Truyền thông

Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính

Đỗ Thêu 10/08/2023 06:00

Trong nỗ lực kiến tạo một cộng đồng văn minh, đáng sống, xứng tầm là trung tâm kinh tế - chính trị lớn nhất cả nước, các cấp chính quyền TP Hà Nội đã và đang đẩy mạnh triển khai có hiệu quả hai bộ quy tắc ứng xử.

Hình thành môi trường đáng sống

Xác định văn hóa ứng xử là một trong những giá trị cốt lõi tạo nên văn hóa người Tràng An, nhiều năm qua, Hà Nội đã quyết liệt triển khai, lan tỏa Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động (NLĐ) trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào thực tiễn.

Là nơi giao thoa văn hóa Thăng Long - Kinh Bắc, huyện Gia Lâm được biết đến là địa bàn có nhiều trầm tích và truyền thống văn hóa. Trong quá trình triển khai hai bộ Quy tắc ứng xử, các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện đã đa dạng hóa hình thức để mang lại hiệu quả cao nhất.

Nội dung cơ bản của bộ Quy tắc ứng xử được phát đến 100% CBCCVC, NLĐ trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Huyện còn in hàng trăm bảng nội dung Quy tắc ứng xử gửi tới các phòng, ban, ngành, đoàn thể trực thuộc, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn để treo, đặt tại các vị trí dễ thấy.

Lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin huyện Gia Lâm cho biết, đối với Quy tắc ứng xử nơi công cộng, huyện đã in ấn tờ gấp tóm tắt nội dung gửi tới các thôn, tổ dân phố, hộ gia đình, tuyên truyền thông qua các hội nghị, cuộc họp, các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề. Các thôn, tổ dân phố cũng thực hiện thành công tọa đàm về thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại địa phương…

anh-40.1.jpg
Quận Long Biên (Hà Nội) triển khai nhiều mô hình hiệu quả về Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Trong khi đó, quận Long Biên chú trọng mục tiêu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại thông qua mô hình “Tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh”. Từ đây, nhiều cách làm sáng tạo ra đời, được người dân tích cực nhân rộng, đem lại kết quả khả quan. Chẳng hạn như phong trào tổ chức không gian xanh, hữu ích cho mọi người tại các khu vực nhà văn hóa, ngõ xóm với những đường hoa, bích họa…

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, Quận Long Biên Lê Thị Hương cho biết, từ việc làm đẹp phố phường, tạo không gian xanh, sạch, người dân đã khơi dậy ý thức vun vén, chung tay giữ gìn môi trường văn hóa tới cộng đồng.

Cùng với mô hình “Tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh”, quận Long Biên còn có những mô hình hoạt động hiệu quả đang được nhân rộng, như: “Liên gia tự quản”, “Văn hóa ứng xử trong kinh doanh thương mại”…

Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính (CCHC)

anh-40.2.jpg
Các cấp chính quyền Hà Nội gắn quy tắc ứng xử trong CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Là một trong những phường để lại cho công dân nhiều ấn tượng đẹp khi đến làm thủ tục hành chính (TTHC), phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Nguyễn Thị Ngọc Ánh cho biết: “Chúng tôi thường chủ động quan sát xem người dân đến bộ phận một cửa cần giúp đỡ gì, nếu thấy có người khuyết tật, phụ nữ có thai, người cao tuổi… thì cán bộ sẽ thông báo đến những người đang chờ về trường hợp này để ưu tiên giải quyết trước cho họ. Còn đối với trường hợp già yếu không đi lại được, phường cử người đến tận nhà hỗ trợ làm các TTHC”.

Với cách làm tận tụy đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn của phường luôn đạt 100%.

Hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội cũng duy trì hiệu quả cách thức phục vụ người dân như: Mô hình “Ngày không chờ” tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình), mô hình “Ngày không viết và ngày không hẹn” tại bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Phú Minh và UBND xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên)…

Khi áp dụng các mô hình này, người dân sẽ có ngày đến làm TTHC là ngày được nhận kết quả luôn, không phải chờ đợi qua ngày khác.

Cùng với đó, một số đơn vị như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, UBND quận Tây Hồ, UBND phường Việt Hưng (quận Long Biên)… còn xây dựng bộ phận “một cửa” thân thiện bằng việc bài trí nhiều bình cây xanh, mang lại cảm giác dễ chịu cho người dân khi chờ làm thủ tục.

Việc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tích cực triển khai thực hiện bộ phận “một cửa” thân thiện, gần dân đã cho thấy những hiệu quả trong thực tế. Đây là một hướng đi đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Đồng thời, việc chủ động, sáng tạo của các đơn vị cũng góp phần phấn đấu hoàn thành kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của TP Hà Nội. Qua đó góp phần kiến tạo một Thủ đô văn minh, đáng sống./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Gắn quy tắc ứng xử với cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO