Giải pháp cho kinh tế báo chí sau đại dịch

Xuân Tuấn| 25/03/2022 08:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cơ quan báo chí cần sớm xây dựng các mô hình mới để định hình lại sự phát triển trong thời đại số.

Ngày 24/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Ngành kinh doanh báo chí ở Việt Nam - Những vấn đề và xu hướng sau đại dịch COVID-19".

Tọa đàm nhằm thảo luận về các vấn đề xoay quanh hoạt động kinh tế báo chí ở Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số (CĐS), đồng thời đưa ra khuyến nghị về cách tiếp cận chính sách hoạt động quản lý báo chí, đóng góp vào quá trình sửa đổi luật báo chí năm 2023 - 2024.

Cần có một chiến lược tổng thể về kinh tế báo chí

Dẫn chứng từ các nguồn thống kê kinh tế báo chí thế giới, IPS cho biết, năm 2021, bất chấp bối cảnh đại dịch COVID-19, "gã khổng lồ" ngành báo chí là The New York Times đạt doanh thu 1,7 tỷ USD, chỉ qua hình thức đăng ký đọc tin tức trực tuyến (subscription).

Trong vòng các năm gần đây, hầu hết các cơ quan báo chí lớn trên thế giới (The NewYork Times, Wall Street Journal, Nikkei Asia, the Economist,..) đều ưu tiên coi đăng ký đọc tin là nguồn thu chính.

Trong khi đó, tại Việt Nam, hiện nay, nhiều tờ báo, cơ quan báo chí gặp khó khăn trong vấn đề bảo đảm nguồn thu và bảo đảm đời sống cho những người làm báo. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số và bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội nói chung, báo chí cũng đang đứng trước sức ép, áp lực rất lớn khi vừa phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa phải tự chủ tài chính. Một số cơ quan báo chí bắt đầu thảo luận và thí điểm mô hình "Đăng ký đọc tin" như một nguồn thu bổ sung và chuẩn bị cho sự chuyển hướng về lâu dài.

Có thể thấy, nếu không giải quyết cơ bản và thấu đáo vấn đề kinh tế báo chí thì báo chí rất khó hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, và khó giữ được sự nghiêm ngặt trong hoạt động báo chí. Điều này đòi hỏi cần có một chiến lược tổng thể về kinh tế báo chí, đề cập một cách xác thực về các loại hình báo chí, các nhóm báo chí khác nhau.

Nguồn tài chính cho hoạt động báo chí là vấn đề vô cùng quan trọng

Theo ông Lê Đức Sảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), nguồn tài chính cho hoạt động báo chí là vấn đề vô cùng quan trọng đối với các cơ quan báo chí. Vì vậy vấn đề kinh doanh báo chí đã được đặt ra từ lâu. Thế giới coi hoạt động kinh doanh báo chí là một ngành kinh tế mũi nhọn. 

Tuy nhiên, báo chí thế giới nói chung, đặc biệt là báo chí Việt Nam nói riêng hiên nay đang đứng trước cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt đối với mạng xã hội (MXH) cả về nội dung thông tin lẫn tài chính. Đây là cuộc đua không cân sức. 

Về dịch vụ kinh doanh quảng cáo, truyền thông báo chí thì MXH như Facebook, Google, Youtube… chiếm thị phần rất lớn. Vấn đề này càng gay gắt ở Việt Nam hơn. Thông tin trên MXH rất đa dạng và nhanh (mặc dù có thể không chính xác) nên thu hút bạn đọc lớn, vì vậy, việc cạnh tranh thông tin của báo chí là hết sức khốc liệt.

Ông Lê Đức Sảo cũng cho biết, ở Việt Nam ngoài sự cạnh tranh về thông tin, cạnh tranh về hoạt động kinh tế báo chí thì cơ chế quản lý báo chí là hết sức chặt chẽ. Vậy phải làm thế nào để hoạt động báo chí có hiệu quả?

Kinh tế báo chí Việt Nam - Đâu là xu hướng sau đại dịch Covid-19? - Ảnh 2.

Các diễn giả tham gia tọa đàm.

Ông Trương Trí Vĩnh, Nguyên Giám đốc điều hành CafeF đã đề cập đến vấn đề ngành kinh doanh báo chí Việt Nam trong và sau đại dịch COVID-19 - những vấn đề và xu hướng chính. 

Theo ông Vĩnh, báo chí là một ngành đang bị cạnh tranh trên mọi phương diện bởi MXH. Về cả nội dung lẫn hình thức, báo chí đều thua kém sức cạnh tranh so với MXH. Qua đó cho thấy hệ quả của bức tranh toàn cảnh ngành báo chí là ngành công nghiệp đang bị thu hẹp. Vì vậy báo chí cần chọn cho mình chiến lược khác để sinh tồn là rất quan trọng. Vậy, chiến lược sinh tồn trong tương lai của các cơ quan báo chí là gì? Theo ông Vĩnh, những đơn vị báo chí cần nhanh chóng đổi mới, trở nên đặc sắc, có khả năng thích nghi kịp thời. Báo chí phải quay lại vấn đề là sản xuất cái gì? Bán cho ai? Và bán ở đâu?...

Ông Steve Taylor đại diện Đại Sứ quán Anh tại Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn của Vương quốc Anh về vấn đề phát triển báo chí: Báo chí tự do là điều quan trọng đối với một quốc gia, khả năng để chia sẻ các ý tưởng, để thảo luận các góc nhìn, các quan điểm. 

"Thông tin đang "ở trên đầu ngón tay" của chúng ta. Sáng tạo số đã tái định hình ngành báo chí của chúng ta. Vì vậy, nhiều người cho rằng báo chí truyền thống sẽ sớm trở thành của quá khứ. Các cơ quan báo chí cũng đang sớm xây dựng các mô hình mới để định hình lại sự phát triển như đăng ký trả phí trên báo điện tử chẳng hạn…", ông Steve Taylor nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Giải pháp cho kinh tế báo chí sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO