Doanh thu Viettel Post năm 2021 tăng trưởng nhanh nhờ chuyển đổi số

PV| 31/03/2022 15:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhờ liên tục ứng dụng công nghệ trong hệ thống kho bãi và chuyển đổi số toàn diện trong công tác điều hành, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 với doanh thu đạt 21.452 tỷ đồng tăng 24% so với cùng kỳ. Đây được cho là mức tăng trưởng nhanh so với toàn ngành bưu chính.

Tuy nhiên, năm 2021, Viettel Post cũng chứng kiến việc lợi nhuận sau thuế đạt 295,89 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Riêng doanh thu dịch vụ cốt lõi tăng 9% lên 7.208 tỷ đồng, tốt hơn so với tăng trưởng chung của doanh thu toàn ngành bưu chính là 2% (theo báo cáo của Bộ TT&TT). Trong quý 4/2021, doanh thu dịch vụ đã quay lại đà tăng trưởng khi tăng 16% so với cùng kỳ sau mức giảm sâu 35% trong quý 3/2021 khi Viettel Post trải qua các gián đoạn nặng nề do các quy định giãn cách xã hội. Lợi nhuận sau thuế vẫn thấp hơn so với quý 4/2020 khoảng 35% mặc dù tăng 56% so với quý 3/2021.

Bất chấp đại dịch ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, Viettel Post vẫn đảm bảo việc làm cho 38.000 CBNV đồng thời thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách nhà nước, quyền lợi của cổ đông và người lao động với mức nộp ngân sách 666 tỷ đồng, dự kiến chia lợi tức 15% năm 2021.

Tuy vậy, COVID-19 cũng giúp Viettel Post gặt hái thành công lớn ở sàn thương mại điện tử Vỏ Sò khi dịch COVID-19 đẩy mạnh nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt, mở ra tiềm năng cho e-logistics. Thời điểm dịch bệnh phức tạp nhất cũng chính là lúc tinh thần doanh nghiệp quân đội của Viettel Post tỏa sáng với hàng loạt các hoạt động thiện nguyện, vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm đến vùng dịch, thực hiện nhiều chiến dịch tặng quà thiết yếu cho người dân khó khăn tại các tỉnh miền Nam

Trong bối cảnh đó, Viettel Post liên tục tối ưu và nâng cao sản lượng chia chọn bằng việc khai trương Trung tâm logistics miền Nam với hệ thống dây chuyền chia chọn hàng hóa tự động và hệ thống kho hoàn tất đơn hàng, giảm thiểu số lượng nhân công tham gia trực tiếp, đẩy mạnh ứng dụng robot tự động hóa. Song song tập trung phát triển dịch vụ kho vận trong hệ sinh thái sản phẩm của Viettel Post để cung cấp dịch vụ toàn diện cho khách hàng.

Doanh thu Viettel Post năm 2021 tăng trưởng nhanh nhờ chuyển đổi số - Ảnh 1.

Viettel Post liên tục tối ưu và nâng cao sản lượng chia chọn bằng việc khai trương Trung tâm logistics miền Nam với hệ thống dây chuyền chia chọn hàng hóa tự động.

Về chất lượng dịch vụ, công tác điều hành cũng được chuyển đổi số toàn diện thay vì làm bằng khảo sát trực tiếp, nay đã được tự động hóa hoàn toàn nhờ tích hợp AI phân tích, công cụ callbot và chatbot để thu thập dữ liệu từ khách hàng. Viettel Post cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống Control Tower với tính năng giám sát chất lượng toàn trình cùng AI tính toán được hành trình bưu gửi tối ưu, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ ấn tượng nhất, góp phần tăng sản lượng vận chuyển và tiết kiệm chi phí hoạt động.

Trong thời gian tới, Viettel Post sẽ đẩy mạnh phát triển các dịch vụ logistics như dịch vụ fulfillment (hoàn tất đơn hàng), dịch vụ kho phân phối - một trong những chiến lược quan trọng của Viettel Post trong giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, việc xây dựng hệ thống 17 kho tích hợp tại 17 thị trường trọng điểm chính là bước tiến quan trọng của Viettel Post trong mục tiêu mở rộng hạ tầng logistics. Đến nay, Viettel Post đã và đang xúc tiến việc đầu tư đất và xây dựng hạ tầng tại các thị trường này, dự kiến đưa 3 kho lớn vào vận hành trong năm nay.

Về công tác cổ phiếu, Viettel Post đang hoàn thiện hồ sơ và thủ tục liên quan để niêm yết cổ phiếu lên sàn HOSE trong năm 2022./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Doanh thu Viettel Post năm 2021 tăng trưởng nhanh nhờ chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO