Cùng chung tay xây dựng thương hiệu CNTT Việt Nam

04/11/2015 07:10
Theo dõi ICTVietnam trên

“Đóng góp của CNTT đối với các lĩnh vực xã hội như giáo dục và y tế chẳng những là rất rõ ràng, mà đó còn là lĩnh vực xã hội mà việc ứng dụng CNTT mang lại hiệu quả tốt, ngay cả khi công nghệ đó chỉ được áp dụng một phần" (INSEAD and World Economic Forum 2011).

Trong những năm qua, ngành CNTT-TT Việt Nam đã trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Xuất khẩu CNTT-TT ngày càng cao, nhiều mặt hàng CNTT-TT thương hiệu Việt đã có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế cũng như nội địa. Chính phủ cũng đang đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT-TT tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu và tiếp cận thị trường.

Số liệu điều tra từ sách trắng về CNTT&TT năm 2010 cho thấy, lĩnh vực CNTT (cả phần cứng, phần mềm và nội dung số) đã giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 250.000 người, tổng doanh thu khoảng 8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng gần 25%. Tuy nhiên, số liệu cũng cho thấy, một số lĩnh vực như phần mềm và nội dung số, dịch vụ CNTT có doanh thu tăng so với năm trước nhưng tốc độ tăng trưởng chững lại hoặc giảm. Không những thế, mức độ cạnh tranh quốc tế về công nghệ, chi phí lao động và chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ CNTT ngày càng quyết liệt. Trong khi đó, mục tiêu đặt ra đến năm 2015, tổng doanh thu toàn ngành CNTT phải đạt từ 10 đến 12 tỷ USD, đồng thời phải hình thành được một số sản phẩm phần cứng - điện tử mang thương hiệu Việt Nam, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Phát triển một số doanh nghiệp phần mềm đạt trình độ, quy mô khu vực ASEAN. Do vậy, cùng với việc cụ thể hóa và thực thi các chính sách ưu tiên phát triển, những chương trình hỗ trợ, thúc đẩy quảng bá sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt thực sự cần thiết, giúp các đối tác, người tiêu dùng trong và ngoài nước cùng biết đến để dễ dàng hợp tác sản xuất hoặc tiêu thụ sản phẩm.

Nhằm thúc đẩy sự phát triển và gia tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm CNTT-TT thương hiệu Việt, Vụ CNTT thuộc Bộ TT&TT cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT tổ chức Chương trình phát triển sản phẩm và dịch vụ Công nghệ thông tin thương hiệu Việt (VIBRAND). Dự kiến, đây sẽ là hoạt động thường niên của Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiệm vụ thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT, đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia mạnh về CNTT. Bên cạnh đó, Chương trình được tổ chức nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị Quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Chương trình VIBRAND đã được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 01 và 02/12/2011, tại Công viên Phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, Q.12, thành phố Hồ Chí Minh.

Trong lời phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: “…Chính phủ Việt Nam đã luôn chú ý đến sự phát triển của ngành công nghiệp CNTT, đặc biệt là công nghiệp phần mềm và các dịch vụ CNTT. Thực tế, ngành công nghiệp CNTT đã trở thành một trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP và xuất khẩu của Việt Nam”.

Ông Lê Thái Hỷ - GĐ Sở TT&TT, thay mặt UBNDTP.HCM khẳng định: “Thành phố Hồ Chí Minh xác định CNTT là một trong 4 ngành công nghệ mũi nhọn. Dịch vụ viễn thông là 1 trong 9 ngành dịch vụ chủ lực của chiến lược phát triển KT-XH của Thành phố…”.

Với mục đích tạo thị trường cho các sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt, đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ CNTT-TT Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo cơ hội hợp tác đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh, chương trình lần này sẽ diễn ra Hội thảo “Sản phẩm và dịch vụ CNTT-TT thương hiệu Việt”. 27 doanh nghiệp VN đến từ các Cty sản xuất phần cứng, phần mềm và dịch vụ, nội dung số đã mang tới những bài tham luận giới thiệu và quảng bá cho sản phẩm của mình. Nội dung chủ đạo của Hội thảo bao gồm 03 chuyên đề chính: Sản phẩm dịch vụ phần mềm và nội dung số trong Y tế, Giáo dục, Thương mại; Sản phẩm dịch vụ phần mềm trong công tác quản lý điều hành của cơ quan nhà nước; Định hướng phát triển sản phẩm phần cứng thương hiệu Việt. Bên cạnh đó còn có 50 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia triển lãm trưng bầy “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin Thương Hiệu Việt”. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm, dịch vụ của mình, đồng thời kiến nghị với Chính phủ về các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch nhằm tạo sự thuận lợi cho sự phát triển của các sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam.

Thông qua chương trình VIBRAND, Bộ TT&TT sẽ có thêm thông tin để rà soát, đánh giá các sản phẩm và dịch vụ CNTT trong nước, nhằm xây dựng và cập nhật Danh mục sản phẩm CNTT sản xuất được trong nước. Danh mục này sẽ là cơ sở để các cơ quan triển khai các dự án đầu tư CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và khuyến khích các tổ chức và cá nhân đầu tư, mua sắm các sản phẩm CNTT trong nước.

Ban tổ chức kỳ vọng sự kiện này không chỉ thu hút sự tham gia của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp làm CNTT-TT, mà còn thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp ứng dụng CNTT cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng. Do vậy, đây còn là cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác, kết nối nhu cầu giữa các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Để có được những sản phẩm, những doanh nghiệp CNTT đẳng cấp quốc tế, không có cách nào khác, toàn Ngành phải chung tay vun đắp cho những thương hiệu CNTT Việt Nam không ngừng lớn mạnh.

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Cùng chung tay xây dựng thương hiệu CNTT Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO