Kinh tế số

Doanh nghiệp cấp thiết quan tâm, thực hiện bảo vệ bản quyền nội dung số

Anh Minh 21:33 24/04/2023

Xu hướng tiếp cận và hưởng thụ nội dung của người dùng đang dịch chuyển dần sang các nền tảng số. Vì thế, cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp (DN) sản xuất nội dung số (NDS), DN quảng cáo cần có những phương thức vận hành và quản lý mới phù hợp hơn.

Trong 5 năm gần đây, sự xuất hiện của đa dạng các nền tảng số đã làm thay đổi thói quen, hành vi tiếp cận và thụ hưởng NDS của khán giả. Để bắt kịp xu hướng này, các nhà sản xuất NDS buộc phải thay đổi tư duy nhằm tạo ra nhiều sản phẩm nội dung đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ tin tức, giải trí, tới thể thao, giáo dục.... 

Sáng tạo NDS trở thành một sân chơi mới, đa màu sắc dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các DN kinh doanh quảng cáo số. Tuy vậy, trong sân chơi này, các cá nhân, tổ chức đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là câu chuyện bản quyền và kinh doanh quảng cáo số.

DN không thể “chạy bằng cơm” để bảo vệ tài sản số 

Chiều ngày 24/4/2023, diễn đàn "Sáng tạo NDS, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số" đã diễn ra tại Hà Nội, gồm 02 phiên thảo luận với hai chủ đề chính "Sáng tạo NDS và Bảo vệ bản quyền số" và "Khai thác thương mại, kinh doanh quảng cáo trên nền tảng số". Các chủ đề “nóng” trong lĩnh vực bản quyền, NDS và quảng cáo số đã được các diễn giả phân tích tại 2 phiên thảo luận.

img_0685.jpg
Diễn đàn "Sáng tạo NDS, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số" diễn ra tại Hà Nội

Theo ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), sáng tạo NDS, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp NDS. Sự phổ biến của Internet, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã thay đổi thói quen, hành vi của khán giả, dần dịch chuyển từ các hình thức thụ hưởng nội dung truyền thống như truyền hình, radio, báo in,... lên không gian số.

Tuy nhiên, trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền NDS và kinh doanh quảng cáo số. 

“Vì vậy, thực tiễn luôn đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, DN sản xuất nội dung, DN quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp”, ông Vũ Kiêm Văn nói.

Về bản quyền trên môi trường số, ông Hoàng Đình Chung, Giám đốc Trung tâm Bản quyền số, VDCA, cho rằng những kẻ vi phạm bản quyền số chắc chắn đã dùng công nghệ để vi phạm bản quyền. Vì vậy, các DN, những người sở hữu NDS cũng phải có đủ yếu tố công nghệ để ngăn chặn vi phạm bản quyền và bảo vệ sản phẩm của mình. 

Hơn nữa, với số lượng NDS được tạo ra ngày càng nhiều, dung lượng ngày càng lớn, các DN không thể “chạy bằng cơm” để bảo vệ tài sản số của mình mà sẽ phải ứng dụng các giải pháp công nghệ.

Thúc đẩy những sản phẩm NDS “Make in Việt Nam”

Đứng ở góc độ DN, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo NDS Việt Nam (DCCA), Tổng Giám đốc Sconnect Việt Nam, cho biết trong nhiều trường hợp, DN chưa nắm bắt đầy đủ thông tin, hiểu biết rõ ràng về các quy định của pháp luật, khi gặp trường hợp sản phẩm NDS bị vi phạm bản quyền cũng chưa biết xử lý ra sao. Hơn nữa, mỗi quốc gia lại có những quy định, luật pháp khác nhau.

“Vì thế, DN còn nhiều lúng túng trong khi chi phí bỏ ra để tranh tụng rất lớn. Do đó, bảo vệ bản quyền sản phẩm NDS là vấn đề đã đến lúc cần được đặt ra, DN phải quan tâm, nắm bắt và thực hiện”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói.

Một ý kiến đáng lưu ý khác của ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp CNTT-TT, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đó là thúc đẩy những sản phẩm NDS “Make in Việt Nam”. Trong môi trường số, các sản phẩm nội dung sẽ vượt ra ngoài biên giới của mỗi quốc gia, vì thế cần có những sản phẩm NDS đặc sắc được sản xuất tại Việt Nam, do con người Việt Nam sáng tạo. 

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa cho biết trong năm 2023, Bộ TT&TT sẽ có nhiều hoạt động cả trong nước lẫn quốc tế nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. 

ok5a3232.jpg
Đại diện các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia cùng các DN sản xuất NDS đã tham dự diễn đàn

Tại diễn đàn, nhiều vấn đề đã được đưa ra bàn thảo để hướng tới việc tìm kiếm một giải pháp hiệu quả thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất và kinh doanh NDS như câu chuyện về sự dịch chuyển từ môi trường truyền thống sang môi trường số tại các cơ quan báo chí, truyền hình; thách thức về bản quyền với các tổ chức, DN và cá nhân khi tham gia hoạt động sản xuất và phân phối NDS; bài toán kinh doanh quảng cáo số và câu chuyện cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới trong bối cảnh chuyển đổi ngày càng mạnh mẽ. 

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, VDCA ra mắt Trục bản quyền số quốc gia, nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số. Hệ thống đáp ứng toàn trình nhu cầu cần thiết để hoàn tất các quy trình từ về hỗ trợ đăng ký bản quyền, phát hiện và cảnh báo vi phạm cho các chủ sở hữu NDS./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Doanh nghiệp cấp thiết quan tâm, thực hiện bảo vệ bản quyền nội dung số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO