Đài PTTH Kon Tum: Đa dạng các hình thức truyền dẫn và phát sóng

Trần Đình Hoạch| 25/09/2022 09:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Với nhiều chương trình phát thanh và truyền hình phong phú, đa dạng, Đài Phát thanh Truyền hình (PTTH) Kon Tum đã góp phần quảng bá, giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế, trao đổi, học tập kinh nghiệm; đồng thời đáp ứng nhu cầu thông tin giải trí, nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc.

Đài PTTH Kon Tum (KRT) là kênh báo nói, báo hình địa phương với làn sóng luôn được mở rộng phục vụ nhu cầu nghe và xem của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Với 5 thứ tiếng tiếng phổ thông, tiếng Xê Đăng, tiếng Ba Na, tiếng Giẻ Triêng, Gia Rai, hằng ngày với nhiều chương trình phát thanh và truyền hình phong phú, đa dạng đã góp phần quảng bá, giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế, trao đổi, học tập kinh nghiệm; đồng thời đáp ứng nhu cầu thông tin giải trí, nâng cao đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc. KRT đã có website với tên miền kontumtv.vn để chuyển tải nội dung KRT nhằm phục vụ tốt hơn người nghe, người xem.

Đài PTTH Kon Tum Đa dạng các hình thức truyền dẫn và phát sóng - Ảnh 1.

Tín hiệu truyền hình được phân phối trên các nền tảng số theo chuẩn SD, HD. Ảnh: KRT

Các chương trình phát thanh truyền hình được xây dựng ở cả tiếng phổ thông và các thứ tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số. KRT đã tự sản xuất và phát sóng truyền hình thời lượng 18giờ/ngày, phát sóng từ 5 giờ 50 đến 23 giờ 30, trong đó thời lượng tự sản xuất đạt gần 5 giờ, phát sóng phát thanh từ 05 giờ 30 đến 23 giờ 30, trong đó tự sản xuất và phát lại 11 giờ.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Đài PTTH Kon Tum còn xây dựng nhiều chuyên mục, chuyên trang, từ 22 chuyên mục, chuyên đề năm 2014 hiện đã tăng lên gần 100 chuyên mục như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, Thanh niên, Quốc phòng, Văn hóa, Diễn đàn cử tri, Nghe và thấy, An toàn giao thông, An toàn thực phẩm... để phục vụ chuyên sâu hơn từng đối tượng khán, thính giả. Mỗi ngày thực hiện 4 bản tin thời sự (sáng, trưa, chiều, tối) và bản tin cuối ngày. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa hình thức giới thiệu lần sóng cũng được Đài chú trọng. Đến nay truyền hình KRT đa có trên các kênh mtv, SCTV và internet.

Cùng với đầu tư xây dựng và phát triển nguồn lực con người, KRT còn chú trọng đến việc đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị. Đánh dấu mốc phát triển quan trọng của KRT là từ ngày 4/7/2016, Trung tâm sản xuất chương trình và Nhà làm việc được đưa vào sử dụng, với 4 phòng ghi hình, 3 studio (Thời sự, Văn nghệ và Giao lưu), trong đó studio Giao lưu được thiết kế lên đến 250 chỗ ngồi. Diện tích mặt sàn sử dụng gần 10.000m2. Năm 2017, Đài Truyền hình Việt Nam chính thức bàn giao và đưa vào sử dụng máy phát hình số mặt đất chuẩn DVB-T2 tại Kon Tum, đi trước hơn hai năm so với lộ trình của Thủ tướng Chính phủ quy định. Năm 2018 phát sóng tổng khống chế mới; năm 2019 phát sóng vệ tinh và đưa phim trường thời sự vào sử dụng; năm 2020 đưa máy phát thanh công suất 7.5KW vào phát sóng chính thức chương trình phát thanh địa phương …

Đến nay, toàn bộ quy trình sản xuất các chương trình đều thực hiện trên nền tảng số hóa, từ tiền kỳ đến truyền dẫn và phát sóng. Đặc biệt, năm 2020, KRT xây dựng ứng dụng KRT – Kết nối trên cả hai nền tảng Android và IOS, lập trang fanpage, năm 2021 lập Youtube truyền hình Kon Tum, thuận tiện cho khán, thính giả theo dõi KRT qua các thiết bị di động cầm tay ở mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, mở rộng diện phủ sóng thông qua các hạ tầng truyền dẫn như MyTV, truyền hình Viettel, truyền hình FPT, truyền hình cáp SCTV, 6 kênh OTT và online trên trang thông tin điện tử tổng hợp Kontumtv.vn, đã đưa làn sóng KRT trở thành người bạn thân thiết của mọi nhà.

Trong thời gian tới, KRT quyết tâm phấn đấu, triển khai hiệu quả các chương trình, nâng cao chất lượng các chương trình thời sự theo hướng "nhanh, chính xác, hữu ích", tăng thời lượng và số lượng các chuyên đề, chuyên mục liên quan đến tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, mở mới chương trình phim tài liệu, ký sự, phim khoa giáo, gameshow và các cuộc thi trên sóng truyền hình, chú trọng thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp tương tác với khán thính giả, ứng dụng mạnh mẽ mạng xã hội, cuộc cách mạng số để phân phối nội dung hướng đến các đối tượng trong xã hội. Tiếp tục duy trì tỷ lệ phủ sóng phát thanh, truyền hình lên 100% địa bàn khu dân cư. Tỷ lệ hộ nghe, xem chương trình phát thanh, truyền hình địa phương phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và của tỉnh đạt 95%. Tất cả các hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình KRT đều đạt tiêu chuẩn HD và đảm bảo cung cấp các định dạng cho các hạ tầng mạng truyền dẫn phát sóng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đài PTTH Kon Tum: Đa dạng các hình thức truyền dẫn và phát sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO