Facebook vừa công bố một loạt công cụ và tính năng mới được thiết kế để mở rộng thương mại trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình. Các tính năng mới bao gồm một không gian dành riêng trên ứng dụng Facebook - được gọi là Facebook Shop - nơi người dùng có thể xem và mua sắm các sản phẩm.
Sự ra mắt của Facebook Shop là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Facebook nhằm giúp người dùng có thể mua sắm bất cứ thứ gì, cho dù đó là một mặt hàng có trên một trong các nền tảng của Facebook hay trong môi trường thế giới thực.
Đại dịch Covid-19 năm nay đã thúc đẩy Facebook nhanh chóng mở rộng sang lĩnh vực thương mại, Giám đốc điều hành (COO) Sheryl Sandberg cho biết tại cuộc họp hội nghị quý II của Facebook mới đây.
COO Sandberg cho hay: "Trong nền kinh tế ngày nay, khi các DN đang gặp khó khăn và khách hàng không thể đến cửa hàng hoặc nhà hàng, thì điều này càng quan trọng hơn bao giờ hết".
Tính năng Facebook Shop mới hiện đang được thử nghiệm ở Mỹ. Tháng trước, Facebook đã ra mắt Instagram Shop, một tính năng tương tự cho ứng dụng chia sẻ ảnh.
Facebook cũng đồng thời mở rộng thêm tính năng Shops dành cho doanh nghiệp (DN) hoặc nhà bán hàng trên toàn cầu. Đây một nền tảng đã được công bố vào tháng 5, cho phép các DN thiết lập cửa hàng số của riêng họ trong Facebook hoặc Instagram. Theo đó, người dùng có thể tìm thấy mặt tiền cửa hàng trên trang Facebook hoặc hồ sơ Instagram của một DN hoặc khám phá chúng thông qua các câu chuyện hoặc quảng cáo. Từ đó, khách hàng có thể duyệt và mua hàng trực tiếp.
Trong những tuần tới, Facebook sẽ hỗ trợ tính năng này trên Facebook cho bất kỳ DN nào đủ điều kiện, cũng như mở rộng thanh toán cho tất cả các DN Mỹ và thêm thông tin chi tiết mới để giúp các DN đo lường kết quả.
Facebook cũng có kế hoạch bổ sung thêm một nút nhắn tin mới trên Shops, cho phép khách hàng nhắn tin cho các DN thông qua Messenger, WhatsApp hoặc Instagram Direct. Khách hàng cũng có thể xem sản phẩm trong tin nhắn, giúp chia sẻ sản phẩm với bạn bè dễ dàng hơn. Tính năng này hiện đang được thử nghiệm trên Messenger và Instagram Direct và Facebook sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm trên WhatsApp.
Các tính năng mới khác của Facebook Shops bao gồm các tùy chọn bố cục mới, tính năng xem trước thời gian thực cho các bộ sưu tập khi chúng được thiết kế, khả năng tự động tạo Cửa hàng cho người bán mới và khả năng đo lường kết quả với thông tin chi tiết mới trong Trình quản lý thương mại.
Trong khi đó, Facebook cũng có kế hoạch mở rộng Checkout trên Instagram trong những tuần tới cho tất cả những người bán đủ điều kiện ở Mỹ. Tính năng này cho phép người dùng mua hàng trong ứng dụng chỉ với một vài thao tác.