Chuyển đổi số

Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính với thủ tục không chờ tại Hà Nội

Đỗ Thêu 13:47 02/08/2023

Với mô hình thủ tục hành chính (TTHC) không chờ, người dân Thủ đô tiết kiệm được thời gian, công sức, trong khi đó chính quyền từng bước nâng cao chất lượng quản lý của bộ máy, hạn chế tới mức tối đa sự nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức.

anh-34.1.jpg
Người dân Thủ đô phấn khởi khi chính quyền áp dụng mô hình TTHC không chờ.

Người dân phấn khởi, đồng thuận

Cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành được Đảng bộ, chính quyền quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đặc biệt quan tâm. Là quận trung tâm của thành phố, diện tích không rộng, nhưng mật độ dân cư cao, các giao dịch hành chính của người dân nhiều và ngày càng có xu hướng gia tăng, cho nên hằng năm, UBND quận đều chỉ đạo các đơn vị đăng ký, thực hiện các sáng kiến CCHC.

Rất nhiều sáng kiến trong lĩnh vực cải cách TTHC được UBND quận Hoàn Kiếm áp dụng, triển khai mang lại nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu trong số đó là mô hình sáng kiến “5 thủ tục hành chính không chờ”.

Tranh thủ trước giờ làm việc buổi sáng, chị Nguyễn Thị Hạnh đã đến bộ phận một cửa UBND phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Chị Hạnh vui vẻ chia sẻ: “Nếu như trước đây, phải mất cả ngày để hoàn thiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, thì từ khi quận Hoàn Kiếm triển khai mô hình 5 TTHC không chờ tới các phường, người dân đã được giải quyết một cách nhanh chóng, tận tình. Kể từ lúc gửi xe, tôi chỉ mất hơn 10 phút để hoàn thiện thủ tục và kịp thời gian tới cơ quan làm việc. Mong rằng, không chỉ Hoàn Kiếm, mà các quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng áp dụng các sáng kiến về CCHC để phục vụ người dân tốt hơn”.

Cùng chung tâm trạng, anh Phạm Anh Tuấn (trú tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Từ khi biết phường triển khai mô hình TTHC không chờ, tôi đã nhiều lần được trải nghiệm. Gần đây nhất, khi làm trích lục khai sinh chuẩn bị hồ sơ cho con vào lớp 1, tôi chỉ mất chưa tới 10 phút. Ngoài sự nhanh chóng, tiện lợi, thái độ phục vụ của cán bộ rất nhiệt tình, chu đáo. Tôi rất hài lòng, phấn khởi với sự nâng cấp, đổi mới trong công tác cải cách TTHC của chính quyền địa phương”.

Cải thiện từng ngày để phục vụ nhân dân

34.2.jpg
Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, các cấp chính quyền đang nỗ lực từng ngày trong công tác CCHC để phục vụ nhân dân.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng Chương trình số 07-CTr/QU ngày 6/8/2021 về “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị”, thành lập Ban chỉ đạo chương trình, tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Đến nay, việc thực hiện các TTHC không chờ trên địa bàn quận đã đi vào nề nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của các đơn vị. Việc triển khai mô hình này giúp công chức giảm bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí và phải lưu nhiều giấy tờ. Với ít phút chờ đợi, hồ sơ được trả ngay nên người dân chỉ phải đến UBND phường một lần để thực hiện thủ tục, giảm thời gian chờ đợi và đi lại.

“Thông qua quá trình rà soát, khảo sát, trước tiên quận Hoàn Kiếm lựa chọn TTHC nào mà người dân thường phải giao dịch nhất, làm nhiều nhất, cần giải quyết nhanh nhất. Chúng tôi đã chọn lọc, trước mắt chọn 5 TTHC trên địa bàn quận như xác nhận về hộ tịch, khai sinh, khai tử… triển khai ngay trên địa bàn 18 phường của quận. Số lượng hồ sơ được giải quyết được tập trung thực hiện, người dân đồng tình khi áp dụng trên địa bàn các phường. Thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục nghiên cứu các TTHC thuộc lĩnh vực khác để tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức và công dân”, ông Long thông tin thêm.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm cho hay, sau hơn 1 năm thực hiện với các biện pháp tuyên truyền tích cực, cũng như xác định nhiệm vụ chính trị, cán bộ công chức của phường ở bộ phận một cửa cũng đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của TTHC không chờ, qua đó giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời, không để tồn đọng công việc.

Trung bình mỗi TTHC không chờ khi người dân đến làm sẽ mất khoảng 10 phút là được nhận kết quả. Có thể nói mô hình TTHC không chờ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ phía người dân. Việc các TTHC được giải quyết nhanh chóng, kịp thời góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính với thủ tục không chờ tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO