Truyền thông

Nhà xuất bản tin tức có thể học được gì từ thành công của ngành game?

Tâm An 14:42 03/04/2024

Trong thời đại mà ngành xuất bản tin tức phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, một chìa khóa quan trọng để tồn tại có thể nằm trong một nguồn tài nguyên không ngờ đến: ngành công nghiệp game.

Ngành công nghiệp game (trò chơi điện tử) đang dẫn đầu sự tăng trưởng toàn cầu. Các nền tảng trò chơi điện tử đã trở thành nơi hoạt động của 3,2 tỷ game thủ trên toàn thế giới vào năm 2022, và con số này dự kiến sẽ đạt 3,5 tỷ vào năm 2025.

Theo bà Sam Drury, Giám đốc thiết kế trải nghiệm người dùng của UIC Digital - nhóm chuyên gia chuyên xây dựng các sản phẩm số đa nền tảng cho một số công ty nổi tiếng thế giới như BBC, UEFA, Paramount và NBC, với ngành công nghiệp game đang phát triển (hiện là lĩnh vực truyền thông lớn thứ hai sắp đạt 200 tỷ USD), có nhiều cơ hội để các nhà xuất bản tin tức học hỏi từ sự đổi mới của lĩnh vực này.

Sức mạnh của tương tác và sự gắn kết thông qua trải nghiệm người dùng

Một trong những bài học quan trọng nhất mà ngành xuất bản tin tức có thể học hỏi được từ ngành game là sức mạnh của tương tác và sự gắn kết thông qua trải nghiệm người dùng.

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, người tiêu dùng mong muốn có những trải nghiệm phong phú vượt xa mức tiêu dùng thụ động. Ngành game đã làm chủ nghệ thuật thu hút và giữ chân được sự chú ý của khán giả thông qua cách kể chuyện mang tính tương tác, cơ chế trò chơi hấp dẫn và sự tương tác của cộng đồng.

Theo bà Sam Drury, có nhiều cơ hội để các nhà xuất bản (NXB) tin tức có thể thử nghiệm những nguyên tắc này. Chẳng hạn như, các tổ chức có thể tập trung vào cách tạo ra trải nghiệm giống như trò chơi cho khán giả của mình trong khi họ đang duyệt trên trang web hoặc ứng dụng. Điều này không nhất thiết là nhúng trò chơi vào nội dung (trừ khi nó có liên quan), các tổ chức có thể tăng cường tương tác thông qua những cách nhỏ. Reddit là một ví dụ về một diễn đàn trực tuyến thực hiện tốt điều này. Hệ thống tán thành/phản đối và tích điểm đã khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ kiến thức của người dùng trên nền tảng của mình.

Trên thực tế, các NXB tin tức thể thao đã áp dụng các kỹ thuật game hóa vào nội dung trực tuyến của họ từ nhiều năm nay. Điển hình như việc tích hợp các trò chơi “bóng đá ảo” cùng với các bản tóm tắt trận đấu và các cuộc thăm dò tương tác như “chọn cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu của bạn” để làm tăng mức độ tương tác.

Các NXB tin tức ở nhiều lĩnh vực có thể học hỏi từ các trường hợp này bằng cách đưa vào nội dung của họ những yếu tố tương tác để thu hút khán giả và tạo ra những kết nối sâu sắc hơn với sản phẩm của mình.

418-202404031243291.jpg

BuzzFeed là một ví dụ khác về một NXB đã khai thác các trải nghiệm game hóa như các trò đố vui để thu hút khán giả tham gia cũng như tiếp tục giữ chân họ ở lại trang web của mình. Hiện tại, họ cũng đang thử nghiệm tích hợp mô hình AI tạo sinh để nâng cao trải nghiệm, tạo ra nội dung được cá nhân hóa hơn nữa cho khán giả.

Nhúng trò chơi vào sản phẩm

Ngành công nghiệp game đã thành công vượt trội trong việc tận dụng các công nghệ để tạo ra những trải nghiệm đổi mới và mang tính thay đổi lớn, và điều này có thể truyền cảm hứng cho các nhà xuất bản làm điều tương tự.

Tờ South China Morning Post là một trong những tổ chức truyền thông đầu tiên ra mắt trải nghiệm vũ trụ ảo (metaverse) trên trang web trực tuyến của mình, nhằm kết nối với một thế hệ độc giả mới.

418-202404031243292.jpg
South China Morning Post là một trong những tổ chức truyền thông đầu tiên ra mắt trải nghiệm metaverse trên trang web trực tuyến của mình.

Mặc dù không phải ai cũng có thể truy cập được metaverse, nhưng đây là ví dụ điển hình về một NXB sẵn sàng bước ra ngoài vùng an toàn của mình, thử nghiệm các công nghệ mới để tạo sự thay đổi. Với đà phát triển đáng kể của metaverse ở Trung Quốc, đây được coi là một quyết định chiến lược phù hợp với độc giả Trung Quốc của nhà xuất bản.

Theo bà Sam Drury, các game đơn giản như câu đố và trò chơi tìm kiếm nối từ đã là một phần không thể thiếu của nhiều tờ báo trong nhiều thập kỷ qua. Nó mang đến cho độc giả sự thư giãn về tinh thần sau khi đọc cũng như đáp ứng được nhu cầu giải trí của độc giả.

“Điều này cũng nên được áp dụng trong thời đại kỹ thuật số, vì việc hoàn thành một câu đố sẽ tạo ra những cảm xúc tích cực trong trải nghiệm đọc, giúp người đọc cảm nhận được cảm giác đạt được thành tựu. Đồng thời, nó cũng có thể giúp tạo ra các cộng đồng khi mọi người cùng nhau giải các câu đố và thảo luận về các gợi ý”, bà Sam Drury nhấn mạnh.

Một ví dụ khác, sự thành công của trò chơi Wordle mang tính cách mạng đối với The New York Times. Trên thực tế, nó đã thay đổi thành phần nhân khẩu học của ấn phẩm này khi ngày càng có nhiều thanh niên tham gia chơi trò chơi.

Cuối cùng, theo bà Sam Drury chìa khóa có thể giúp lĩnh vực xuất bản tin tức chính là việc đón nhận sự đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ và thay đổi cách các tổ chức tương tác với khán giả và khiến họ muốn tìm hiểu thêm, để từ đó giữ chân họ ở lại lâu hơn với trang web và nền tảng của mình. Bằng cách học hỏi từ sự thành công của ngành công nghiệp game trong khả năng tương tác và áp dụng công nghệ, các NXB có thể định vị mình để phát triển lâu dài và phù hợp trong bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi.

Tương lai của ngành xuất bản không chỉ là chữ viết, hình ảnh đơn giản trên một trang giấy hay trang web bình thường; đó là việc tạo ra những trải nghiệm sống động, tương tác và hấp dẫn để thu hút khán giả và truyền cảm hứng cho trí tưởng tượng của độc giả./.

Theo mediamakersmeet.com
Copy Link
Bài liên quan
  • Năm 2024, Gen Z và độc giả trẻ mong muốn gì từ các nhà xuất bản tin tức?
    Trong thời đại mà công nghệ ngày càng phát triển và mạng xã hội đang thống trị thời gian sử dụng thiết bị, việc tương tác và tiêu thụ tin tức của độc giả trẻ đã có sự thay đổi sâu sắc trong những năm gần đây. Việc Gen Z lựa chọn các nền tảng mạng xã hội thay vì các nguồn tin tức truyền thống đã không còn là điều đáng ngạc nhiên.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Nhà xuất bản tin tức có thể học được gì từ thành công của ngành game?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO