Elcom triển khai giao thông thông minh tuyến cao tốc Bắc Nam

ĐM| 07/09/2022 19:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Với thế mạnh là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số giao thông, Tập đoàn CNTT - Viễn thông (Elcom) vừa ký hợp đồng triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) toàn diện cho dự án tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1.

Theo đó, tuyến đường được triển khai hệ thống ITS (Intelligent Transport System) cho phân đoạn địa phận Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có chiều dài gần 50km, có quy mô toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị đầu tư trên 200 tỷ đồng.

Cùng với đó, hợp đồng được triển khai theo phương thức chìa khóa trao tay và Elcom đảm nhiệm toàn bộ hoạt động như: Khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Hơn nữa, Dự án trên có tính toàn diện, trọn gói từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe VDS (Vehicle Detection System), cho tới biển báo điện tử VMS (Variable Message Sign), radio, tổng đài PBX (Private Branch Exchange) hay hệ thống truyền dẫn DTS (Digital Transmission System), cấp nguồn PSS (Power Supply System)…

Đặc biệt, ITS đảm bảo việc thực hiện triển khai dự án dựa trên các hệ thống ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), AI tại biên (Edge AI), Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (big data), công nghệ máy học (machine learning), học sâu (deep learning)… do chính Elcom nghiên cứu và thiết kế hoàn toàn.

Nói thêm về Elcom, đây là đơn vị được thành lập từ năm 1995, có thế mạnh chuyên về các giải pháp, sản phẩm công nghệ có chất lượng cao, được ứng dụng hiệu quả đa ngành, đa lĩnh vực như: Viễn thông, giao thông thông minh, an ninh quốc phòng, dịch vụ số mảng y tế và giáo dục. Đặc biệt, trong nhiều năm liên tiếp, Elcom nằm trong Top 10 doanh nghiệp (DN) CNTT uy tín nhất tại Việt Nam; Top 500 DN tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500).

Đối với lĩnh vực giao thông thông minh, đây cũng là một thế mạnh của Elcom và đơn vị này đã triển khai thành công nhiều dự án, hệ thống giám sát giao thông, cân tải trọng tự động và thu phí không dừng trên nhiều tỉnh thành. Cũng nhờ có thế mạnh này, các sản phẩm của Elcom luôn tối ưu được cả phần mềm và phần cứng tại hiện trường, do đó, đạt hiệu quả độ chính xác khi nhận diện sự kiện giao thông và tự động xử lý nghiệp vụ, phân loại hành vi vi phạm trên cao tốc lên tới 98%.

Elcom ký hợp đồng triển khai giao thông thông minh tuyến cao tốc Bắc Nam - Ảnh 1.

Mô hình trung tâm giám sát, điều hành giao thông thông minh của Elcom

Chưa dừng lại ở các thế mạnh trên, các sản phẩm, hệ thống của Elcom còn đảm bảo được xây dựng tuân thủ các quy định chặt chẽ của tiêu chuẩn an toàn dữ liệu và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. Đây cũng chính là cơ sở để dễ dàng tích hợp dữ liệu liên tuyến hoặc kết nối vào cơ sở dữ liệu quốc gia ngay khi có yêu cầu.

Nói thêm về dự án tuyến đường cao tốc Bắc Nam, đây là một công trình quan trọng, trọng điểm quốc gia, khi xây dựng luôn phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng cao, tiêu chí khắt khe, chặt chẽ. Cũng chính vì điều này, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án quản lý kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2022 - 2030.

Một trong các mục tiêu lớn đặt ra là 100% các tuyến đường bộ cao tốc và các thành phố lớn trực thuộc Trung ương lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của ITS với hạ tầng giao thông của Việt Nam trong giai đoạn này.

Như vậy, cũng chính vì có vai trò quan trọng nên việc ưu tiên ITS đối với mạng lưới cao tốc chắc chắn sẽ là nền tảng vững chắc đảm bảo thúc đẩy, nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, đẩy mạnh việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước, quốc gia ngày một mạnh mẽ, bền vững./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Elcom triển khai giao thông thông minh tuyến cao tốc Bắc Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO