bệnh nhân. Hợp lý hóa quy trình làm việc cho phép bác sĩ bệnh viện tương tác nhiều hơn với bệnh nhân và xây dựng mối quan hệ tin cậy. Các nhân viên y tế có thể thu hút bệnh nhân tham gia điều trị hiệu quả hơn và khuyến khích họ đóng vai trò tích cực trong việc chăm sóc bản thân.

Điều này giúp tình trạng bệnh nhân được cải thiện tốt hơn vì bệnh nhân có nhiều khả năng tuân theo các khuyến nghị điều trị tích cực và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn ngừa các tác dụng phụ.

Nâng cao hiệu quả giám sát liên tục và từ xa

Sử dụng các thiết bị có thể đeo được trên cơ thể giúp theo dõi các chỉ số sức khỏe khác nhau. Công nghệ này có thể giúp cải thiện chẩn đoán trong chăm sóc cấp tính bằng cách cung cấp cho bệnh viện dữ liệu thời gian thực về sức khỏe của bệnh nhân. Chẳng hạn như, thiết bị đeo có thể theo dõi liên tục các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân, nhịp tim bất thường, huyết áp và nồng độ oxy khi bác sĩ chăm sóc không có mặt.

Bằng cách tận dụng hiệu quả những công nghệ hiện đại, ngành CSSK đang có những chuyển đổi ngày càng mạnh mẽ hơn. Các bác sĩ bệnh viện có thể dự đoán chính xác hơn nhu cầu của bệnh nhân, hợp lý hóa quy trình làm việc của họ, nâng cao hiệu suất hoạt động cũng như cải thiện độ chính xác của chẩn đoán và nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân ngày càng tốt hơn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ thông minh giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của bệnh viện như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO