Kinh tế số

Game giáo dục: Miếng bánh tiềm năng

Anh Minh 07/08/2024 19:00

Cùng với sự phát triển của các nội dung số lành mạnh, ngành game phải biến đổi mạnh mẽ để tăng cường lợi ích và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực cho người chơi. Xu hướng tích hợp game giáo dục và giải trí đang dần thay đổi định kiến của cộng đồng về game đang phát triển mạnh ở Việt Nam.

Game giáo dục hỗ trợ phát triển kỹ năng đa nhiệm

Nghiên cứu của nhiều cơ sở giáo dục danh giá như Đại học (ĐH) Michigan, ĐH Rochester, ĐH Wisconsin-Madison hay ĐH California cho biết, game có khả năng giúp người chơi phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, cải thiện tư duy phản biện, phát triển kỹ năng xã hội cũng như kỹ năng đa nhiệm.

Game hoàn toàn có thể mang đến những tác động tích cực nếu biết “chọn mặt mà chơi”, điều này được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm khi con cái tiếp cận với công nghệ từ rất sớm. Đó cũng là lý do mà game giáo trí trở thành một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ.

Khi các hình thức học tập truyền thống đôi khi trở nên nhàm chán và kém hiệu quả, game giáo trí (kết hợp giáo dục và giải trí) cung cấp một phương pháp mới mẻ, giúp người học tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và đầy hứng thú.

Tại Việt Nam, một số tựa game giáo trí đã đạt được thành công và nhận được sự ủng hộ tích cực như "Monkey Junior" giúp trẻ em học tiếng Anh thông qua trò chơi tương tác, "Viet Kids" cung cấp các bài học về văn hóa và lịch sử Việt Nam thông qua nhiều hoạt động thú vị hay series game Wolfoo với 12 phẩm chất cần thiết cho trẻ được nghiên cứu dựa trên phương pháp Montessori.

wolfoo-daily-habit.png
Series Game Wolfoo được phát triển dựa trên nhân vật hoạt hình sói nhỏ Wolfoo, tích hợp 12 phẩm chất cần thiết cho trẻ được Sconnect nghiên cứu cùng các chuyên gia Montessori

Được lập trình từ các câu chuyện xoay quanh bộ nhân vật hoạt hình nổi tiếng Wolfoo, Wolfoo Game được rất nhiều bậc phụ huynh trên khắp thế giới tin dùng như một phương pháp giáo dục hiện đại, tránh cho con em tiếp xúc với nội dung độc hại.

Điểm khác biệt so với hầu hết các game giáo dục trên thị trường đó là Wolfoo Game không tập trung vào truyền tải kiến thức hàn lâm, thay vào đó chú trọng các kỹ năng mềm thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Sconnect cũng là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam sở hữu năng lực lập trình và phát triển game dành cho trẻ em với quy mô lớn, sản xuất từ 3 - 4 game một tháng và phát hành game theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đến nay, Sconnect đã cho ra mắt gần 200 game dành riêng cho người chơi dưới 10 tuổi, trong đó có hơn 44 game đạt chứng nhận Teacher Approved (Giáo viên phê duyệt) của Google Play.

Huy hiệu Teacher Approved là huy hiệu của Google Play trao cho những ứng dụng và trò chơi đảm bảo được cả hai yếu tố giải trí và giáo dục dành cho trẻ nhỏ, được các chuyên gia giáo dục và truyền thông đề xuất trên Google Play.

Trong thời đại bùng nổ của nội dung số và những ảnh hưởng tiêu cực của nội dung xấu độc, huy hiệu Teacher Approved là căn cứ để cha mẹ đảm bảo nguồn nội dung sạch đến với con em.

Eric Klopfer, Giám đốc của Scheller Teacher Education Program tại MIT, chia sẻ: “Việc kết hợp tính giáo dục vào các trò chơi có thể tạo ra một môi trường hấp dẫn và tương tác, giúp người chơi học hỏi một cách hiệu quả hơn”.

Ông cũng khuyến khích tích hợp game giáo dục trong môi trường học tập truyền thống để tối ưu hóa hiệu quả việc thu nạp kiến thức dựa trên thế mạnh của cả hai phương pháp.

Dần xóa bỏ định kiến về game

Những năm 2000, game tại Việt Nam thường bị gắn với định kiến như lãng phí thời gian, tiền bạc, vô bổ hay cổ súy bạo lực. Những hiểu lầm này có thể đến từ việc truyền thông đại chúng chỉ đề cập đến mặt tiêu cực mà ít có sự nhìn nhận trên phương diện tích cực. Bên cạnh đó, thái độ và lựa chọn của người chơi sẽ quyết định kết quả thay vì “đổ lỗi” hoàn toàn cho game.

Vài năm trở lại đây, game đã chứng minh nó không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí mà còn có khả năng trở thành một ngành có giá trị kinh tế cao, được công nhận là một môn thể thao và giúp phát triển kỹ năng xã hội cho người chơi.

Năm 2009, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 86/2009/QĐ-BTTTT, trong đó lần đầu tiên công nhận eSports như một hoạt động thể thao điện tử.

Vietnam eSports Championship (VEC) hay Vietnam Championship Series A (VCSA) là những giải đấu đầu tiên đưa eSports Việt Nam lên một tầm cao mới về mặt chuyên nghiệp và quy mô tổ chức.

Năm 2018, Việt Nam tham gia Asian Games 2018 với môn thể thao điện tử là một phần của chương trình thi đấu. Đây là những bước đầu tiên để game được công nhận là một bộ môn thể thao lành mạnh, thoát mác “vô bổ”.

chung-nhan-teacher.png
Chứng nhận Teacher Approved là tín hiệu để các bậc phụ huynh chọn lựa nội dung lành mạnh dành cho con trẻ

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, Việt Nam thu về 507 triệu USD từ ngành game trong năm 2023. Bộ TT&TT cho biết, doanh thu từ game mobile chiếm khoảng 70% tổng doanh thu ngành công nghiệp game Việt Nam.

Báo cáo của App Annie cho biết Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về số lượng tải ứng dụng game trên các nền tảng di động. Với sự gia tăng của người dùng smartphone và kết nối Internet, thị trường game mobile đã trở thành một lĩnh vực đầy tiềm năng và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà phát triển trong và ngoài nước.

Ngành công nghiệp game phát triển mạnh mẽ cũng tạo ra nhiều việc làm hấp dẫn, từ lập trình, thiết kế, nghệ thuật, marketing đến quản lý sản phẩm. Các sự kiện eSports và các công ty game quốc tế cũng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp đầy triển vọng như livestream game hay vận động viên thi đấu chuyên nghiệp.

Không chỉ là “mỏ vàng” của nền kinh tế, xu hướng game giáo trí - kết hợp giữa yếu tố giải trí và giáo dục đang trở thành xu hướng mới đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
  • AI, chuyển đổi số xoay chuyển lĩnh vực bán lẻ, người tiêu dùng
    Sự phát triển của AI, cùng với làn sóng chuyển đổi số (CĐS), đang cách mạng hóa trải nghiệm mua sắm tại Việt Nam. Từ cá nhân hóa dịch vụ đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp (DN) bán lẻ phải nhanh chóng thích nghi để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.
  • Ra mắt sách "Cuộc đấu trí bất ngờ" của Đại tá, GS. Phan Phác
    Cuốn sách "Cuộc đấu trí bất ngờ" với những bài viết mang giá trị lịch sử và thực tiễn sâu sắc được Nhà Xuất bản Hội Nhà văn biên soạn và ra mắt độc giả đúng dịp cả nước trong không khí kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).
Đừng bỏ lỡ
Game giáo dục: Miếng bánh tiềm năng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO