Dịch vụ tài chính di động tăng trưởng nhờ smartphone và các công nghệ mới

Bảo Bình| 02/07/2022 06:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Thanh toán qua di động đã trở thành một phần quan trọng với người tiêu dùng Đông Nam Á, cho phép hàng triệu người được tiếp cận với dịch vụ tài chính.

Đại dịch COVID-19 đã chứng kiến số lượng người dùng mới đăng ký sử dụng ví di động gia tăng. Công nghệ tiện lợi này hiện đã vượt xa công nghệ thẻ tín dụng ở các thị trường mới nổi trong khu vực, hồi sinh hệ sinh thái thanh toán.

Khái niệm về ví số đã thay đổi. Ví không còn đơn giản là một nơi lưu trữ giá trị, mà đó là phương tiện cho mọi loại hình thanh toán - và hơn thế nữa. Công nghệ ví số đã tích hợp phương thức BNPL (mua ngay trả sau), tích hợp tiền điện tử và thanh toán xuyên biên giới. Ngoài ra, ví số cũng trở thành điểm đến của các trò chơi, mua sắm và lòng trung thành, trong một số trường hợp, ví số còn là "siêu ứng dụng" hoặc siêu cửa hàng tài chính - một trung tâm kết nối tài chính.

Dù vậy, vẫn còn phải xem liệu ngành công nghiệp này có thể vượt qua những thách thức về kiếm tiền, lợi nhuận và một thị trường đông đúc đối thủ cạnh tranh hay không.

Mckinsey đã có những cuộc trò chuyện với ba nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực này là Martha Sazon của Mynt, Anthony Thomas của MoMo và Chris Yeo của Grab Financial Group. Kinh nghiệm của họ trải dài ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 

Dịch vụ tài chính di động tăng trưởng nhờ smartphone và các công nghệ mới

Martha Sazon, lãnh đạo của dịch vụ ví điện tử Mynt, cho biết ở Philippines, Internet đã phổ cập nhanh chóng nhờ điện thoại thông minh (smartphone). Nghĩa là, trong câu chuyện truy cập Internet, người dân Philippines đã bỏ qua máy tính và chuyển thẳng sang thiết bị di động. Điều tương tự cũng đang xảy ra với ví điện tử, vai trò của ví đã phát triển mạnh mẽ, từ mục tiêu ban đầu là chỉ để thanh toán. Mọi người đã trở nên rất sáng tạo và cá nhân hóa trong cách họ sử dụng ứng dụng. Ví điện tử được người dân sử dụng để thanh toán các loại hàng hóa, thanh toán hóa đơn và có quyền truy cập vào tín dụng hoặc khoản vay, đặc biệt là trong COVID-19. 

Trong khi đó, Chris Yeo của Grab Financial Group cho biết tương lai ví điện tử rất lạc quan tại khu vực Đông Nam Á - nơi có hơn 600 triệu người tiêu dùng trẻ mới nổi, song nơi đây đang gặp những vấn đề về cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính. Hơn 6/10 người dân Đông Nam Á vẫn không có ngân hàng và chỉ có khoảng 17% giao dịch không dùng tiền mặt. Vì vậy, ví điện tử có rất nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. 

Thanh toán số được cho là đóng vai trò quan trọng trong quá trình dân chủ hóa các dịch vụ tài chính, đặc biệt là ở khu vực ưu tiên thiết bị di động như Đông Nam Á. Bằng cách tích cực hợp tác với các chính phủ, cơ quan quản lý và các đối tác cùng chí hướng khác, Chris Yeo cho biết Grab Financial Group có thể đẩy nhanh việc chấp nhận thanh toán trên toàn khu vực và sẽ tiếp tục phương pháp này để cung cấp các tùy chọn thanh toán liền mạch, linh hoạt và bổ ích cho tất cả mọi người.

Sự phổ biến của smartphone và các công nghệ mới như AI, IoT, dữ liệu lớn … đã thúc đẩy các dịch vụ tài chính di động (MFS) mở rộng ra ngoài ví điện tử (eWallet) cơ bản, chuyển sang xây dựng một hệ sinh thái và tài chính vi mô. 

MFS đang mở rộng nhanh hơn nhiều trong những năm gần đây. Theo dữ liệu của Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), ngành công nghiệp này mất 10 năm (từ 2006 - 2016) để đạt được 100 triệu người dùng hoạt động, tuy nhiên, trong 5 năm gần đây, nó đã đạt 346 triệu người dùng hoạt động. Quy mô thị trường sẽ đạt 60 tỷ USD vào năm 2025. Thời điểm hiện tại được xem là cơ hội vàng mà các nhà khai thác MFS có thể nắm bắt để mở rộng quy mô kinh doanh fintech của họ.

Thanh toán qua di động ngày càng quan trọng với thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Thanh toán qua di động đã trở thành một phần quan trọng với người tiêu dùng ở các khu vực đang phát triển, cho phép hàng triệu người được tiếp cận với dịch vụ tài chính.

Mua ngay, trả sau: dịch vụ nhiều tiềm năng phát triển

Nhiều người xem xu hướng “Mua ngay, trả sau”, là một công cụ tiềm năng sẽ thay đổi cuộc chơi đối với tài chính tiêu dùng. Anthony Thomas cho biết BNPL đang tăng lên đáng kể ở khắp mọi nơi. Các công ty thương mại điện tử và ngân hàng đều đang đón nhận xu hướng này. Ông dự đoán sẽ có 20 - 30% giao dịch thanh toán được thực hiện trên cơ sở BNPL.

Martha Sazon của dịch vụ Mynt cho rằng BNPL sẽ đẩy nhanh các dịch vụ tài chính và tiêu dùng. Nó rất phù hợp với nhiều nhu cầu vay của người dân và cung cấp một giải pháp dễ dàng, linh hoạt, dễ tiếp cận cho nhu cầu sử dụng tiền mặt, đặc biệt là đối với những người yếu thế, thường không tiếp cận các dịch vụ tín dụng. Chẳng hạn nhiều người Philippines buộc phải vay từ những người cho vay không chính thức - còn gọi là những kẻ cho vay nặng lãi - và có quá nhiều rào cản nếu họ muốn vay vốn từ các ngân hàng truyền thống. Vì thế, trong xu thế thanh toán không tiền mặt, BNPL sẽ là người thay đổi cuộc chơi.

Chris Yeo, lãnh đạo của tập đoàn tài chính Grab cũng cho rằng BNPL là một cách thuận tiện để tăng khả năng chi tiêu và là một công cụ tuyệt vời để người tiêu dùng đi trước thẻ tín dụng. 9/10 khách hàng ở Đông Nam Á không có thẻ tín dụng. BNPL mang đến cho họ khả năng quản lý rủi ro. 

“Điều quan trọng là đảm bảo sự phát triển để nó mang lại lợi ích cho mọi người theo cách có trách nhiệm, cân bằng giữa đổi mới và bảo vệ. Tất cả những phần này phải kết hợp với nhau để khai mở không gian BNPL và chúng tôi nghĩ rằng BNPL sẽ ngày càng phát triển”, Chris Yeo nói.

Đại dịch COVID-19 thúc đẩy thanh toán số trên toàn cầu

Trên toàn cầu, đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy xu hướng thanh toán số mạnh mẽ, trong bối cảnh các dịch vụ tài chính mở rộng. Theo cơ sở dữ liệu Global Findex 2021, tính đến năm 2021, 76% người trưởng thành trên toàn cầu hiện có tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tài chính khác hoặc với nhà cung cấp tiền di động, tăng từ 68% vào năm 2017 và 51% vào năm 2011. Điều quan trọng là, tốc độ tăng sở hữu tài khoản được phân bổ đồng đều trên nhiều quốc gia. Trong khi trong các cuộc khảo sát trước của Findex trong thập kỷ qua, phần lớn sự tăng trưởng tập trung ở Ấn Độ và Trung Quốc, cuộc khảo sát năm nay cho thấy tỷ lệ sở hữu tài khoản đã tăng hai con số ở 34 quốc gia kể từ năm 2017.

Đại dịch cũng đã thúc đẩy xu hướng thanh toán số. Ở các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình, hơn 40% người trưởng thành đã thực hiện thanh toán tại cửa hàng hoặc thanh toán trực tuyến bằng thẻ, điện thoại hoặc Internet. Điều này cũng đúng với hơn 1/3 số người trưởng thành ở tất cả các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình, những người thanh toán hóa đơn điện nước trực tiếp từ một tài khoản ví điện tử. Tại Ấn Độ, hơn 80 triệu người trưởng thành đã thực hiện thanh toán số đầu tiên sau khi bắt đầu đại dịch, trong khi ở Trung Quốc, con số đó là hơn 100 triệu người.

Chủ tịch World Bank Group David Malpass cho biết: “Cuộc cách mạng số đã thúc đẩy tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính trên toàn thế giới, thay đổi cách thức mọi người thực hiện và nhận thanh toán, đi vay và tiết kiệm”. Theo lãnh đạo World Bank Group, tạo ra một môi trường chính sách thuận lợi, thúc đẩy số hóa thanh toán và mở rộng hơn nữa khả năng tiếp cận các tài khoản chính thức và dịch vụ tài chính là những chính sách ưu tiên nhằm giảm khoảng cách số trong tài chính./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Dịch vụ tài chính di động tăng trưởng nhờ smartphone và các công nghệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO