eWTP: giúp các quốc gia phát triển thương mại xuyên biên giới

Tâm An| 02/02/2022 06:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) thế giới (electronic World Trade Platform- eWTP) - sáng kiến ​đa bên do khu vực tư nhân lãnh đạo đang nỗ lực nhằm thúc đẩy thương mại toàn cầu ngày càng trở nên bao trùm hơn.

Cách nhà 5.000 dặm, nhưng ông James Kimonyo - đại sứ của Rwanda tại Trung Quốc đã hoàn toàn dễ dàng trong việc quảng bá hạt cà phê nổi tiếng của đất nước mình. Thay vì quảng cáo cà phê tại một sự kiện thương mại hoặc gặp trực tiếp những người mua trong ngành, ông James Kimonyo đã phát trực tiếp từ một studio ở Hàng Châu (Trung Quốc) cho hàng triệu người tiêu dùng trực tuyến.

Kết quả là toàn bộ kho hàng 3.000 gói (1,5 tấn) cà phê Gorilla’s Coffee từ Rwanda được bán hết chỉ trong vài giây, thông qua một chương trình khuyến mãi phát trực tiếp với sự hỗ trợ từ sáng kiến eWTP.

Nhờ sáng kiến eWTP - mà Rwanda đã tham gia vào từ năm 2018 - các doanh nghiệp (DN) của Rwanda có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua Tmall Global, một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến xuyên biên giới của Tập đoàn Alibaba.

Với việc có thể bán hàng trực tuyến mà không cần phải thiết lập cửa hàng thực, tạo trang web riêng hoặc đầu tư vào tiếp thị, đã mang lại nhiều thay đổi cho các DN cũng như nông dân của quốc gia này.

Đối với mỗi kilogram cà phê được bán qua Tmall Global theo sáng kiến eWTP, nông dân ở Rwanda có thể kiếm được nhiều hơn 4 USD so với những gì họ thường kiếm được thông qua mô hình truyền thống từ nông dân đến trung gian cho nhà phân phối thương hiệu nước ngoài và cuối cùng là bán lẻ.

Không chỉ riêng cà phê Rwanda, sáng kiến eWTP đã thúc đẩy tăng trưởng và giá trị cho các DN vừa và nhỏ (SME) và cộng đồng địa phương bằng cách hỗ trợ bán cà phê Ethiopia, tương ớt Rwanda, trái cây và đồ ăn nhẹ của Malaysia, sôcôla Bỉ và nhiều loại hàng hóa khác thông qua các nền tảng TMĐT, từ đó đã mở rộng được thị trường bán hàng từ khu vực địa phương ra thế giới.

eWTP - Kiến tạo nền thương mại toàn cầu trở nên bao trùm hơn - Ảnh 1.

Chính phủ của Rwanda đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Alibaba để thiết lập một trung tâm eWTP tại Rwanda.

Vậy eWTP là gì?

eWTP là một sáng kiến đa bên do khu vực tư nhân lãnh đạo nhằm thúc đẩy hợp tác và đối thoại công - tư hỗ trợ nền thương mại toàn cầu bao trùm hơn. Khái niệm về eWTP đã chính thức được đưa vào Cuộc trao đổi giữa 20 nhà lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) năm 2016 tại Hàng Châu. Kể từ đó, eWTP đã làm việc với các đối tác để chia sẻ kinh nghiệm, triển khai công nghệ tiên tiến và tư vấn về chính sách hỗ trợ thương mại toàn cầu. 

Ngoài việc chia sẻ các phương pháp hay nhất từ các mô hình kinh doanh TMĐT mới, eWTP còn giúp các quốc gia đối tác phát triển thương mại xuyên biên giới bằng cách đầu tư vào các cơ sở hậu cần và thiết lập các nền tảng dịch vụ công để cung cấp cho các DN giải pháp số một cửa cho hậu cần và thông quan với sự hợp tác của các cơ quan chính phủ.

Đến nay, một số trung tâm eWTP đã được thành lập ở các quốc gia như Rwanda, Bỉ, Malaysia và Trung Quốc. Tại Bỉ, một phần quan trọng của thỏa thuận eWTP là xây dựng cơ sở hạ tầng hậu cần tại Sân bay Liege để hỗ trợ thương mại xuyên biên giới cho các SME. Nhằm hỗ trợ cho trung tâm hậu cần quan trọng này ở Bỉ, Cainiao Network, chi nhánh hậu cần của Alibaba, gần đây đã công bố chính thức khai trương một nhà kho rộng 30.000m2 đầu tiên của trung tâm này. Với vốn đầu tư 100 triệu Euro (112 triệu USD), dự án dự kiến sẽ tạo ra 900 việc làm trực tiếp khi đạt quy mô tối đa.

eWTP - Kiến tạo nền thương mại toàn cầu trở nên bao trùm hơn - Ảnh 2.

Trung tâm eWTP Cainiao Aeropolis.

Tương tự như vậy tại Malaysia, Tập đoàn Alibaba tiếp tục làm việc với các đối tác địa phương theo sáng kiến eWTP để thiết lập một trung tâm điện tử tại sân bay KLIA của quốc gia này, nhằm biến Malaysia trở thành một trung tâm phân phối TMĐT ở Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng đã hợp tác với các cơ quan chính quyền địa phương, các DN và các công ty khác để tạo điều kiện thúc đẩy tiến bộ trong TMĐT, điện toán đám mây và thanh toán di động nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế số ở Malaysia ngoài lĩnh vực hậu cần.

Đặc biệt, không chỉ là giúp tạo ra cơ sở hạ tầng phù hợp, sáng kiến eWTP cũng nỗ lực giúp các đối tác thành viên có những tài năng am hiểu về kỹ thuật số để hỗ trợ các quốc gia và cộng đồng tham gia vào nền kinh tế số một cách hiệu quả nhất. Theo đó, Tập đoàn Alibaba đã và đang hỗ trợ các cơ quan chính phủ, doanh nhân và sinh viên của đối tác cung cấp các khóa đào tạo liên quan đến TMĐT.

Là một phần của nỗ lực này, Chương trình Tài năng kỹ thuật số toàn cầu Alibaba (Alibaba Global Digital Talent Program) đã làm việc với 80 đối tác giáo dục trên khắp thế giới để cung cấp đào tạo về TMĐT cho hơn 1.000 giảng viên và hơn 20.000 sinh viên từ các viện giáo dục đại học trên khắp thế giới. Điều này sẽ hỗ trợ các doanh nhân trẻ đầy tham vọng xác định được các thị trường ngách, thiết kế các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng và sử dụng các nguồn lực từ hệ sinh thái của Alibaba để tạo ra các thương hiệu địa phương có nguồn gốc kỹ thuật số.

eWTP đóng vai trò quan trọng trong đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến thương mại toàn cầu, đặc biệt là với các vấn đề chuỗi cung ứng do việc đóng cửa biên giới và việc dừng các chuyến bay và vận chuyển hàng hóa.

Trong bối cảnh đó, eWTP đã và đang góp phần phục hồi nền kinh tế, đặc biệt là ở các quốc gia thiếu cơ sở hạ tầng thương mại hoàn thiện bằng cách cung cấp những hỗ trợ kết nối cần thiết thông qua công nghệ và cơ sở hạ tầng quan trọng - tiếp cận với thị trường tiêu dùng rộng lớn Trung Quốc.

Một trong những ưu tiên của sáng kiến eWTP là hợp tác với các chính phủ để tạo ra một hệ thống thương mại ổn định và hiệu quả.

Theo đó, eWTP giúp các thành viên đối tác áp dụng số hóa quy trình thông quan, tiết kiệm nhân lực, nâng cao hiệu quả và giữ an toàn cho nhân viên hải quan trong thời kỳ đại dịch.

eWTP cũng giúp các SME ở các quốc gia đối tác hiểu được các chính sách thương mại của các điểm đến khác nhau đang thay đổi như thế nào và cung cấp cho họ những hướng dẫn thực hiện và cho phép các DN của họ thông quan một cách hiệu quả và thuận lợi.

Tại Malaysia, eWTP đã hỗ trợ Cục Hải quan Hoàng gia Malaysia (Royal Malaysian Customs Department) hiện thực số hóa quá trình thông quan, giảm thời gian thông quan trung bình cho các bưu kiện xuyên biên giới từ 24 - 48 giờ xuống còn 1,5 giờ và đạt được thủ tục thông quan chỉ trong vài giây đối với 99,9% các dịch vụ thông quan trực tuyến.

Đặc biệt, ngoài việc tạo thuận lợi cho lĩnh vực TMĐT, eWTP cũng đã góp phần vào cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch. Thông qua các trung tâm hậu cần eWTP, hàng nghìn tấn hàng cứu trợ y tế, bao gồm khẩu trang, máy thở và quần áo bảo hộ đã nhanh chóng được phân phối tới hơn 80 quốc gia khi hệ thống hậu cần toàn cầu đang gặp nhiều căng thẳng.

Tương lai của thương mại toàn cầu bao trùm

Vẫn còn nhiều việc phải làm để sáng kiến eWTP hoàn thành sứ mệnh xây dựng một môi trường thương mại hòa nhập, đặc biệt là cho các cộng đồng truyền thống bị thiệt thòi bao gồm các SME, phụ nữ và thanh niên trên toàn thế giới.

Ngoài việc mở rộng khả năng tiếp cận với cơ sở người tiêu dùng toàn cầu, eWTP hướng tới hợp tác chặt chẽ với các quốc gia để tạo ra sự thay đổi lâu dài, thông qua việc nâng cấp cơ sở hạ tầng để phát triển những nhân tài phù hợp trong nền kinh tế số nhằm đạt được thành công lâu dài và bền vững.

eWTP càng có nhiều bên liên quan tham gia, thì càng dễ dàng thành công với quy mô rộng lớn hơn. Với việc nhiều quốc gia, cộng đồng và công ty hơn giúp đỡ lẫn nhau, eWTP có thể mang lại mô hình giao dịch toàn diện để được hưởng lợi nhiều hơn nữa.

"eWTP đang cố gắng tạo ra một mạng lưới giao dịch toàn cầu theo cách hiệu quả, số hóa và sáng tạo, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Nhưng chúng tôi không thể đạt được điều này một mình. Chúng tôi cần nhiều đối tác hơn, trong cả khu vực công và khu vực tư nhân. Bằng cách chung tay, chúng ta có thể giúp hệ thống thương mại toàn cầu trở nên bao trùm hơn cho tất cả mọi người", Tổng thư ký của eWTP- James Song khẳng định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
eWTP: giúp các quốc gia phát triển thương mại xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO