Truyền thông

Đổi mới phương thức quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài: Ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu, lan tỏa giá trị

Trâm Anh 10/11/2024 15:07

Với sự hỗ trợ của ứng dụng công nghệ, việc xây dựng thương hiệu và lan tỏa giá trị văn hóa, con người Việt Nam không chỉ mang đến cái nhìn mới mẻ mà còn thúc đẩy vị thế đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Việt Nam đang nỗ lực đổi mới phương thức quảng bá hình ảnh quốc gia nhằm gia tăng thứ hạng nhận diện trên trường quốc tế.

Mới đây, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thực hiện có thể kể đến là dự án nâng cấp trang thông tin điện tử https://www.vietnam.vn/ thành nền tảng quảng bá hình ảnh Việt Nam, cùng tên miền nhưng với tính năng mới mẻ, khác biệt, dựa trên công nghệ mới.

picture1.png
Hình ảnh trang www.vietnam.vn

Nền tảng được xây dựng trên cơ sở sự đồng hành, giúp đỡ về nguồn tin, tư liệu ảnh, video của nhiều cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sở hữu các kênh truyền thông mạng xã hội.

Cho đến nay, https://www.vietnam.vn/ đã tích lũy được một trên 10.000 tư liệu về con người và đất nước Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Tổng Giám đốc Công ty THHH Techcity, ở mỗi địa phương cũng cần có những trang tin tức, nội dung hữu ích để truyền tải thông tin có nội dung tốt, hình ảnh đẹp, tạo cảm xúc tốt cho người xem.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ dịch những bài viết tiếng Việt trên website sang các thứ tiếng khác nhau, người nước ngoài có thể dùng ngôn ngữ của họ để đọc được, giúp quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài một cách hiệu quả và nhanh chóng.

picture2.png
Giao diện nền tảng https://vietnam.vn sử dụng công cụ hỗ trợ dịch tự động của Google Translate với 6 thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ảnh: Chụp màn hình

Đẩy mạnh sản phẩm công nghệ du lịch

Việc tạo ra những sản phẩm công nghệ du lịch cũng là cách tạo ra những đổi mới đối với ngành du lịch Việt Nam, nâng cao đáng kể trải nghiệm của khách du lịch theo nhiều cách khác nhau.

Tại Hà Nội, các địa danh đặc trưng như Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Di tích Nhà tù Hỏa Lò... cũng rất tích cực tổ chức nhiều triển lãm trực tuyến, bán vé tham quan điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.

Tại TP. Hồ Chí Minh, việc thực hiện ứng dụng công nghệ 3D vào cung cấp thông tin và quảng bá du lịch được đẩy mạnh với sản phẩm đáng chú ý là bản đồ du lịch tương tác thông minh kèm tính năng hướng dẫn viên ảo tại các điểm đến.

Nhiều địa phương khác như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Ninh Bình... cũng đẩy mạnh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ 360 độ thực tế ảo (VR 360), …

picture3.png
Dự án “Map 3D/360” cho phép quảng bá hình ảnh của Việt Nam tiếp cận du khách trong và ngoài nước một cách dễ dàng hơn. Ảnh: Giao diện của ứng dụng.

Xây dựng chiến lược thương hiệu địa phương

Không chỉ sử dụng ứng dụng công nghệ, theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê, mỗi quốc gia đều sở hữu một thương hiệu riêng như con người, địa điểm, văn hóa, lịch sử, ẩm thực, … Vì thế, mỗi tỉnh thành hay khu vực nên xây dựng chiến lược thương hiệu địa phương, dựa vào thế mạnh bền vững của vùng đất để tạo ra nét đặc trưng. Bên cạnh đó, phải xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu, thúc đẩy phát triển, quảng bá hình ảnh.

Ví dụ, như văn hoá của dân tộc thiểu số của Việt Nam luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của du khách nước ngoài. Mai Châu, Sa Pa là những điểm đến điển hình có thể khai thác xu hướng này. Mai Châu, nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, mang đến những trải nghiệm đích thực với các dân tộc thiểu số như người Thái trắng và người H'mong. Trong khi đó, Sa Pa, nằm ở phía Đông Bắc, mang đến cơ hội khám phá di sản phong phú của các nhóm dân tộc đa dạng thông qua nhà dân, các hoạt động giao lưu với người dân bản địa và đi bộ leo núi.

picture4.png
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê chia sẻ tại Hội nghị tập huấn “Truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách mới". (Ảnh: Xuân Ngọc)

Lan tỏa giá trị qua truyền thông

Mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh, là công cụ hữu hiệu để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong đó âm nhạc cũng là công cụ truyền thông mạnh mẽ, góp phần sáng tạo không gian mới, thúc đẩy hình ảnh của Việt Nam ra thế giới.

Dự án âm nhạc “Tôi yêu Việt Nam” theo kế hoạch được dịch sang 5 thứ tiếng, bên cạnh việc huy động các KOL, nghệ sĩ nổi tiếng có sức ảnh hưởng cùng lan tỏa giá trị, chung tay quảng bá, phát triển hình ảnh quốc gia.

Phố cổ Hội An, non thiêng Yên Tử, mây núi Hà Giang, biển trời Vịnh Hạ Long,… hàng loạt thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam đã xuất hiện đầy sinh động trong những sản phẩm âm nhạc gần đây của các ca sĩ trẻ. Không chỉ lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước Việt Nam, các tác phẩm đã khơi gợi nhận diện hình ảnh Việt Nam theo cách riêng đầy độc đáo, ấn tượng.

picture5.png
Hình ảnh ruộng bậc thang đặc trưng của vùng núi Tây Bắc Việt Nam hiện ra tuyệt đẹp trong MV “Hà Giang ơi” của nhạc sĩ Quách Beem (Đoàn Đông Đức). (Ảnh: Được cắt ra từ MV)

Cũng cần lưu ý, để có những sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch giá trị, cần có sự đầu tư xây dựng định hướng nội dung rõ ràng, có sự tham vấn ý kiến của các chuyên gia văn hóa, du lịch để tạo nên những sản phẩm chất lượng, vừa hay về ca từ, giai điệu, vừa đẹp về hình ảnh, gợi lên những thiện cảm tích cực đối với truyền thông quốc tế.

Có thể nói, Việt Nam đang khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới thông qua việc đổi mới phương thức quảng bá hình ảnh. Ứng dụng công nghệ hiện đại, xây dựng thương hiệu đồng nhất và lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh thứ hạng quốc gia mà còn mở ra cơ hội mới trong lĩnh vực du lịch và đối ngoại./.

Bài liên quan
  • Nghiên cứu về khai thác, sử dụng KOL trong quảng bá hình ảnh quốc gia
    Xác định đội ngũ KOL [1] - những người hiện đang nắm giữ sức mạnh truyền thông số, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ - là một trong những lực lượng chủ lực, lực lượng truyền thông mới của hoạt động thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh quốc gia trên không gian mạng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Tăng cường hợp tác số với ASEAN và các nước đối thoại
    Từ ngày 16-17/01/2025, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Số ASEAN lần thứ 5 (ADGMIN-5) được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan.
  • Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế TP. HCM - Nhìn từ thành công của Singapore trên góc độ công nghệ và kỹ thuật
    Việt Nam đang có tham vọng xây dựng thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) và Đà Nẵng thành các trung tâm tài chính quốc tế và khu vực.
  • Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu, Bệnh viện Tâm Anh ký hợp tác song phương
    Đại học Oxford và Viện Nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa công bố ký kết hợp tác trao đổi nghiên cứu khoa học và đào tạo y khoa. Đây là hợp tác song phương đầu tiên của trường đại học danh tiếng thế giới với một viện nghiên cứu, hệ thống bệnh viện đa khoa uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
  • Tết còn, còn cơ hội cho sách Tết
    Trong cuốn “Sách mùa xuân xem tết” do NXB Nhật Nam thư quán Dược Phòng xuất bản năm 1933, ở bài mở đầu với tiêu đề “Văn chương với mùa xuân” có viết về thú chơi tết của người Việt như sau: “Coi đó biết chơi xuân là thói quen của người mình, làm người không biết chơi xuân người ta cho là thiệt thòi nhiều lắm”.
  • Chống lại các cuộc tấn công AI bằng phòng thủ AI
    Những kẻ tấn công mạng đang sử dụng AI ngày càng nhiều để tiến hành các cuộc tấn công mạng nhanh hơn, diện rộng hơn và hiệu quả hơn. Do đó, điều quan trọng là các tổ chức phải phản ứng tương tự bằng cách khai thác AI trong các chiến lược phòng thủ an ninh mạng của họ.
  • Sáu nhóm giải pháp trọng tâm truyền thông chính sách về đa văn hóa Việt Nam
    Xây dựng và truyền thông chính sách về hình ảnh văn hóa đất nước và con người Việt Nam mang bản sắc văn hóa dân tộc và những thành tựu phát triển đất nước đến từng người dân trong nước và bạn bè quốc tế hiện nay là nhiệm vụ chiến lược.
  • Hội chợ sách xuân Ất Tỵ: Tết tri thức-sum vầy
    Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025) và đón Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Ủy ban nhân dân phường Trần Hưng Đạo và Công ty Cổ phần Phát triển Giải pháp Giáo dục Vivi Education tổ chức chương trình Hội chợ sách xuân 2025 với chủ đề "Tết tri thức - sum vầy".
  • Liệu TikTok có thật sự "biến mất" tại Mỹ vào ngày mai?
    Hạn cuối của số phận TikTok đang đến gần khi ngày mai đã là 19/1/2025, nhưng hàng loạt câu hỏi xung quanh ứng dụng này vẫn chưa có câu trả lời.
  • FPT hợp tác cùng Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển lĩnh vực bán dẫn và AI
    FPT đã ký kết hợp tác cùng Sở TT&TT TP Đà Nẵng với mục tiêu đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ và nguồn lực trong ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI), đưa Đà Nẵng trở thành một trong những “địa hạt” công nghệ tại Việt Nam.‏
  • Ngã rẽ nào cho TikTok?
    TikTok, mạng xã hội với 170 triệu người dùng tại Mỹ, đang đứng trước ngã rẽ đầy bất định khi hạn chót ngày 19/1 của đạo luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ, thoái vốn khỏi nền tảng này đang đến gần.
Đổi mới phương thức quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài: Ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu, lan tỏa giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO