Chuyển đổi số

Đề nghị Bộ VHTT&DL quan tâm xây dựng hệ tri thức

Trường Thanh 01/10/2024 20:51

Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị Bộ VHTT&DL quan tâm xây dựng hệ tri thức của CBCCVC, người lao động của ngành VHTT&DL. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ Bộ VHTT&DL về việc xây dựng trợ lý ảo.

Chiều ngày 1/10, tại Hà Nội, phiên chính hội thảo: "Định hướng phát triển cơ sở dữ liệu ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Gia đình" do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức đã chính thức diễn ra. Hội thảo là hoạt động hướng ứng ngày Chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia 10-10.

dai-bieu-tham-du.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Đẩy mạnh xây dựng, phát triển và chia sẻ dữ liệu số ngành VHTT&DL

Theo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban chỉ đạo CĐS của Bộ VHTTDL, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Bộ VHTT&DL đã tập trung triển khai nhiệm vụ CĐS và coi đây là yêu cầu tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Ở góc độ quản lý, Bộ VHTT&DL đã tham mưu, trình Chính phủ cho phép hình thành các hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), ban hành các chiến lược, kế hoạch số hóa một số lĩnh vực như thư viện, du lịch, di sản…

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT về Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong cơ quan nhà nước, tính đến nay, ngành VHTT&DL đã tạo lập được 6.290 tài khoản cho CBCCVC thuộc các đơn vị để kê khai hồ sơ và đã hoàn thành 100% việc kết nối và đồng bộ lên hệ thống CSDL quốc gia về CBCCVC.

Năm 2024, Bộ VHTT&DL đã triển khai rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các trường thông tin chưa đúng, còn thiếu về CBCCVC đồng bộ với CSDL quốc gia về CBCCVC, đảm bảo dữ liệu "đúng - đủ - sạch - sống".

Thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, ngành VHTT&DL đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc xây dựng, phát triển và chia sẻ dữ liệu số của Ngành. Qua đó, đóng góp tích cực vào quá trình CĐS, công tác quản trị, điều hành và hoạch định chính sách trong thời gian tới.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng, tài nguyên số là một trong những tài nguyên lớn mà bất cứ quốc gia nào cũng cần tập trung quản trị và khai thác để biến nguồn tài nguyên này trở thành động lực phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung.

Xây dựng CSDL ngành VHTT&DL đồng bộ và chia sẻ, kết nối, liên thông

Trước những nỗ lực của ngành VHTT&DL về xây dựng CSDL, tham dự và phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Ủy viên Ủy ban Quốc gia về CĐS cho biết, hội thảo có ý nghĩa thiết thực đối với công tác xây dựng CSDL quốc gia nói chung và CSDL ngành VHTT&DL nói riêng hiện nay.

tt-pham-duc-long.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long: Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ Bộ VHTT&DL xây dựng trợ lý ảo.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, dữ liệu là tài nguyên quan trọng, dữ liệu được xem là tư liệu sản xuất mới, dữ liệu kết hợp với công nghệ sẽ tạo nên công cụ sản xuất mới, từ đó sẽ giúp ích cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị Bộ VHTT&DL xây dựng CSDL ngành VHTT&DL đồng bộ và chia sẻ, kết nối, liên thông với các CSDL khác và các CSDL quốc gia.

Hơn thế nữa, khi xây dựng, phát triển CSDL phải đảm bảo nguyên tắc bắt buộc, đó là dữ liệu phải "đúng - đủ - sạch - sống", phải đảm bảo 100% đưa lên môi trường số.

Đặc biệt, xây dựng CSDL cần có kịch bản khai thác dữ liệu một cách cụ thể. Khi có dữ liệu thì cần mở dữ liệu, chia sẻ dữ liệu để cả xã hội được sử dụng nhằm tăng cường phát triển, kinh doanh.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng đề nghị Bộ VHTT&DL quan tâm xây dựng hệ tri thức của CBCCVC, người lao động của ngành VHTT&DL. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ Bộ VHTT&DL về việc xây dựng trợ lý ảo.

Dữ liệu đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quý giá nhất

Thông tin thêm về việc xây dựng CSDL ngành VHTT&DL, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Đạo Cương, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo CĐS của Bộ VHTTDL cho biết:“Việc xây dựng và phát triển CSDL hiện đại, đồng bộ và hiệu quả không chỉ giúp Ngành quản lý tốt hơn mà còn mở ra những cơ hội mới để khai thác, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa của đất nước; Góp phần hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ thể thao thông minh, tiện ích, gia tăng thành tích cho các vận động viên; phát triển các dịch vụ du lịch thông minh, nâng cao trải nghiệm cho du khách, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới”.

thu-truong-hoang-dao-cuong.jpg
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: CĐS là xu thế tất yếu và đòi hỏi khách quan của sự phát triển trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội cho các quốc gia bứt phá vươn lên.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng thông tin về việc triển khai công tác CĐS tại Bộ VHTT&DL trong thời gian qua đã đạt được các kết quả tích cực, đó là: Nhận thức và hành động về triển khai CĐS của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTT&DL có nhiều chuyển biến.

Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách được Bộ VHTT&DL quan tâm chỉ đạo kịp thời. Ngành đã tăng cường đầu tư, tập trung triển khai các nền tảng số dùng chung như các nền tảng bảo tàng số, quản trị và kinh doanh du lịch. Dịch vụ công trực tuyến của Ngành phục vụ người dân và doanh nghiệp được triển khai ngày càng hiệu quả, mức độ hài lòng được tăng lên. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh luôn được chú trọng. Nguồn lực dành cho CĐS, dữ liệu số được quan tâm, tăng cường.

Đặc biệt là kinh phí cho CĐS phục vụ công tác chuyên môn như triển khai các hệ thống ứng dụng, tạo lập CSDL, duy trì vận hành, tuyên truyền và đào tạo đã tăng hằng năm.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng chỉ rõ nhìn tổng thể và so sánh với các mục tiêu, yêu cầu đề ra, kết quả CĐS đạt được chưa đồng đều. Các CSDL còn thiếu đồng bộ và chưa được khai thác một cách tối ưu. Vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư cũng đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi phải có cách tiếp cận toàn diện, khoa học và thận trọng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Xây dựng nền tảng dữ liệu tập trung và hiệu quả để phát huy giá trị VHTT&DL
    Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu (CSDL) cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch không chỉ là một xu hướng mà còn là cần thiết để phát triển Ngành và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.
  • Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô tại Thư viện Quốc gia
    Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) từ ngày 9/10 đến ngày 13/10/2024 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ cán đích
    Sáng 30/9, tại TP.HCM, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
  • EoH kết hợp cùng Bizfly Cloud đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ IoT tại Việt Nam
    Công nghệ Internet Vạn Vật (IoT) là mảnh ghép quan trọng không thể tách rời trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện, hướng đến việc vận hành hiệu quả, tinh gọn quy trình thủ công, kịp thời cập nhật dữ liệu quan trọng theo thời gian thực. Từ đó doanh nghiệp, tổ chức có thể phát triển các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tăng sự hài lòng của khách hàng.
  • Hệ sinh thái dữ liệu: Chia sẻ dữ liệu mở ra sự đổi mới
    Hệ sinh thái dữ liệu thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới, cách làm mới và giải pháp cho các vấn đề khó nhìn thấy nếu không có luồng dữ liệu mở và minh bạch. Hệ sinh thái dữ liệu giúp đổi mới các đề xuất giá trị vượt trội và giải quyết các vấn đề lớn của thời đại. Bài báo giúp khám phá giá trị mà hệ sinh thái dữ liệu có thể mang lại cho doanh nghiệp và khách hàng của họ.
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị Bộ VHTT&DL quan tâm xây dựng hệ tri thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO