"Trợ lý ảo" của Viettel được kỳ vọng có khả năng "hỗ trợ đoán định tư pháp"

Hà Trang| 09/01/2022 15:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện Viettel, trong tương lai, "trợ lý ảo" được kỳ vọng có khả năng "hỗ trợ đoán định tư pháp". Người dùng lúc này chỉ cần nạp dữ liệu về hành vi, tình huống pháp lý... để hệ thống đoán định ra các tội danh hình sự hoặc thuộc tranh chấp dân sự phù hợp, từ đó quyết định có khởi kiện ra tòa hay chọn hình thức khác như hòa giải, nhờ trọng tài.

Trợ lý ảo của Viettel là một trong 4 nền tảng được Toà án nhân dân tối cao chính thức ra mắt ngày 8/1, trong Lễ khánh thành Trung tâm Tư liệu - Thư viện, Trung tâm Giám sát và Điều hành, Phần mềm trợ lý ảo cho thẩm phán, nền tảng xét xử trực tuyến tòa án nhân dân.

Chia sẻ tại sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chúc mừng Tòa án nhân dân tối cao có thêm những công trình, nền tảng công nghệ số phục vụ đắc lực cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Tòa án nhân dân. Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây cũng là sự kiện đánh dấu một bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hỗ trợ hoạt động của các Tòa án; là một trong những khâu đột phá để nâng cao chất lượng công tác. 

Tòa án nhân dân các cấp đã quán triệt và thống nhất nhận thức về chuyển đổi số là giải pháp then chốt để khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác tòa án, từ đó hỗ trợ các thẩm phán hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các công trình này đặt nền móng cho việc hiện thực hóa tòa án điện tử, tòa án thông minh ở Việt Nam trong thời gian tới, 

"Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tòa án phải quán triệt quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và là mục tiêu; lấy hiệu lực, hiệu quả hoạt động và lợi ích của người dân, doanh nghiệp và xã hội làm thước đo để đánh giá kết quả; xác định đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức tòa án là yếu tố quan trọng, quyết định đến sự thành công trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, xây dựng tòa án điện tử theo tinh thần cải cách tư pháp", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Mai Đỉnh

Các thẩm phán cả nước có thể phản hồi, chấm điểm, đưa ra các tình huống cho "trợ lý ảo" 

Hệ thống phần mềm trợ lý ảo được phát triển bởi Viettel nhằm mục tiêu thực hiện số hóa các tri thức, kinh nghiệm xử án của các thế hệ thẩm phán giỏi, giàu kinh nghiệm; tạo ra thư ký ảo làm việc trực tuyến 24/7 để hỗ trợ cho thẩm phán trong quá trình nghiên cứu, phân tích, giải quyết vụ án; bảo đảm ứng dụng đúng, thống nhất pháp luật; hỗ trợ cán bộ hành chính tư pháp tòa án tiếp nhận và xử lý các loại đơn tư pháp; cung cấp dịch vụ chỉ dẫn pháp luật và đoán định tư pháp cho người dân. Hiện 100 thẩm phán, chuyên gia đã được huy động tham gia dự án. Họ cũng là những người thẩm định, xem xét nội dung nào được số hóa, nạp vào phần mềm. Các thẩm phán cả nước có thể phản hồi, chấm điểm, đưa ra các tình huống cho "trợ lý ảo" để dự án ngày càng hoàn thiện và thông minh hơn.

Trong tương lai, "trợ lý ảo" được kỳ vọng có khả năng "hỗ trợ đoán định tư pháp". Người dùng lúc này chỉ cần nạp dữ liệu về hành vi, tình huống pháp lý... để hệ thống đoán định ra các tội danh hình sự hoặc thuộc tranh chấp dân sự phù hợp. Ngoài thẩm phán, người dân cũng có thể tham khảo kết quả này để quyết định có khởi kiện ra tòa hay chọn hình thức khác như hòa giải, nhờ trọng tài. Việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống trợ lý ảo được chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2021, trợ lý ảo được xây dựng phù hợp với tính chất, đặc thù của toà án, hoàn thiện phần cơ sở dữ liệu pháp luật theo hướng đến các bộ luật để xây dựng, hình thành kênh tri thức, đáp ứng nhu cầu về tra cứu thông tin như: chỉ dẫn pháp luật, tra cứu văn bản pháp luật, hỏi đáp về án lệ,…

Giải đoạn 2 thực hiện trong năm 2022, trong đó sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung tri thức, huấn luyện trợ lý ảo, đưa ra cả hướng dẫn pháp luật cho các tình huống pháp lý cụ thể, hỗ trợ thẩm phán lập kế hoạch xét xử vụ án và xây dựng sơ đồ tư duy để giải quyết từng loại vụ án, hỗ trợ cán bộ hành chính tư pháp, tiếp nhận, phân loại, xử lý hồ sơ trực tuyến,…

Giai đoạn 3 thực hiện từ năm 2023 đến 2030, trợ lý ảo sẽ được phát triển tính năng tự động phân tích, giám định thư pháp dựa vào thông tin của vụ án. Theo đó, căn cứ từ giai đoạn tố tụng, hệ thống đưa ra các cảnh báo, nhắc việc, hỗ trợ thẩm phán xây dựng các văn bản tố tụng; tập hợp, quản lý hồ sơ các vụ án điện tử.

Các sản phẩm công nghệ thông tin của Viettel một lần nữa nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của Toà án nhân dân tối cao. Đây là động lực to lớn để công nghệ của Viettel được lan rộng vào các tổ chức, cơ quan, chính quyền, thực hiện sứ mệnh "tiên phong kiến tạo xã hội số"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
"Trợ lý ảo" của Viettel được kỳ vọng có khả năng "hỗ trợ đoán định tư pháp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO