Facebook, Twitter, TikTok có thể bị phạt nặng nếu không hạn chế nội dung độc hại ở Anh

Ánh Dương| 15/12/2020 14:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Các mạng xã hội như Facebook, Twitter và TikTok sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10% doanh thu nếu họ không xóa và hạn chế việc lan truyền nội dung bất hợp pháp theo luật do Vương quốc Anh đề xuất vào ngày 14/12.

Chính phủ Anh cho biết, các nền tảng công nghệ sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để bảo vệ trẻ em khỏi tiếp xúc với những hành vi bắt nạt và khiêu dâm nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em trên không gian mạng.

"Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới về trách nhiệm đối với công nghệ để bảo vệ trẻ em và những người dùng dễ bị tổn thương, khôi phục lòng tin trong ngành công nghiệp này và tuân theo các biện pháp bảo vệ pháp luật cho quyền tự do ngôn luận", Bộ trưởng Kỹ thuật số của Anh Oliver Dowden chia sẻ.

Facebook, Twitter, TikTok có thể bị phạt nặng nếu không hạn chế nội dung độc hại ở Anh - Ảnh 1.

(Ảnh: Adsangtao)

Các chính phủ trên thế giới cũng đang phải "vật lộn" với các biện pháp nhằm kiểm soát tốt hơn nội dung bất hợp pháp hoặc nguy hiểm trên mạng xã hội, với việc Liên minh châu Âu cũng đang chuẩn bị công bố một số quy định riêng về kiểm soát dịch vụ kỹ thuật số vào ngày 15/12.

Các quy tắc mới của Anh dự kiến sẽ được ban hành thành luật vào năm tới, có thể khiến các trang web vi phạm quy tắc bị chặn và các nhà quản lý cấp cao phải chịu trách nhiệm về nội dung.

Những nền tảng phổ biến sẽ được yêu cầu có chính sách rõ ràng đối với nội dung có thể không phải là bất hợp pháp nhưng vẫn có thể gây hại, chẳng hạn như phổ biến những thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19.

Facebook và Google cho biết họ cực kỳ coi trọng vấn đề an toàn và đã thay đổi các chính sách cũng như hoạt động của mình để giải quyết vấn đề tốt hơn. Đồng thời, họ sẽ làm việc với chính phủ Anh về các quy định vào tháng 2 tới.

Facebook, Twitter, TikTok có thể bị phạt nặng nếu không hạn chế nội dung độc hại ở Anh - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Cơ quan quản lý truyền thông của Anh, Ofcom cũng sẽ có quyền phạt các công ty lên tới 18 triệu bảng Anh (24 triệu đô la) hoặc 10% doanh thu toàn cầu, tùy theo mức nào cao hơn, vì vi phạm các quy tắc. Đơn vị này cũng có thể chặn các dịch vụ truy cập ở Anh nếu không tuân thủ các quy định.

Báo chí trực tuyến và bình luận của độc giả trên trang web của nhà xuất bản tin tức sẽ được miễn trừ để bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Thời gian vừa qua, trong khi các mạng xã hội khác đã kiểm soát chặt hơn nội dung độc hại, kích động thù ghét và bạo lực, Facebook vẫn đang bị coi là "làm quá ít, quá muộn".

Trước đó, hồi tháng 7, Facebook cũng gặp rắc rối lớn tại châu Âu với việc bị hàng loạt nhãn hàng lớn tẩy chay. Hàng trăm thương hiệu lớn như Starbucks, Unilever, Coca-Cola và Verizon tuyên bố ngừng quảng cáo trên nền tảng Facebook và Instagram trong tháng 7.

Chiến dịch tẩy chay do 6 tổ chức dân quyền phát động nhằm buộc Facebook phải mạnh tay kiểm soát các nội dung thù địch và kích động bạo lực trên nền tảng này. Chiến dịch này ngày càng thu hút sự chú ý và mỗi ngày lại có thêm nhiều thương hiệu lớn tham gia.

Trước đây, Facebook từng dính hàng loạt bê bối và hứng chịu vô số cơn bão chỉ trích, nhưng đều khéo léo luồn lách để vượt qua với những điều chỉnh sơ sài, chỉ mang tính hình thức.

Thí dụ, mạng xã hội này từng bị lên án dữ dội vì bê bối lộ thông tin người dùng Cambridge Analytica vào năm 2018, nhưng không chịu ảnh hưởng dài hạn và nghiêm trọng nào.

Theo nhà phân tích Tae Kim của Bloomberg, đã đến lúc Facebook phải đưa ra những thay đổi thực sự và có ý nghĩa, nếu không sẽ bị trừng phạt, uy tín sẽ tiếp tục bị hủy hoại, kết quả kinh doanh sẽ lao dốc.

Tư duy "ông lớn" trong không gian mạng đã khiến Facebook ngạo mạn với người dùng hết lần này đến lần khác: Từ chối đóng thuế ở nước ngoài, kinh doanh trên nguồn tin tức báo chí nhưng không trả phí, và bây giờ là "dung túng" cho nạn tin giả (fake news), tin xấu độc tràn lan gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Rõ ràng, đã đến lúc Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác cần hiểu rằng làn sóng chỉ trích và tẩy chay phản ánh những thay đổi to lớn về xã hội, chính trị và pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, Facebook và các mạng xã hội khác cần phải nhanh chóng xóa bỏ những rác rưởi độc hại tồn tại trong mọi ngóc ngách ở mạng xã hội này. Nếu không, việc bị tẩy chay hay đối mặt với những chính sách pháp lý nghiêm ngặt cũng sẽ là điều đương nhiên tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Facebook, Twitter, TikTok có thể bị phạt nặng nếu không hạn chế nội dung độc hại ở Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO