Chuyển đổi số

Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính với thủ tục không chờ tại Hà Nội

Đỗ Thêu 13:47 02/08/2023

Với mô hình thủ tục hành chính (TTHC) không chờ, người dân Thủ đô tiết kiệm được thời gian, công sức, trong khi đó chính quyền từng bước nâng cao chất lượng quản lý của bộ máy, hạn chế tới mức tối đa sự nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức.

anh-34.1.jpg
Người dân Thủ đô phấn khởi khi chính quyền áp dụng mô hình TTHC không chờ.

Người dân phấn khởi, đồng thuận

Cải cách hành chính (CCHC) là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành được Đảng bộ, chính quyền quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đặc biệt quan tâm. Là quận trung tâm của thành phố, diện tích không rộng, nhưng mật độ dân cư cao, các giao dịch hành chính của người dân nhiều và ngày càng có xu hướng gia tăng, cho nên hằng năm, UBND quận đều chỉ đạo các đơn vị đăng ký, thực hiện các sáng kiến CCHC.

Rất nhiều sáng kiến trong lĩnh vực cải cách TTHC được UBND quận Hoàn Kiếm áp dụng, triển khai mang lại nhiều kết quả tích cực. Tiêu biểu trong số đó là mô hình sáng kiến “5 thủ tục hành chính không chờ”.

Tranh thủ trước giờ làm việc buổi sáng, chị Nguyễn Thị Hạnh đã đến bộ phận một cửa UBND phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) để làm thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Chị Hạnh vui vẻ chia sẻ: “Nếu như trước đây, phải mất cả ngày để hoàn thiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch, thì từ khi quận Hoàn Kiếm triển khai mô hình 5 TTHC không chờ tới các phường, người dân đã được giải quyết một cách nhanh chóng, tận tình. Kể từ lúc gửi xe, tôi chỉ mất hơn 10 phút để hoàn thiện thủ tục và kịp thời gian tới cơ quan làm việc. Mong rằng, không chỉ Hoàn Kiếm, mà các quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn TP Hà Nội ngày càng áp dụng các sáng kiến về CCHC để phục vụ người dân tốt hơn”.

Cùng chung tâm trạng, anh Phạm Anh Tuấn (trú tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Từ khi biết phường triển khai mô hình TTHC không chờ, tôi đã nhiều lần được trải nghiệm. Gần đây nhất, khi làm trích lục khai sinh chuẩn bị hồ sơ cho con vào lớp 1, tôi chỉ mất chưa tới 10 phút. Ngoài sự nhanh chóng, tiện lợi, thái độ phục vụ của cán bộ rất nhiệt tình, chu đáo. Tôi rất hài lòng, phấn khởi với sự nâng cấp, đổi mới trong công tác cải cách TTHC của chính quyền địa phương”.

Cải thiện từng ngày để phục vụ nhân dân

34.2.jpg
Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, các cấp chính quyền đang nỗ lực từng ngày trong công tác CCHC để phục vụ nhân dân.

Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng Chương trình số 07-CTr/QU ngày 6/8/2021 về “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị”, thành lập Ban chỉ đạo chương trình, tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Đến nay, việc thực hiện các TTHC không chờ trên địa bàn quận đã đi vào nề nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của các đơn vị. Việc triển khai mô hình này giúp công chức giảm bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí và phải lưu nhiều giấy tờ. Với ít phút chờ đợi, hồ sơ được trả ngay nên người dân chỉ phải đến UBND phường một lần để thực hiện thủ tục, giảm thời gian chờ đợi và đi lại.

“Thông qua quá trình rà soát, khảo sát, trước tiên quận Hoàn Kiếm lựa chọn TTHC nào mà người dân thường phải giao dịch nhất, làm nhiều nhất, cần giải quyết nhanh nhất. Chúng tôi đã chọn lọc, trước mắt chọn 5 TTHC trên địa bàn quận như xác nhận về hộ tịch, khai sinh, khai tử… triển khai ngay trên địa bàn 18 phường của quận. Số lượng hồ sơ được giải quyết được tập trung thực hiện, người dân đồng tình khi áp dụng trên địa bàn các phường. Thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục nghiên cứu các TTHC thuộc lĩnh vực khác để tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức và công dân”, ông Long thông tin thêm.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm cho hay, sau hơn 1 năm thực hiện với các biện pháp tuyên truyền tích cực, cũng như xác định nhiệm vụ chính trị, cán bộ công chức của phường ở bộ phận một cửa cũng đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của TTHC không chờ, qua đó giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời, không để tồn đọng công việc.

Trung bình mỗi TTHC không chờ khi người dân đến làm sẽ mất khoảng 10 phút là được nhận kết quả. Có thể nói mô hình TTHC không chờ đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ phía người dân. Việc các TTHC được giải quyết nhanh chóng, kịp thời góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính với thủ tục không chờ tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO