Truyền thông

ĐHQG Hà Nội: Sáng tạo, tiên phong, đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước

A.T. 10/12/2023 15:35

Ngày 10/12, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQG Hà Nội, 117 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

z4960589324808b6d7e7a53811c6e8ddb1fda32540c15c-1702194601045531329150.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho ĐHQG Hà Nội. Ảnh: VGP.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng ĐHQG Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với tình cảm cá nhân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, chúc mừng, biểu dương ĐHQG Hà Nội về những kết quả đã đạt được trong những năm qua, nhất là từ khi chuyển trụ sở chính tới khu đô thị mới tại Hòa Lạc.

Sau khi khẳng định, ĐHQG Hà Nội đã đạt những thành tựu xuất sắc, trở thành trung tâm đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học đa ngành lớn, có vị trí đặc biệt quan trọng hàng đầu của đất nước, được quốc tế đánh giá và xếp hạng cao, có vai trò nòng cốt và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng và mong rằng tập thể thày và trò ĐHQG Hà Nội sẽ phát huy trí tuệ, lòng nhiệt huyết, niềm đam mê và sức sáng tạo để hoàn thành thắng lợi mục tiêu nêu trên”.

Dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng ĐHQG Hà Nội.

Hành trình khẳng định vị thế đầu tàu

Ngày 10/12/1993, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký Nghị định số 97/CP thành lập ĐHQG Hà Nội trên cơ sở sắp xếp và tổ chức lại một số trường đại học và viện nghiên cứu khoa học ở khu vực Hà Nội.

vnu-giam-doc-dhqghn-le-quan-5-.jpg
Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân điểm lại các thành tựu và bài học của ĐHQG Hà Nội. Ảnh:VNU.

ĐHQG Hà Nội tự hào được kế thừa bề dày lịch sử và truyền thống vẻ vang của 117 năm từ Đại học Đông Dương (1906), Đại học Quốc gia Việt Nam (1945) và trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1956). Đó chính là tầm nhìn trong tư duy, chất lượng cao, trình độ cao trong đào tạo và đỉnh cao, xuất sắc trong học thuật, chủ động hội nhập quốc tế; là truyền thống đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, với tinh thần luôn tiên phong, đổi mới, sẵn sàng phụng sự quốc gia.

Sau 30 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, ĐHQG Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang nỗ lực không ngừng nghỉ để thích ứng trong bối cảnh mới. Đặc biệt qua thực tiễn, mô hình đại học quốc gia đã khẳng định được tính ưu việt của mô hình đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động theo cơ chế tự chủ.

Mô hình này giúp cho các đại học quốc gia thử nghiệm những chủ trương mới, quy định mới, giúp ích lớn cho sự phát triển của giáo dục đại học nước nhà. Trên cơ sở thử nghiệm của các đại học quốc gia, nhiều quy định áp dụng dành riêng cho đại học quốc gia được mở rộng cho tất cả các trường đại học khác ở Việt Nam như tự chủ tuyển sinh, cấp bằng tiến sĩ, thạc sĩ...

vnu-ky-niem-30-nam-ngay-cp-ban-hanh-nd-ve-dhqghn-12-.jpg
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân tặng hoa tri ân các thế hệ lãnh đạo ĐHQG Hà Nội. Ảnh: VNU.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG Hà Nội Lê Quân khẳng định với truyền thống vẻ vang và đội ngũ các nhà khoa học hàng đầu đất nước, sự nỗ lực vượt bậc của các thế hệ thầy và trò, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và sự đồng hành, ủng hộ của Chính phủ cùng các bộ ngành, với sự tự chủ cao, ĐHQG Hà Nội đã luôn sáng tạo, tiên phong, đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước, đề xuất và thí điểm thành công nhiều chính sách quan trọng, tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học, xứng đáng là ngọn cờ đầu của giáo dục đại học Việt Nam.

Hành trình 30 năm trưởng thành và phát triển vừa qua là hành trình của sự kiên trì đổi mới, phát triển vượt bậc, trở thành đại học hàng đầu, tiên phong của giáo dục Việt Nam, là hành trình khẳng định vị thế trong nước và quốc tế của ĐHQG Hà Nội.

Xây dựng khu đô thị ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc trở thành niềm tự hào, tiêu biểu cho trí tuệ

Trước những kết quả đạt được của ĐHQG Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Đỗ Văn Chiến chúc mừng các thế hệ thầy cô giáo, các nhà khoa học, các học viên, sinh viên của trường đã không ngừng nỗ lực trong thời gian qua.

ong-do-van-chien.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Trong 30 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ giảng viên, học viên, sinh viên ĐHQG Hà Nội đã không ngừng phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả đáng trân trọng, tự hào trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, phục vụ công tác phát triển đất nước, trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong đất nước và khu vực, từng bước xác lập vị thế trên trường quốc tế.

“Thực hiện chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên của ĐHQG Hà Nội đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng, tự hào trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước; trở thành cơ sở giáo dục đại học có uy tín lớn trong nước và khu vực, từng bước xác lập và khẳng định vị thế trên trường quốc tế”, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh và khẳng định, thành tựu sau 30 năm thực hiện mô hình Đại học đa ngành, đa lĩnh vực góp phần tô thắm thêm truyền thống 117 năm vẻ vang từ Đại học Đông Dương, Trường ĐHQG Việt Nam và Trường Đại học Tổng hợp đóng góp xứng đáng công sức của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị ĐHQG Hà Nội quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 và các chủ trương, đường lối của đảng, dành tâm sức xây dựng trình Chính phủ xem xét, phê duyệt các giải pháp, cơ chế và nguồn lực để phát huy mọi tiềm năng của ĐHQG Hà Nội, trong đó có việc xây dựng khu đô thị ĐHQG Hà Nội tại Hòa Lạc trở thành niềm tự hào, tiêu biểu cho trí tuệ, nơi khởi nguồn cảm hứng học tập, nghiên cứu, sáng tạo và hợp tác phát triển; xây dựng ĐHQG Hà Nội thành cơ sở giáo dục đào tạo có tiếng trong nước và tiến tới quốc tế.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng mong muốn, Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng để Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, thật sự là hạt nhân chính trị, lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao; Đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đồng lòng, chung sức xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những biểu tượng sinh động, tiêu biểu cho trí thông minh, sức sáng tạo, nhân nghĩa, nhân tình của con người Việt Nam.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ĐHQG Hà Nội.

ĐHQG Hà Nội đã cơ bản hoàn chỉnh cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực với 37 đơn vị, trong đó có 9 trường đại học, 5 viện nghiên cứu khoa học do Thủ tướng Chính phủ thành lập; 2 trường, 2 khoa và 1 viện nghiên cứu trực thuộc; 2 trung tâm đào tạo và nghiên cứu...

Từ chỗ chỉ có hơn 50 ngành đào tạo, đến nay, ĐHQG Hà Nội đang triển khai 190 chương trình đào tạo bậc đại học, 198 chương trình đào tạo bậc thạc sĩ, 118 chương trình đào tạo bậc tiến sĩ. Quy mô đào tạo hiện nay của ĐHQG Hà Nội là 71.000 người học, trong đó có khoảng 55.000 sinh viên đại học chính quy, 5.000 học viên cao học, hơn 1.000 nghiên cứu sinh, 1.000 sinh viên quốc tế và hơn 10.000 học sinh THPT./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ĐHQG Hà Nội: Sáng tạo, tiên phong, đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO