Chuyển đổi số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công của Bộ Tư pháp

Ngọc Diệp 14:16 30/03/2023

Chuyển đổi số (CĐS) ngành Tư pháp là nhiệm vụ quan trọng được lãnh đạo Bộ đặc biệt quan tâm, thể hiện rõ nhất qua việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

2704_dich-vu-cong-tu-phap.jpg
Cán bộ tư pháp hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua DVCTT mức độ 3 (Nguồn: tuoitrethudo.com.vn)

Đẩy mạnh cung cấp DVCTT trong lĩnh vực tư pháp

Thực tế cho thấy, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC thông qua DVCTT mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp (DN) khi có nhu cầu giải quyết TTHC, giúp giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, giảm công sức, tăng hiệu quả kinh tế. Đồng thời, giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC, được người dân, DN đồng tình ủng hộ.

Với mục tiêu cải thiện số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua DVCTT, đồng thời, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thời gian qua, Bộ Tư pháp đã chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai DVCTT đến với người dân, DN.

Tính đến nay, tổng số dịch vụ công (DVC) thực hiện tại Bộ Tư pháp là 70 DVC, gồm: 57 DVCTT mức độ 3, 4. Bộ đã kết nối 52/69 DVC của Bộ với Cổng DVC quốc gia. Hiện tại, Bộ đang thực hiện quy trình kiểm thử để kết nối 06 DVC thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm với Cổng DVC quốc gia. Đối với 11 TTHC còn lại (thuộc lĩnh vực luật sư, thừa phát lại, công chứng) hiện nay đang trong quá trình sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, trong đó sẽ xác định rõ 11 TTHC này sẽ do 1 cơ quan (Bộ Tư pháp hoặc địa phương) thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả. Ngày 30/12/2022, Văn phòng Bộ đã tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành Công văn số 5291/BTP-VP gửi Văn phòng Chính phủ đề xuất không tính 11 TTHC này vào chỉ tiêu phải thực hiện kết nối trong thời gian tới.

Với mục tiêu đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực công tác thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, ngày 25/10/2022, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2097/QĐ-BTP phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ Tư pháp.

Theo Quyết định này, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ Tư pháp có nhiều đổi mới như: Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tuyến; tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo hướng gắn với số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới.

Bên cạnh đó, để bảo đảm việc quản lý, vận hành hệ thống thống thông tin (HTTT) giải quyết TTHC của Bộ Tư pháp được thông suốt, thống nhất, hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số 2155/QĐ-BTP ngày 03/11/2022 ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ Tư pháp.

Để tiếp tục phục vụ tốt hơn cho người dân, DN, theo yêu cầu chung của Chính phủ, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) đã bổ sung một số tính năng của HTTT giải quyết TTHC của Bộ Tư pháp (trên cơ sở hợp nhất Cổng DVC, HTTT một cửa điện tử của Bộ Tư pháp), thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và phối hợp với Văn phòng Bộ tổ chức hướng dẫn triển khai HTTT giải quyết TTHC của Bộ Tư pháp cho các đơn vị giải quyết TTHC thuộc Bộ vào ngày 30/11/2022.

Một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp DVC trong thời gian tới

Chia sẻ tại Diễn đàn pháp luật "CĐS trong ngành Tư pháp" diễn ra mới đây, đại diện Văn phòng Bộ, Bộ Tư pháp đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp DVC của Bộ Tư pháp trong thời gian tới.

Đầu tiên là quán triệt, nhận thức sâu sắc trong thực hiện CĐS nói chung, CĐS trong cung cấp DVC của Bộ Tư pháp nói riêng. Đồng thời thực hiện tái cấu trúc các quy trình dịch vụ, kiểm thử để kết nối các DVCTT còn lại lên Cổng DVC quốc gia.

Bên cạnh đó cần nghiên cứu, đề ra mục tiêu, giải pháp để nâng cao tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến như: Tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến theo năm; khuyến khích người dân, DN sử dụng DVCTT như giảm thời gian xử lý hồ sơ; giảm lệ phí thực hiện DVCTT; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, DN biết, lựa chọn sử dụng DVCTT do đơn vị cung cấp …

Tiếp tục thực hiện kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ các CSDL quốc gia, CSDL dùng chung của bộ và các HTTT có phạm vi quy mô từ Trung ương tới địa phương nhằm giảm thiểu giấy tờ cho người dân và DN, hướng tới người dân, DN chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện DVCTT.

Mặt khác, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực thực hiện các công việc liên quan đến cung cấp DVCTT; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng các yêu cầu về CĐS. Thực hiện kết nối toàn diện, triệt để HTTT giải quyết TTHC của Bộ với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ TT&TT để thực hiện đo lường, đánh giá, theo dõi, quản lý việc cung cấp và hiệu quả sử dụng DVCTT của các cơ quan nhà nước; từ đó, cải tiến chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng DVCTT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công của Bộ Tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO