Truyền thông

GAI/ChatGPT - cơ hội và thách thức cho nghề báo

PV 14:52 13/12/2023

Trí tuệ nhân tạo (AI) được đưa vào sử dụng ngày càng nhiều, với sự ra mắt của ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, AI đã thực sự bùng nổ. Cùng với sự bùng nổ đó, tác động của các hệ thống sử dụng AI đối với xã hội của chúng ta cũng trở nên nổi bật hơn, đặc biệt cơ hội mà nó mang lại cho ngành báo chí.

ChatGPT có thể viết một bài báo từ một ý tưởng chỉ sau khi nhận được một vài từ khóa đầu vào. Trong ngành truyền thông, có sự lạc quan về những lợi ích mà công nghệ này sẽ mang lại cho việc sản xuất tin tức - ví dụ: nhà xuất bản tin tức địa phương Newsquest gần đây đã thuê một “phóng viên được hỗ trợ bởi AI”, theo đó sẽ làm việc cùng với các công cụ AI để “đóng một vai trò quan trọng” trong việc tối đa hóa hiệu quả và tác động của việc đưa tin của công ty, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về tính liêm chính của báo chí.

Giờ đây, một công cụ như ChatGPT có thể đảm nhận rất nhiều công việc của một nhà báo. Nó có thể tìm kiếm thông tin có sẵn cực kỳ nhanh chóng và xây dựng thông tin này thành một bài báo. Trưởng bộ phận Nội dung, Phó giám đốc Fourth Day PR and Content, Paul Maher, chia sẻ: “Các công cụ AI tạo sinh (GAI) như GPT có khả năng giảm thời gian cần thiết để tạo ra nội dung chất lượng, nhưng chúng không thể làm điều này một mình. Nếu bạn xem xét quá trình sản xuất nội dung bằng văn bản, nó thường bao gồm 5 bước: 1) đồng ý một bản tóm tắt, 2) thực hiện nghiên cứu, 3) viết bài, 4) phê bình và sửa đổi nó, và 5) chứng minh toàn bộ nội dung. Các công cụ AI có thể dễ dàng được sử dụng để thực hiện nghiên cứu dựa trên tài liệu và sau đó là bản thảo hoặc bản sao kiểm chứng. Điều này có khả năng tiết kiệm một lượng lớn thời gian”.

Paul Maher cũng chỉ ra: “Khi chúng ta tiến về phía trước, GAI sẽ cho các phóng viên và người sáng tạo nội dung nhiều thời gian hơn để tập trung vào cả bản tóm tắt mà họ cung cấp cho các bot và quy trình chỉnh sửa tiếp theo. Tâm trí con người vẫn sẽ được yêu cầu tạo ra nội dung chất lượng cao, vừa độc đáo vừa sáng tạo”.

Chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy nhiều nhà sản xuất nội dung sử dụng GAI hơn và phát triển các kỹ năng cần thiết để đưa ra những lời nhắc tốt nhất cho máy. Trên thực tế, điều này không khác biệt đáng kể so với cách chúng tôi đảm bảo chất lượng hiện tại - AI sẽ chỉ giúp chúng tôi thực hiện công việc nhanh hơn” - Paul Maher nhấn mạnh.

abc.png
Ảnh minh họa

Những cơ hội và thách thức

ChatGPT mang lại cơ hội cho nghề báo. Nó có thể hỗ trợ các nhà báo bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, chẳng hạn như ghi lại các cuộc phỏng vấn hoặc tóm tắt báo cáo. Điều này giúp các nhà báo có thời gian tập trung vào các khía cạnh quan trọng hơn trong công việc của họ, chẳng hạn như báo cáo và phân tích điều tra.

AI cũng có thể được sử dụng để thực hiện nghiên cứu chuyên sâu hơn cho các câu chuyện báo chí điều tra vì nó có thể nhanh chóng quét lượng lớn dữ liệu và xác định thông tin liên quan. Những lợi thế này cũng làm tăng tốc độ sản xuất và phân phối tin tức, đồng thời giảm chi phí, khiến tin tức trở nên dễ tiếp cận hơn.

Việc sử dụng AI để hỗ trợ và sản xuất các tác phẩm báo chí là điều mà các cơ quan báo chí đã thử nghiệm một thời gian. Theo Francesco Marconi, nhà báo điện toán và đồng sáng lập công ty thông tin thời gian thực ApplyXL, có thể phân loại đổi mới AI trong thập kỷ qua thành ba làn sóng: tự động hóa, tăng cường và tạo sinh.
Trong giai đoạn đầu tiên, “trọng tâm là tự động hóa các câu chuyện tin tức dựa trên dữ liệu, chẳng hạn như báo cáo tài chính, kết quả thể thao và chỉ số kinh tế, sử dụng kỹ thuật tạo ngôn ngữ tự nhiên”. Có rất nhiều ví dụ về việc các nhà xuất bản tin tức tự động hóa một số nội dung, bao gồm các cơ quan toàn cầu như Reuters, AFP và AP, cũng như các cơ quan báo chí nhỏ hơn.

Theo Marconi, làn sóng thứ hai xuất hiện khi “trọng tâm chuyển sang tăng cường báo cáo thông qua học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phân tích các tập dữ liệu lớn và khám phá các xu hướng”. Có thể tìm thấy một ví dụ về điều này trên tờ báo La Nación của Argentina, tờ báo này đã bắt đầu sử dụng AI để hỗ trợ nhóm dữ liệu của mình vào năm 2019 và sau đó tiếp tục thành lập một phòng thí nghiệm AI với sự cộng tác của các nhà phân tích và phát triển dữ liệu.

Làn sóng thứ ba và hiện tại là AI tạo sinh. Marconi nói: “Nó được hỗ trợ bởi các mô hình ngôn ngữ lớn có khả năng tạo ra văn bản tường thuật trên quy mô lớn”. Sự phát triển mới này cung cấp các ứng dụng cho báo chí vượt xa các báo cáo và phân tích dữ liệu tự động đơn giản. Bây giờ, chúng ta có thể yêu cầu chatbot viết một bài báo dài hơn, cân đối hơn về một chủ đề hoặc một ý kiến từ một quan điểm cụ thể. Chúng ta thậm chí có thể yêu cầu nó làm như vậy theo phong cách của một nhà văn hoặc nhà xuất bản nổi tiếng.

Một số công ty nổi tiếng đã công bố kế hoạch sử dụng AI tạo sinh hoặc đã kết hợp nó vào nội dung của họ. BuzzFeed đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng AI để hỗ trợ các câu đố về tính cách nổi tiếng của mình và New York Times đã sử dụng ChatGPT để tạo trình tạo tin nhắn Ngày lễ tình nhân với sự kết hợp của các lời nhắc.

Nhiều người khác đang khám phá ý tưởng về các ứng dụng khả thi, bao gồm cả nhà xuất bản khổng lồ Axel Springer của Đức và nhà xuất bản Reach của Anh, gần đây đã xuất bản các bài báo đầu tiên do AI viết trên một trang tin tức địa phương. Tờ báo Il Foglio của Ý đã công bố một thách thức đối với độc giả của mình: trong 30 ngày bắt đầu từ tuần thứ hai của tháng 3, tờ báo này sẽ xuất bản các văn bản ngắn do AI viết trong ấn bản hàng ngày của mình và những độc giả có thể xác định chính xác từng văn bản trong một tuần sẽ đủ điều kiện nhận được giành được một thuê bao miễn phí và một chai rượu sâm panh.

Còn với Pedro Henriques và Jenny Romano, việc ứng dụng AI vào báo chí là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của The Newsroom, công ty mà họ thành lập vào năm 2021. Họ đã xây dựng một ứng dụng cung cấp các bản tóm tắt hàng ngày do AI tạo ra về các tin tức chính. Đây không phải là những câu chuyện nóng hổi mà là những tin tức đã được nhiều cơ quan báo chí đưa tin rộng rãi. Mục đích của ứng dụng này không nhất thiết là mang lại thông tin hoàn toàn mới cho người dùng mà là vẽ ra một bức tranh về sự thật mà tất cả các cơ quan đều đồng ý và sau đó làm nổi bật các quan điểm khác nhau.

Henriques giải thích, bước đầu tiên trong quy trình là thu thập dữ liệu từ nhiều nhà xuất bản khác nhau để hiểu những sự kiện tin tức nào đang được thảo luận và ai đang thảo luận. Bước tiếp theo là chạy những bài viết này thông qua một mô hình mà những người sáng lập đã làm việc với các nhà báo để xây dựng Mô hình đánh giá chất lượng của các phần dựa trên các tiêu chí như sự hiện diện của dữ kiện và các yếu tố sai lệch.

Mặc dù có thể hữu ích trong việc tổng hợp thông tin, chỉnh sửa và cung cấp thông tin cho báo cáo, nhưng AI tạo sinh như chúng ta thấy ngày nay đang thiếu một số kỹ năng chính sẽ ngăn cản nó đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong ngành báo chí.

Giáo sư Charlie Beckett, người đứng đầu dự án nghiên cứu Polis/LSE JournalismAI, cũng đưa ra lời khuyên nên thận trọng và không khuyến khích các nhà báo sử dụng các công cụ mới mà không có sự giám sát của con người: “AI không phải là việc tự động hóa toàn bộ quá trình sản xuất nội dung từ đầu đến cuối: mà là tăng cường để cung cấp cho các chuyên gia và nhà sáng tạo những công cụ để làm việc nhanh hơn, giải phóng họ để dành nhiều thời gian hơn cho những gì con người làm tốt nhất”.

Một cái nhìn về tương lai

Sự bùng nổ dữ liệu từ các nguồn như web, cảm biến, thiết bị di động và vệ tinh đã tạo ra một thế giới có quá nhiều thông tin. Chúng ta hiện đang tạo ra nhiều thông tin hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử, khiến việc lọc ra những thông tin không mong muốn trở nên khó khăn hơn nhiều.

Đây là một khía cạnh của báo chí trong đó AI có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt khối lượng công việc cho con người. Một số chuyên gia dự đoán rằng đến năm 2026, 90% nội dung trực tuyến có thể được tạo ra bằng máy. Điều này đánh dấu một điểm uốn, nơi chúng ta hiện phải tập trung vào việc chế tạo những cỗ máy lọc nhiễu, phân biệt sự thật với hư cấu và làm nổi bật những gì quan trọng.

Các nhà báo nên đóng một vai trò trong việc phát triển các công cụ AI mới - Ví dụ, bằng cách viết các thuật toán biên tập và áp dụng các nguyên tắc báo chí vào công nghệ mới. Trên thực tế, các công ty truyền thông có cơ hội trở thành người chơi chính trong không gian - họ sở hữu một số tài sản quý giá nhất để phát triển AI: dữ liệu văn bản cho các mô hình đào tạo và nguyên tắc đạo đức để tạo ra các hệ thống đáng tin cậy.

Tính minh bạch, quy định và trách nhiệm giải trình là chìa khóa để tiến về phía trước. Các quyền cơ bản cần được đưa vào hệ thống AI. Khi được tung ra thị trường một cách vô trách nhiệm, không có tranh luận công khai cũng như sự giám sát và quy định của chính phủ, các công cụ AI có thể và sẽ dễ dàng bị lạm dụng. Việc này càng trì hoãn lâu thì các nền tảng kỹ thuật số đang phân phối và sử dụng các công cụ AI càng được trao nhiều quyền lực hơn.

Đảm bảo rằng báo chí độc lập vẫn tồn tại, đáng tin cậy và được nhìn thấy trong xã hội là điều cần thiết. Điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng giữa việc sử dụng công nghệ AI và việc bảo tồn các yếu tố con người thiết yếu làm nền tảng cho tính chính trực và mục đích của báo chí. Bằng cách xem xét các điểm mạnh của ChatGPT trong khi vẫn giữ được các giá trị báo chí về tính chính xác, công bằng và trách nhiệm giải trình, ngành báo chí có thể thích ứng và phát triển, cuối cùng là phục vụ công chúng những thông tin độc lập và đáng tin cậy trong thời đại kỹ thuật số.

Tài liệu tham khảo:
1. https://www.manchesterdigital....
2. https://www.semafor.com/
3. https://reutersinstitute.polit...
4. https://www.freepressunlimited...

Bài liên quan
  • Báo in số có phải là giải pháp hiệu quả thay thế báo in?
    In kỹ thuật số (Digital printing) hay báo số (digital newspaper) là phiên bản kỹ thuật số của báo in, có thể được xuất bản trực tuyến hoặc trên các thiết bị số như điện thoại di động hoặc các loại thiết bị sách điện tử E Ink.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
GAI/ChatGPT - cơ hội và thách thức cho nghề báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO