Cuộc chiến vi phạm bằng sáng chế giữa Apple và Samsung đã đi đến hồi kết

Hải Yến| 29/06/2018 10:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo nguồn tin từ tòa án vào thứ 4 (27/06/2018) vừa qua, cuối cùng thì hai ông lớn Apple và Samsung đã đồng ý hòa giải vụ tranh chấp về vi phạm bằng sáng chế nhưng sự vụ vẫn chưa được đóng lại.

Kết quả hình ảnh cho apple vs samsung

Ảnh minh họa (Nguồn: CNET)

Việc giải quyết tranh chấp khởi nguồn từ năm 2012 khi Apple cáo buộc Samsung ăn cắp thiết kế điện thoại Iphone và các tính năng phần mềm của hãng này một cách ngang nhiên. Ban bồi thẩm đã xử phần thắng cho Apple với số tiền 539 triệu đô la Mỹ vào tháng 5, khiến cho Samsung phải bồi thường cho Apple 140 triệu đô la Mỹ.

Vụ tranh chấp này đã khiến hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới phải trả hàng trăm triệu đô la dẫn đến một số phán quyết và kháng cáo từ hai hãng này. Vào năm 2012, Ban bồi thẩm đã phán quyết rằng Samsung phải trả cho Apple hơn 1 tỷ đô la để sao chép các tính năng phần cứng và phần mềm của iPhone và iPad. Sau đó, thẩm phán liên bang đã giảm mức phạt đó xuống 450 triệu USD.

Cuối cùng Tòa án tối cao đã vào cuộc năm 2016 và đảo ngược một phán quyết của tòa phúc thẩm rằng Samsung phải trả 399 triệu USD cho vi phạm bằng sáng chế. Sau đó, việc xử phạt hành chính đã được chuyển cho tòa án cấp dưới để giải quyết hình phạt tài chính.

Đại diện của Apple đã từ chối bình luận mà chỉ đề cập đến một phát biểu từ phía công ty Apple một tháng trước khi có quyết định tòa án, rằng “Sự vụ này không chỉ là vì tiền mà còn nhiều hơn thế nữa”, “Apple đã châm ngòi cuộc cách mạng điện thoại thông minh khi ra mắt iPhone và thực tế là Samsung ngang nhiên đạo nhái thiết kế của chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi để bảo vệ công sức và thành quả cải tiến của rất nhiều người làm việc tại Apple”

Samsung đã không đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Cuối cùng, các thẩm phán đã kết luận Samsung đã vi phạm phần lớn các bằng sáng chế, bao gồm các tính năng của phần mềm như phóng to trên màn hình bằng nhấp đúp và vuốt màn hình. Nhiều thiết bị cũng vi phạm sáng chế về thiết kế phần cứng và cài đặt biểu tượng. Mặc dù Apple giành phần thắng trên hầu hết các phiên tòa, Samsung vẫn tìm cách “luồn lách” xung quanh các bằng sáng chế của Apple.

Michael Risch, giáo sư luật sáng chế tại Đại học Villanova bình luận: "Bài học rút ra ở đây là người tiêu dùng sẽ điều khiển công nghệ nhiều hơn bằng sáng chế. Samsung đã thắng thế về mặt công nghệ đáp ứng được những điều người tiêu dùng mong muốn. Còn Apple lại mang tính cạnh tranh mạnh với những sản phẩm được thiết kế với hình dáng nhỏ và ưu việt hơn hẳn so với các sản phẩm của Samsung".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến vi phạm bằng sáng chế giữa Apple và Samsung đã đi đến hồi kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO