Chuyển đổi số

Doanh nghiệp còn chuyển đổi số theo phong trào vì sợ bị bỏ lỡ?

NK 16:02 24/06/2024

Theo các chuyên gia, nếu như trước đây, một số doanh nghiệp (DN) tiến hành chuyển đổi số (CĐS) khi chưa xác định đúng nhu cầu mà chủ yếu theo phong trào vì sợ bị bỏ lỡ thì hiện nay, họ đã dần nhận thức được, triển khai nghiêm túc và thực chất hơn.

DN đã thực sự nghiêm túc hơn khi triển khai CĐS

Vài năm gần đây, trong bối cảnh, nhà nhà người người nhắc đến CĐS, nhiều ý kiến đã lo lắng đến tình trạng DN CĐS theo phong trào, thay vì từ nhu cầu thực của DN. Đánh giá về câu chuyện này, ông Nguyễn Thượng Tường Minh, CEO Base cho biết, thực tế đúng là tình trạng các DN CĐS theo phong trào có diễn ra. Điều này phần nào là do áp lực từ nỗi lo sợ bị bỏ lỡ (FOMO) của các DN vừa và nhỏ, khi mà cả Chính phủ và cộng đồng DN đều đẩy mạnh thông điệp về CĐS trong suốt vài năm vừa qua.

Chưa kể, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt khiến cho các DN phải nhanh chóng thích nghi với thời đại. Dù vậy, không phải DN nào cũng xác định được vấn đề của mình, hoặc đã tìm được nhưng không biết cách chọn lựa phần mềm phù hợp, hoặc đơn giản không có nguồn lực, hay khả năng tự triển khai.

400540513_752708416902472_5936126024696931298_n-1-.jpg
ông Nguyễn Thượng Tường Minh: Điều quan trọng nhất khi CĐS DN có thể xác định rõ vấn đề đang đối mặt, tìm kiếm công nghệ phù hợp và đối tác công nghệ lâu dài.

“Vì vậy, theo tôi, điều quan trọng nhất là khi các DN quyết định tham gia CĐS, họ có thể xác định rõ vấn đề mà họ đang đối mặt, tìm kiếm công nghệ phù hợp và đối tác công nghệ lâu dài”, ông Minh chia sẻ thêm.

Mặc dù vậy, khi DN tăng trưởng chậm lại, quá trình CĐS sẽ có một vài thay đổi. Tiêu biểu như việc họ sẽ không tiếp cận, tìm hiểu hay áp dụng công nghệ theo phong trào nữa, mà dần nhận thức được rằng đó là công cuộc mà chắc chắn phải làm.

Trong quá trình làm việc với khách hàng gần đây, Base nhận thấy rằng họ rất tích cực trao đổi, chủ động, chia sẻ, họ thể hiện rằng họ thực sự nghiêm túc muốn triển khai, chứ không phải gặp vì tò mò, vì muốn thử như trước.

Trước câu hỏi về việc CĐS theo phong trào, dẫn đến kết quả không như mong đợi liệu có làm cho DN sợ/ngại hoặc có đánh giá không đúng về CĐS hay không, theo ông Minh, trong quá trình chuyển đổi không thành công, các tổ chức sẽ có tâm lý e ngại và thường thận trọng hơn khi quyết định tái triển khai. Nhưng nếu họ được đả thông tư tưởng, hiểu được vì sao đơn vị mình triển khai công nghệ không hiệu quả, được tư vấn một lộ trình hợp lý và được đối tác công nghệ hỗ trợ trong quá trình tái triển khai thì không thành vấn đề.

“Lúc đó, họ sẽ quyết liệt và quyết tâm hơn bao giờ hết. Từ quan sát của Base, đã có rất nhiều DN từng CĐS thất bại nhưng quyết tâm làm lại, tìm đến chúng tôi và giờ đã thành công”, ông Minh nói.

Ngược lại, ông Nguyễn Bình Nam, CEO OplaCRM lại cho rằng, không có nhiều DN CĐS theo phong trào, bởi vì công ty nào CĐS thì cũng đạt được ít nhiều thành tựu. Dù vậy, số lượng các DN thực sự chuyển đổi không nhiều.

Cần quản trị số để quá trình CĐS đi vào thực chất hơn

Để DN xác định được đúng/đủ nhu cầu của mình, ông Minh cho biết, đầu tiên, mỗi đơn vị cần phải có một đội ngũ tiên phong trong CĐS. Đó có thể là các giám đốc hoặc các nhà quản lý để cùng nhau định rõ vấn đề mà họ đang đối mặt.

Thứ hai, DN nên tìm đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia, các đơn vị có khả năng tư vấn về quản trị, vận hành, từ đó đưa ra các giải pháp công nghệ và hỗ trợ triển khai, đào tạo cho nhân viên.

tnt_1561-1-.jpg
Xu hướng CĐS trong năm 2024, DN sẽ hướng tới mục tiêu quản trị số.

Về xu hướng CĐS trong năm 2024, ngường đứng đầu Base cho rằng, DN sẽ hướng tới mục tiêu quản trị số. Với quản trị số, các công ty không chỉ chuyển đổi công cụ hoặc không gian quản trị từ giấy bút thủ công sang phần mềm máy tính, mà còn là sự thay đổi trong tư duy và hành động của nhà quản trị. Người quản lý sẽ đi từ việc nắm bắt bức tranh tổng quan của DN với những mục tiêu và các chỉ số then chốt đến giải quyết các công việc lớn trong ngày.

“Cuối cùng là giao tiếp và cộng tác với đúng người, đúng việc, đúng quy trình để giải quyết nhanh từng vấn đề cụ thể. Đây cũng là một trong bốn trọng tâm của CĐS quốc gia năm 2024", ông Minh kết luận.

Còn theo đại diện OplaCRM, hiện nay, xu hướng CĐS đã lan tỏa, không còn trào lưu hay câu nói cửa miệng như trước, thay vào đó DN sẽ gọi là đầu tư công nghệ. Sau ngân hàng, bán lẻ, các DN thuộc nhóm sản xuất, công nghiệp, dịch vụ mô hình B2B sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ vì họ hiểu rằng, nếu không đầu tư thì sẽ tụt hậu trong cuộc đua sinh tồn.

Để thúc đẩy CĐS trong thời gian tới, ông Nam cho rằng, cơ quan quản lý đừng chỉ hô hào CĐS là công nghệ mà cần có sự thay đổi nhịp nhàng của cả 3 yếu tố bao gồm: Con người (people); Quy trình (process); Công nghệ (platform).

“Chỉ khi đó, CĐS mới thực sự hiệu quả và đi vào thực chất hơn”, ông Nam nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Doanh nghiệp còn chuyển đổi số theo phong trào vì sợ bị bỏ lỡ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO