Fintech: động lực để các ngân hàng thương mại CĐS mạnh mẽ

Đỗ Minh| 12/10/2022 19:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ tài chính (Fintech) sẽ là động lực để các ngân hàng thương mại chuyển đổi số (CĐS) mạnh mẽ, đồng thời giúp các ngân hàng cải tổ hệ thống, sản phẩm, dịch vụ hiện đại, an toàn..."

Đó là nhấn mạnh của TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại hội thảo chuyên đề "Tương lai Fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng và các xu thế công nghệ mới" do Ban Kinh tế Trung ương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, Tập đoàn IEC (IEC Group) tổ chức ngày 12/10.

Các ngân hàng cần tận dụng các công nghệ hỗ trợ của fintech

Theo TS. Hùng, Fintech giờ đây đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, có ảnh hưởng sâu rộng, thay đổi tích cực bộ mặt nhiều ngành, lĩnh vực trong đó có các tổ chức tín dụng, tài chính, ngân hàng.

Cũng trong bối cảnh hội nhập, phát triển hiện nay, fintech đã tạo ra nhiều thế mạnh góp phần giúp chúng ta nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, quản lý rủi ro tài chính, đặc biệt là đảm bảo an ninh thông thin, an ninh mạng ngày càng được ổn định.

Đánh giá thêm về các cơ hội phát triển của thị trường fintech, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, lĩnh vực này sẽ được tiếp tục phát triển, tạo tiếng vang lớn nhờ có thế mạnh dựa trên các giá trị thanh toán qua thiết bị di động (có thể đạt đến 70 tỷUSD năm 2025).

Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp fintech sẽ tăng gấp nhiều lần ở hiện tại và các năm tiếp theo, dự báo chiếm tỷ trọng ở các mặt thanh toán (trên 60%); gọi vốn cộng đồng (10,5%); quản lý dữ liệu (5,26 %)…

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công ty fintech cũng sẽ là một thách thức đối với các ngân hàng Việt Nam, do đó các ngân hàng cần có sự thay đổi, chuyển dịch để hướng đến mô hình ngân hàng số bền vững.

Để thực hiện được điều này, các ngân hàng cần có sự phối hợp tích cực với các công ty fintech để phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng của mình. Đặc biệt, theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, các công ty fintech sẽ là động lực để các ngân hàng thương mại CĐS mạnh mẽ, đồng thời giúp các ngân hàng cải tổ hệ thống ngân hàng: Mở rộng tệp khách hàng và có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn; phát triển đa dạng các sản phẩm - dịch vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng tốt hơn, phù hợp hơn; giao dịch an toàn hơn với chi phí thấp hơn; khách hàng của các ngân hàng sẽ được thụ hưởng các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch

"Khi các ngân hàng làm tốt điều này sẽ đáp ứng hiệu quả cao các yêu cầu của các khách hàng, người dân, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế số", TS. Nguyễn Quốc Hùng nhận định.

Fintech: Động lực để các ngân hàng thương mại chuyển đổi số mạnh mẽ - Ảnh 1.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, các công ty fintech sẽ là động lực để các ngân hàng thương mại chuyển đổi số mạnh mẽ.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng nói thêm, trong số những kịch bản về mô hình hoạt động của ngân hàng khi thực hiện nhiệm vụ CĐS, không chỉ có sự chú trọng hợp tác giữa các ngân hàng và các công ty fintech mà hiện nay chủ trương thúc đẩy các mô hình ngân hàng truyền thống chuyển sang tự động, tự hiện đại hoá, số hóa cũng đã được đẩy mạnh dựa trên thế mạnh, ứng dụng từ các công nghệ mới: điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tọa (AI)…

Như vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của các giải pháp công nghệ từ fintech nêu trên, TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, đây là động lực khiến các ngân hàng thương mại CĐS mạnh mẽ hơn nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe hơn của khách hàng, từ đó thu hút các khách hàng mới và tạo lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng. Ngân hàng có thể tận dụng các công nghệ hỗ trợ của fintech nhằm ứng dụng các công nghệ mới vào các dịch vụ tài chính.

Cần sự sáng tạo để vận dụng hiệu quả công nghệ

Đánh giá cao sự trưởng thành, phát triển của hệ thống các ngân hàng Việt Nam trong thời gian vừa qua, nhất là các lợi ích hợp tác trong lĩnh vực fintech tạo ra, ông Dilip Krishnan, Giám đốc thực hành CĐS, Bộ phận phận Dữ liệu & Dịch vụ, Mastercard cho rằng, các ngân hàng truyền thống cần có sự thay đổi mạnh mẽ, chủ động tích cực tham gia chuyển đổi công nghệ hướng đến vận hành theo mô hình các ngân hàng số.

Ông Dilip Krishnan cũng chỉ ra rằng, các ngân hàng truyền thống so với ngân hàng số thực sự có điểm khác biệt lớn. "Khác biệt lớn đó chính là các ngân hàng số có sự phục vụ nhanh, tiện lợi để đáp ứng đa dạng các yêu cầu cá nhân của khách hàng, còn ngân hàng truyền thống thì lạc hậu, mọi quy trình vận hành, hoạt động không được linh hoạt vì các khâu ra quyết định, xử lý các vấn đề phát sinh vẫn còn phụ thuộc vào nhiều khâu, luôn bị động vì thời gian ra quyết định lâu, giải quyết không triệt để", ông Dilip Krishnan nêu quan điểm.

Nêu rõ hơn về các ưu điểm của ngân hàng số, ông Dilip Krishnan còn nhấn mạnh thêm, môi trường này sẽ dần hình thành nên hệ sinh thái các dự liệu khách hàng, và điểm mạnh là các dữ liệu của khách hàng sẽ luôn được đảm bảo an toàn và được tối ưu nhanh khi có các giao dịch phát sinh dựa trên các phân tích công nghệ hỗ trợ của của Al, dữ liệu lớn, đám mây…

Hơn nữa, các ngân hàng số sẽ tạo ra sự cạnh tranh công bằng cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng phát triển. Do đó, các ngân hàng truyền thống không thể không thay đổi mạnh mẽ trong xu thế số, công nghệ số, vì hiện nay đã có nhiều công ty công nghệ đang tận dụng, nắm bắt các cơ hội từ fintech để đáp ứng, tạo ra một lượng lớn các khách hàng riêng phục vụ.

Fintech: Động lực để các ngân hàng thương mại chuyển đổi số mạnh mẽ - Ảnh 2.

Ông Dilip Krishnan cho rằng fintech sẽ giúp các ngân hàng tạo ra các kênh phân phối, sản phẩm mới để mở rộng, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn

"Muốn sống còn các ngân hàng phải tận dụng các lợi ích, giá trị to lớn của fintech để gia tăng khách hàng, phục vụ khách hàng ngày một đảm bảo đạt chất lượng, sự trải nghiệm cao hơn", ông Dilip Krishnan nhấn mạnh.

Đưa ra lời khuyên về sự phát triển cùng có lợi hiện nay, ông Dilip Krishnan cho rằng các ngân hàng cần đẩy mạnh hợp tác với các công ty fintech, vì khi có sự hợp tác sẽ tạo ra các kênh phân phối, sản phẩm mới để mở rộng, tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn

"Khi các nhu cầu thay đổi thì các sản phẩm của khách hàng cũng cần thay đổi trước các yêu cầu, nhu cầu mới đó. Do đó, cần có sự phối hợp giữa các công ty fintech và ngân hàng là quan trọng cần phải được tập trung, ưu tiên", ông Dilip Krishnan đưa ra lời khuyên.

Cũng theo ông Dilip Krishnan, để đảm bảo thành công khi hợp tác thì các: Ngân hàng: cần phải số hoá, tạo, đảm bảo về các lợi ích (tạo niềm tiên, độ trung thành của các khách hàng, tăng cường các dịch vụ thu hút khách hàng…) và phải luôn tích cực, chủ động tham gia nhanh vào quá trình số hoá, lộ trình số hóa để thay đổi; công ty Fintech: cần thực hiện đảm bảo: Tiêu chí bảo mật, an ninh, an toàn mạng, hệ thống dữ liệu…

Ở quan điểm khác, khi nói về sự cần thiết để tiếp cận các giải pháp fintech, ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam, Thái Lan cho biết, việc triển khai các công nghệ mới sẽ nhanh, sáng tạo, dễ sử dụng và tối ưu hóa chi phí cho các ngân hàng.

Tuy nhiên khi nói về công nghệ cũng cần chú ý đến những sáng tạo để vận dụng công nghệ cho hiệu quả, bởi lẽ, đa phần các DN fintech khi tham gia vào "cuộc chơi" công nghệ, họ luôn liên tục đổi mới, sáng tạo.

"Các đơn vị tài chính, ngân hàng, tín dụng khi muốn tham gia vào vào sân chơi Fintech cần chủ động về mặt ý tưởng, tránh những ý tưởng sao chép, vì làm như vậy sẽ mãi là những người đi sau, khó có thể cạnh tranh được với DN fintech chân chính", ông Phạm Quang Minh nêu quan điểm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Fintech: động lực để các ngân hàng thương mại CĐS mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO