Chuyển đổi số

Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính với thủ tục không chờ tại Hà Nội

Đỗ Thêu 13:47 02/08/2023

Với mô hình thủ tục hành chính (TTHC) không chờ, người dân Thủ đô tiết kiệm được thời gian, công sức, trong khi đó chính quyền từng bước nâng cao chất lượng quản lý của bộ máy, hạn chế tới mức tối đa sự nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức.

anh-34.1.jpg
Người dân Thủ đô phấn khởi khi chính quyền áp dụng mô hình TTHC không chờ.

Người dân phấn khởi, đồng thuận

Cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành được Đảng bộ, chính quyền quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đặc biệt quan tâm. Là quận trung tâm của thành phố, diện tích không rộng, nhưng mật độ dân cư cao, các giao dịch hành chính của người dân nhiều và ngày càng có xu hướng gia tăng, cho nên hằng năm, UBND quận đều chỉ đạo các đơn vị đăng ký, thực hiện các sáng kiến CCHC.

Rất nhiều sáng kiến trong lĩnh vực cải cách TTHC được UBND quận Hoàn Kiếm áp dụng, triển khai mang lại nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu trong số đó là mô hình sáng kiến “5 thủ tục hành chính không chờ”.

Tranh thủ trước giờ làm việc buổi sáng, chị Nguyễn Thị Hạnh đã đến bộ phận một cửa UBND phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Chị Hạnh vui vẻ chia sẻ: “Nếu như trước đây, phải mất cả ngày để hoàn thiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, thì từ khi quận Hoàn Kiếm triển khai mô hình 5 TTHC không chờ tới các phường, người dân đã được giải quyết một cách nhanh chóng, tận tình. Kể từ lúc gửi xe, tôi chỉ mất hơn 10 phút để hoàn thiện thủ tục và kịp thời gian tới cơ quan làm việc. Mong rằng, không chỉ Hoàn Kiếm, mà các quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng áp dụng các sáng kiến về CCHC để phục vụ người dân tốt hơn”.

Cùng chung tâm trạng, anh Phạm Anh Tuấn (trú tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Từ khi biết phường triển khai mô hình TTHC không chờ, tôi đã nhiều lần được trải nghiệm. Gần đây nhất, khi làm trích lục khai sinh chuẩn bị hồ sơ cho con vào lớp 1, tôi chỉ mất chưa tới 10 phút. Ngoài sự nhanh chóng, tiện lợi, thái độ phục vụ của cán bộ rất nhiệt tình, chu đáo. Tôi rất hài lòng, phấn khởi với sự nâng cấp, đổi mới trong công tác cải cách TTHC của chính quyền địa phương”.

Cải thiện từng ngày để phục vụ nhân dân

34.2.jpg
Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, các cấp chính quyền đang nỗ lực từng ngày trong công tác CCHC để phục vụ nhân dân.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng Chương trình số 07-CTr/QU ngày 6/8/2021 về “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị”, thành lập Ban chỉ đạo chương trình, tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Đến nay, việc thực hiện các TTHC không chờ trên địa bàn quận đã đi vào nề nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của các đơn vị. Việc triển khai mô hình này giúp công chức giảm bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí và phải lưu nhiều giấy tờ. Với ít phút chờ đợi, hồ sơ được trả ngay nên người dân chỉ phải đến UBND phường một lần để thực hiện thủ tục, giảm thời gian chờ đợi và đi lại.

“Thông qua quá trình rà soát, khảo sát, trước tiên quận Hoàn Kiếm lựa chọn TTHC nào mà người dân thường phải giao dịch nhất, làm nhiều nhất, cần giải quyết nhanh nhất. Chúng tôi đã chọn lọc, trước mắt chọn 5 TTHC trên địa bàn quận như xác nhận về hộ tịch, khai sinh, khai tử… triển khai ngay trên địa bàn 18 phường của quận. Số lượng hồ sơ được giải quyết được tập trung thực hiện, người dân đồng tình khi áp dụng trên địa bàn các phường. Thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục nghiên cứu các TTHC thuộc lĩnh vực khác để tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức và công dân”, ông Long thông tin thêm.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm cho hay, sau hơn 1 năm thực hiện với các biện pháp tuyên truyền tích cực, cũng như xác định nhiệm vụ chính trị, cán bộ công chức của phường ở bộ phận một cửa cũng đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của TTHC không chờ, qua đó giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời, không để tồn đọng công việc.

Trung bình mỗi TTHC không chờ khi người dân đến làm sẽ mất khoảng 10 phút là được nhận kết quả. Có thể nói mô hình TTHC không chờ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ phía người dân. Việc các TTHC được giải quyết nhanh chóng, kịp thời góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính với thủ tục không chờ tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO