Bộ giải pháp “vàng” của FPT IS đồng hành chuyển đổi số cùng ngành Y tế

Tâm An| 05/03/2022 13:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước làn sóng chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ, ngành Y tế cũng đang chuyển mình bằng việc ứng dụng những giải pháp CNTT mang lại những đột phá trong công tác khám/chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe (CSSK) nhân dân. FPT IS - công ty tiên phong công cuộc CĐS vẫn đã và đang nỗ lực góp phần đồng hành CĐS cùng ngành y tế với những giải pháp y tế số thông minh.

Bộ giải pháp "vàng" của FPT IS đồng hành cùng ngành y tế CĐS

Là công ty tiên phong CĐS, Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) không ngừng phát triển, hoàn thiện và xây dựng hệ sinh thái các giải pháp Y tế số bao gồm hệ thống phần mềm và các kênh tương tác số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tại các cơ sở y tế, cũng như trải nghiệm của người dân khi tiếp cận với dịch vụ y tế.

Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh - FPT.eHospital 2.0+ là cấu phần chính trong hệ sinh thái giải pháp, giúp xây dựng mô hình bệnh viện số toàn diện, nâng cao trải nghiệm của các bệnh nhân từ khâu đăng ký khám, khám bệnh và điều trị nội trú cho tới khi ra viện, thanh toán.

FPT.eHospital 2.0+ là hệ thống quản lý toàn diện bệnh viện, bao gồm các nhóm quản lý khám/chữa bệnh (HIS), nhóm quản lý xét nghiệm (LIS), nhóm quản lý chẩn đoán hình ảnh (RIS), lưu trữ và giao tiếp hình ảnh (PACS), nhóm bệnh án điện tử (EMR), nhóm kiểm soát tài chính và điều hành, nhóm tích hợp và kết nối, nhóm quản trị và nhóm ứng dụng mới thông minh.

Bộ giải pháp “vàng” của FPT IS đồng hành chuyển đổi số cùng ngành Y tế - Ảnh 1.

Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh FPT.eHospital 2.0+ có khả năng quản lý nhiều bệnh viện với mô hình tập trung, cho phép tùy biến quy trình phù hợp với từng bệnh viện, triển khai linh hoạt nhiều giai đoạn từ cơ bản đến nâng cao, hỗ trợ dự báo ra quyết định dựa trên phân tích dữ liệu lớn, tuân thủ các chuẩn y tế của Việt Nam và thế giới.

Bộ giải pháp FPT.eHospital 2.0+ được FPT IS xây dựng với quan điểm xem bệnh nhân là trung tâm của hệ thống cho phép các bệnh viện hiện đại hóa hầu hết các quy trình để tạo sự thuận tiện trong suốt quá trình khám/chữa bệnh. Bệnh nhân được bệnh viện kết nối tương tác hai chiều theo thời gian thực thông qua hệ thống ứng dụng trên điện thoại thông minh, được chủ động thực hiện các thủ tục khám/chữa bệnh thông qua các Kiosk thông minh… 

Điều này giúp bệnh nhân luôn nắm bắt kịp thời tình trạng khám/chữa bệnh của mình, tối ưu hóa thời gian chờ đợi và thực hiện dịch vụ. Hệ thống cũng giúp bác sĩ, y tá, kĩ thuật viên, nhân viên tài chính cũng như ban lãnh đạo bệnh viện đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

Bên cạnh đó, hệ thống quản lý bệnh án điện tử - FPT.EMR được FPT IS xây dựng như một phần mềm độc lập, giúp các cơ sở y tế quản lý toàn bộ thông tin điều trị của người bệnh trên cùng một hệ thống, hướng tới mô hình bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh.

FPT.EMR giúp các bác sĩ dễ dàng quản lý thông tin tiền sử của bệnh nhân, tài liệu lâm sàng, các chỉ định cho người bệnh, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cũng như tình trạng điều trị, dùng thuốc của bệnh nhân thông qua các nền tảng như website, thiết bị di động và các nền tảng Internet khác.

Với giải pháp này, các cơ sở khám, chữa bệnh cũng tiết kiệm được chi phí duy trì kho lưu trữ bệnh án giấy, nhân viên y tế giảm thiểu thời gian làm thủ tục và chờ đợi khi mượn/trả hồ sơ bệnh án giấy.

Trong khi đó, người bệnh không cần lưu trữ tất cả giấy tờ khi đi khám, đồng thời được trải nghiệm các tiện ích như đặt lịch, nhắc khám, thông báo chuyển khoa, nhắc uống thuốc qua các ứng dụng. Ngoài ra, người bệnh cũng tự quản lý thông tin sức khỏe của mình để chủ động phòng bệnh và CSSK.

Đến nay, Bộ Y tế đã công nhận triển khai bệnh án điện tử tại 5 bệnh viện đang sử dụng FPT.EMR. Trong đó Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng là bệnh viện đầu tiên trên cả nước triển khai thành công bệnh án điện tử, đồng thời hiện là một trong những mô hình về bệnh án điện tử được Bộ Y tế đánh giá cao.

Hiện nay, FPT.EMR cũng đang được triển khai cho nhiều bệnh viện, chuỗi bệnh viện/phòng khám công và tư nhân trên cả nước như Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, Bệnh viện đa khoa Medlatec, Bệnh viện Quân y 105, B, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang… Giải pháp này sẽ được đưa vào sử dụng trong thời gian tới và được kỳ vọng sẽ mang lại những "luồng gió mới" tại các cơ sở y tế này.

Đặc biệt, trong bộ giải pháp y tế số, "Sổ khám bệnh điện tử - FPT. CaresBook" và "Trục chuyển mạch thông tin y tế - FPT.HIE" là hai giải pháp mới nhất trong hệ sinh thái Y tế số của FPT IS được trao Giải thưởng Sao Khuê 2021 bởi loạt tính năng ưu việt, đáp ứng những xu hướng mới nhất.

Hiện nay, dữ liệu và nền tảng phân tích dữ liệu được coi là "trái tim" của CĐS nói chung và CĐS trong Y tế nói riêng. CĐS chỉ thành công khi việc số hóa và khai thác dữ liệu được triển khai một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sự thiếu tính kết nối, tính chuẩn hóa và đồng bộ dữ liệu tại các bệnh viện như hiện nay đang khiến quá trình CĐS trong ngành Y tế diễn ra chậm và không hiệu quả.

Trước thực trạng đó, FPT IS đã nghiên cứu và phát triển "Trục chuyển mạch thông tin y tế - FPT.HIE" - một sản phẩm mới, tiên phong trên thị trường, đáp ứng nhu cầu CĐS của các bệnh viện, hướng tới giải quyết bài toán cụ thể về kết nối và chia sẻ dữ liệu y tế, vốn là vấn đề khó khăn nhất hiện nay.

FPT.HIE được thiết kế nhằm thiết lập nền tảng kết nối, trao đổi thông tin giữa các hệ thống và ứng dụng trong ngành Y tế, giúp tạo lập và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu y tế điện tử, hình thành kho hồ sơ y tế phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Bộ giải pháp “vàng” của FPT IS đồng hành chuyển đổi số cùng ngành Y tế - Ảnh 2.

Người dân Đồng Tháp đặt lịch khám qua Kiosk thông tin. (Nguồn: FPT IS)

Hệ thống hiện đang được triển khai hiệu quả tại Sở Y tế Đồng Tháp, kết nối và chuẩn hóa dữ liệu từ 22 bệnh viện, Trung tâm y tế trong tỉnh, từ đó tạo lập kho dữ liệu y tế điện tử (CDR) của hơn 1 triệu người dân với trên 10 triệu lượt khám/chữa bệnh từ năm 2018 đến nay.

Nhờ vậy, các lãnh đạo Sở Y tế có hệ thống báo cáo thông minh, cho phép tổng hợp và phân tích dữ liệu, phục vụ công tác giám sát và điều hành. Người dân cũng được trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: đăng ký khám từ hệ thống Kiosk thông tin thay vì phải xếp hàng dài, tự in đơn thuốc điện tử đối với các lượt khám ngoại trú mà bác sĩ đã kê đơn…

Trong khi đó, Sổ khám bệnh điện tử - FPT. CaresBook là ứng dụng di động hỗ trợ cho các cơ sở y tế triển khai kênh tương tác số với người dân. Người dùng có thể tải về (download) miễn phí trên Google CH Play và Apple AppStore, dễ dàng đặt lịch khám, tiếp nhận kết quả khám/chữa bệnh ngay trên ứng dụng. Hồ sơ y tế được số hóa và bảo vệ riêng tư trên thiết bị di động cá nhân, giúp người bệnh có thông tin đầy đủ về lịch sử khám/chữa bệnh, được hệ thống nhắc nhở lịch tái khám, thực hiện chăm sóc y tế tại nhà, tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Bên cạnh đó, thông qua ứng dụng, các y bác sĩ cũng có đầy đủ thông tin ban đầu về người bệnh, từ đó tư vấn sàng lọc và chăm sóc bệnh nhân kịp thời, chu đáo hơn.

Ngoài Giải thưởng Sao Khuê năm 2021, FPT. CaresBook cũng xuất sắc giành Giải thưởng CĐS Việt Nam năm 2020.

Chia sẻ về các giải pháp y tế số của FPT, bà Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Với tư cách là một người từng làm việc lâu năm trong lĩnh vực quản lý ngành Y tế, tôi chứng kiến rất nhiều khó khăn trong việc quản lý bệnh viện và quản lý ngành Y tế nói chung. Vì thế, tôi thực sự vui mừng vì có những công ty như FPT, đã tạo nên những sản phẩm CNTT để ngành Y tế nâng cao chất lượng quản lý và phục vụ người dân tốt hơn".

Nỗ lực mở rộng mạng lưới hợp tác cung cấp các giải pháp cho các bệnh viện trên toàn quốc

FPT cho biết, hiện nay, hơn 300 bệnh viện và 13 Sở Y tế trên toàn quốc đang lựa chọn sử dụng các giải pháp Y tế số của FPT IS.

Trong năm 2021, FPT IS cũng đã đồng hành triển khai giải pháp tại hơn 36 bệnh viện dã chiến trên toàn quốc nhằm chung sức cùng Chính phủ và ngành Y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh. Công ty cũng đồng hành chặt chẽ cùng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh trong xây dựng các giải pháp kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ người dân.

Tại Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021 do Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Chí Tiến, Trưởng phòng Tư vấn giải pháp y tế FPT IS, khẳng định FPT luôn tận lực cho những thay đổi vì người dân, cho sự phát triển của ngành Y tế thông qua việc phát triển hệ sinh thái Y tế số với kiến trúc toàn diện, khép kín, phục vụ đa chiều cho các nhóm đối tượng từ lãnh đạo quản lý đến các bác sĩ/y tá/điều dưỡng và đặc biệt là người dân.

"Chúng tôi muốn góp phần CĐS ngành Y tế trên mọi phương diện, mang đến trải nghiệm số mới mẻ và ngày càng nhiều lợi ích cho người dân, nâng cao chất lượng khám/chữa bệnh cũng như công tác quản trị, điều hành tại các bệnh viện", ông Nguyễn Chí Tiến nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, FPT IS vẫn luôn nỗ lực cải thiện và nâng cao hiệu quả những giải pháp, đồng thời mở rộng mạng lưới hợp tác với các bệnh viện, sở y tế trên toàn quốc.

Mới đây, ngày 21/2, Sở Y tế Hà Giang cũng đã phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức Hội thảo về công tác CĐS. Tại Hội thảo, Ngành Y tế và Tập đoàn FPT cũng đã thảo luận, trao đổi, tư vấn xây dựng giải pháp công nghệ và lập dự toán CNTT cho toàn ngành Y tế; tư vấn xây dựng bệnh viện thông minh và Trung tâm điều hành Y tế thông minh. Giải pháp công nghệ được đại diện FPT giới thiệu đó là FPT.eHospital®V2.0 - Hệ thống quản lý bệnh viện thông minh.

Trước đó, tháng 12/2021, UBND TP. Đà Nẵng và Công ty CP FPT cũng đã tổ chức buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác CĐS và xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025, trong đó bao gồm cả lĩnh vực CĐS y tế. Hiện nay, với lĩnh vực y tế, FPT đã triển khai hệ thống quản lý tổng thể cho 12 bệnh viện trên địa bàn TP. Đà Nẵng với quy mô 4.000 giường bệnh, hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh cho hơn 3.000.000 lượt khám ngoại trú/năm hướng tới mô hình y tế thông minh.

Với vai trò doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong công cuộc CĐS, Tập đoàn FPT và Công ty Hệ thống thông tin FPT đã và đang tiếp tục phát triển hệ sinh thái các giải pháp y tế số, đồng thời phối hợp tích cực với các giáo sư, bác sĩ và chuyên gia y tế để phát triển những giải pháp chuyên ngành phục vụ phòng ngừa, điều trị và y tế công cộng ngày một tốt hơn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ giải pháp “vàng” của FPT IS đồng hành chuyển đổi số cùng ngành Y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO