ĐMST mở rộng hợp tác công nghệ giữa Việt Nam và Nhật Bản
“Đổi mới sáng tạo” (ĐMST) là chủ đề chính trong buổi phỏng vấn của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản JETRO với Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính.
JETRO là Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản đang cung cấp cho các doanh nghiệp (DN) nước ngoài những thông tin đa dạng liên quan đến thành lập công ty tại Nhật Bản nhằm thúc đẩy việc đầu tư vào Nhật Bản. Trưởng đại diện JETRO Hà Nội, ông Nakajima Takeo trực tiếp phỏng vấn và trao đổi với Chủ tịch CMC.
Hiện nay, hoạt động ĐMST mở (open innovation) trong các DN lớn của Việt Nam đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Nhằm cung cấp thông tin cho các DN Nhật Bản có thể hợp tác với các DN Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số (DX), JETRO phối hợp với Viện Công nghệ Tokyo (TIT) thực hiện phỏng vấn với các DN lớn của Việt Nam như CMC, FPT, Momo, Next100, VNG, Ecopark về nhu cầu ĐMST mở. Nội dung cuộc phỏng vấn sẽ được biên soạn thành "Tuyển tập về ĐMST mở của Việt Nam" và sẽ được sử dụng để thúc đẩy quan hệ đối tác giữa DN hai nước.
Chia sẻ về một trong những lý do JETRO lựa chọn Tập đoàn CMC để tham dự cuộc phỏng vấn lần này, đại diện JETRO cho biết, chúng tôi đánh giá cao năng lực công nghệ và vị thế của Tập đoàn Công nghệ CMC. Chúng tôi muốn thúc đẩy đầu tư, hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Theo kết quả trong một khảo sát của JETRO cho thấy, các DN Nhật Bản tiếp tục xem Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn, nhiều tiềm năng thứ 2 (chỉ đứng sau thị trường số 1 là Hoa Kỳ). Bản chất của ĐMST chính là kết nối, hợp tác để thúc đẩy sự phát triển, trong đó có sự phát triển của các DN hai bên.
CMC và ĐMST
Năm 2017, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức khai trương công ty CMC Japan tại TP. Yokohama, tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. CMC Japan có sứ mệnh cung cấp kỹ sư phần mềm chất lượng cao, mang đến những giải pháp, dịch vụ CNTT toàn diện và hàng đầu theo tiêu chuẩn thế giới cho các khách hàng tại Nhật Bản.
“CMC Japan cùng CMC Global phát triển lớn mạnh. Trong thời gian tới, chúng tôi đánh dấu bước trưởng thành bằng việc trở thành thành thành viên của Keidaren (Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản)", ông Nguyễn Trung Chính chia sẻ.
Năm 2017, CMC cũng chính thức khai trương Trung tâm sáng tạo CMC (CMC Innovation Center) và công bố Quỹ Sáng tạo CMC (CMC Innovation Fund).
CMC là công ty công nghệ ý thức rất sớm trong việc xây dựng mô hình ĐMS trong chính nội bộ tập đoàn bằng việc thành lập Viện nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CMC ATI) vào năm 2014.
CMC luôn nhận thức rõ, tri thức nhân loại mới là rộng lớn, tri thức có mặt ở rất nhiều người, nếu tìm được các ứng dụng sáng tạo mới để phát triển thì mang lại lợi ích rất tốt cho công ty. Toàn thể CBNV của công ty hơn 5000 người cũng không thể làm tốt được điều đó.
Theo ông Chính, có một điều rất quan trọng, ĐMST thường bắt nguồn từ công ty mới, nhỏ và thường có ưu thế lớn hơn các công ty lớn. Thông thường công ty càng lớn, càng nhiều cấu trúc, càng hạn chế sự sáng tạo. Chính vì vậy, CMC giảm thiểu những cấu trúc, tổ chức bộ máy phức tạp để đẩy mạnh sự sáng tạo cho toàn công ty.
Công nghệ và con người là yếu tố quan trọng trong các dự án start up
Trong gần 10 năm gần đây hoạt động start up của các công ty ở Việt Nam được hình thành. 5 năm vừa qua các công ty start up có mức độ trưởng thành nhanh chóng, năng lực quản trị, quy mô gọi vốn, đội ngũ cũng có nhiều tiến bộ hơn trước. Thị trường cũng có những đòi hỏi cao hơn. Các công ty start up Việt Nam đang có xu hướng giảm.
Chủ tịch CMC cho biết: Công nghệ và con người là hai yếu tố quan trọng quyết định thành công hay thất bại trong các dự án start up. Đồng thời, năng lực quản trị kỹ thuật công nghệ làm sao tạo ra được các sản phẩm dịch vụ tốt.
“Chúng tôi ưu tiên lựa chọn các công ty có công nghệ phù hợp với sự phát triển của tập đoàn và nằm trong chiến lược phát triển công nghệ của CMC. Chúng tôi chú trọng năng lực kỹ thuật công nghệ của công ty đối tác cũng như các ý tưởng mới sáng tạo của các công ty. Tiếp theo là yếu tố về đội ngũ lãnh đạo có tâm huyết, dẫn dắt tốt và làm chủ các làn sóng công nghệ cùng là điều chúng tôi quan tâm”, ông Nguyễn Trung Chính chia sẻ về yếu tố để lựa chọn đầu tư vào các start up.
Tăng cường mở rộng thị trường Nhật Bản
CMC đã và đang có kế hoạch mở rộng thị trường Nhật Bản cũng như tăng cường đầu tư mở rộng các trụ sở và văn phòng của CMC Japan ở 5 tỉnh lớn của Nhật Bản. Theo kế hoạch CMC sẽ phối hợp với các khách hàng đối tác Nhật Bản để phát triển.
“Yếu tố ĐMST giúp CMC tiếp cận nhanh với những vấn đề mới và đem lại những yếu tố mới về công nghệ cho các đối tác Nhật Bản. Đó cũng chính là yếu tố Nhật Bản cần những DN như chúng tôi. CMC đầu tư rất nhiều giải pháp về hạ tầng mở cho các DN vừa và nhỏ. Chúng tôi mong và tin CMC sẽ tăng cường và thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia, thông qua việc hợp tác với các DN và đem lại giá trị cho họ”, Chủ tịch CMC chia sẻ.