EU muốn dẫn đầu cuộc đua công nghệ nhờ làm chủ không gian vũ trụ

Hoàng Linh| 23/02/2021 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố 3 dự án lớn về công nghệ bay không người lái, thông tin liên lạc vũ trụ và quản lý giao thông vũ trụ, nhằm mang lại cho EU gồm 27 quốc gia một lợi thế cạnh tranh trong các lĩnh vực mới này.

Đây được gọi là Kế hoạch hành động điều phối (Action Plan on Synergies) giữa các ngành công nghiệp dân dụng, quốc phòng và vũ trụ. Mục tiêu của kế hoạch là khai thác các nghiên cứu và đổi mới trong ba lĩnh vực trên.

EU muốn dẫn đầu cuộc đua công nghệ nhờ làm chủ không gian vũ trụ - Ảnh 1.

Giám đốc điều hành EU cho biết dự án máy bay không người lái sẽ củng cố khả năng cạnh tranh của EU trong lĩnh vực máy bay không người lái để đảm bảo một ngành quốc phòng mạnh mẽ, trong khi thông tin liên lạc vũ trụ sẽ đáp ứng kết nối linh hoạt và tốc độ cao ở châu Âu dựa trên mã hóa lượng tử.

EU cho biết quản lý giao thông vũ trụ cũng rất quan trọng để tránh va chạm giữa các vệ tinh và rác vũ trụ đang ngày càng gia tăng, đồng thời đảm bảo EU tự chủ trong tiếp cận vũ trụ.

Giám đốc kỹ thuật số châu Âu Margrethe Vestager cho biết trong một tuyên bố: "Ý tưởng của Kế hoạch này là để các đổi mới sáng tạo đạt được nhiều mục đích sử dụng. Và Kế hoạch cho phép khai thác tiềm năng đổi mới to lớn của các nhà nghiên cứu và công ty khởi nghiệp (start-ups)".

Ủy viên ngành công nghiệp EU Thierry Breton cho biết các dự án sẽ giúp EU tự đứng trên đôi chân của mình thay vì dựa vào các nước khác.

Ông cho biết: "Kế hoạch cũng sẽ làm giảm sự phụ thuộc của khối các công nghệ trọng yếu và thúc đẩy sự tiên phong của ngành công nghiệp mà EU cần để phục hồi sau đại dịch Covid-19".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
EU muốn dẫn đầu cuộc đua công nghệ nhờ làm chủ không gian vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO