Truyền thông

Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính

Đỗ Thêu 10/08/2023 06:00

Trong nỗ lực kiến tạo một cộng đồng văn minh, đáng sống, xứng tầm là trung tâm kinh tế - chính trị lớn nhất cả nước, các cấp chính quyền TP Hà Nội đã và đang đẩy mạnh triển khai có hiệu quả hai bộ quy tắc ứng xử.

Hình thành môi trường đáng sống

Xác định văn hóa ứng xử là một trong những giá trị cốt lõi tạo nên văn hóa người Tràng An, nhiều năm qua, Hà Nội đã quyết liệt triển khai, lan tỏa Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động (NLĐ) trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào thực tiễn.

Là nơi giao thoa văn hóa Thăng Long - Kinh Bắc, huyện Gia Lâm được biết đến là địa bàn có nhiều trầm tích và truyền thống văn hóa. Trong quá trình triển khai hai bộ Quy tắc ứng xử, các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện đã đa dạng hóa hình thức để mang lại hiệu quả cao nhất.

Nội dung cơ bản của bộ Quy tắc ứng xử được phát đến 100% CBCCVC, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Huyện còn in hàng trăm bảng nội dung Quy tắc ứng xử gửi tới các phòng, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn để treo, đặt tại các vị trí dễ thấy.

Lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin huyện Gia Lâm cho biết, đối với Quy tắc ứng xử nơi công cộng, huyện đã in ấn tờ gấp tóm tắt nội dung gửi tới các thôn, tổ dân phố, hộ gia đình, tuyên truyền thông qua các hội nghị, cuộc họp, các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề. Các thôn, tổ dân phố cũng thực hiện thành công tọa đàm về thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại địa phương…

anh-40.1.jpg
Quận Long Biên (Hà Nội) triển khai nhiều mô hình hiệu quả về Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Trong khi đó, quận Long Biên chú trọng mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại thông qua mô hình “Tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh”. Từ đây, nhiều cách làm sáng tạo ra đời, được người dân tích cực nhân rộng, đem lại kết quả khả quan. Chẳng hạn như phong trào tổ chức không gian xanh, hữu ích cho mọi người tại các khu vực nhà văn hóa, ngõ xóm với những đường hoa, bích họa…

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, Quận Long Biên Lê Thị Hương cho biết, từ việc làm đẹp phố phường, tạo không gian xanh, sạch, người dân đã khơi dậy ý thức vun vén, chung tay giữ gìn môi trường văn hóa tới cộng đồng.

Cùng với mô hình “Tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh”, quận Long Biên còn có những mô hình hoạt động hiệu quả đang được nhân rộng, như: “Liên gia tự quản”, “Văn hóa ứng xử trong kinh doanh thương mại”…

Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính (CCHC)

anh-40.2.jpg
Các cấp chính quyền Hà Nội gắn quy tắc ứng xử trong CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Là một trong những phường để lại cho công dân nhiều ấn tượng đẹp khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC), phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Nguyễn Thị Ngọc Ánh cho biết: “Chúng tôi thường chủ động quan sát xem người dân đến bộ phận một cửa cần giúp đỡ gì, nếu thấy có người khuyết tật, phụ nữ có thai, người cao tuổi… thì cán bộ sẽ thông báo đến những người đang chờ về trường hợp này để ưu tiên giải quyết trước cho họ. Còn đối với trường hợp già yếu không đi lại được, phường cử người đến tận nhà hỗ trợ làm các TTHC”.

Với cách làm tận tụy đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn của phường luôn đạt 100%.

Hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội cũng duy trì hiệu quả cách thức phục vụ người dân như: Mô hình “Ngày không chờ” tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình), mô hình “Ngày không viết và ngày không hẹn” tại bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Phú Minh và UBND xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên)…

Khi áp dụng các mô hình này, người dân sẽ có ngày đến làm TTHC là ngày được nhận kết quả luôn, không phải chờ đợi qua ngày khác.

Cùng với đó, một số đơn vị như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, UBND quận Tây Hồ, UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên)… còn xây dựng bộ phận “một cửa” thân thiện bằng việc bài trí nhiều bình cây xanh, mang lại cảm giác dễ chịu cho người dân khi chờ làm thủ tục.

Việc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tích cực triển khai thực hiện bộ phận “một cửa” thân thiện, gần dân đã cho thấy những hiệu quả trong thực tế. Đây là một hướng đi đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Đồng thời, việc chủ động, sáng tạo của các đơn vị cũng góp phần phấn đấu hoàn thành kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của TP Hà Nội. Qua đó góp phần kiến tạo một Thủ đô văn minh, đáng sống./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO