Kinh tế số

Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI

Vân Nguyễn 06/03/2024 06:00

Giám đốc Đối tác vùng Udemy Alan Malcolm nhận định GenAI sẽ thay đổi thế giới và công việc của con người ở quy mô chưa từng có, đòi hỏi DN nâng cao kỹ năng sử dụng công cụ AI của đội ngũ nhân sự để thích ứng.

Chia sẻ nằm trong khuôn khổ hội thảo "AI và các chuyển dịch vĩ mô - Thách thức và cơ hội để tái định hình hoạt động học tập và phát triển", do FUNiX phối hợp cùng Udemy tổ chức. Các quản lý nhân sự, chuyên gia trong lĩnh vực L&D (Học tập và phát triển) đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ những đánh giá, kinh nghiệm thực tế về việc phát triển nguồn nhân lực thích ứng với sự thay đổi liên tục trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo (AI).

image01.jpg
Ông Alan Malcolm, Giám đốc Đối tác vùng của Udemy. Ảnh: FUNiX

Ông Alan Malcolm cho biết, hãng tư vấn McKinsey ước tính 30% số giờ làm việc hiện nay có thể được tự động hóa trong 7 năm tới. Nghiên cứu của IBM cũng chỉ ra rằng 40% người lao động sẽ cần đào tạo lại kỹ năng trong 3 năm tới do hệ quả của việc ứng dụng AI và tự động hóa.

Đặc biệt, sự phát triển của GenAI sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của AI sang các lĩnh vực phi kỹ thuật như marketing, nhân sự, bán hàng… Ngày nay, mọi vị trí hoặc chức năng công việc đều có thể sử dụng các công cụ GenAI để tăng năng suất hoặc mang lại hiệu quả mới.

“Nhân viên ở mọi cấp độ và vị trí sẽ cần hiểu AI là gì, có thể làm gì và cần phát triển các kỹ năng để sử dụng nó một cách hiệu quả nhất”, ông Malcolm khẳng định.

Với kinh nghiệm hơn 25 năm trong lĩnh vực L&D, ông nhận định DN cần nhanh chóng nâng cao kỹ năng sử dụng các công cụ AI của đội ngũ nhân sự để thích ứng với tình hình mới.

Bằng cách xây dựng văn hóa học tập liên tục, thúc đẩy đổi mới và phát triển kỹ năng cũng như gắn các sáng kiến học tập với mục tiêu chiến lược, các nhà lãnh đạo có thể giúp tổ chức thích ứng nhanh với sự thay đổi, khai phá tiềm năng mới và vượt lên trên đối thủ cạnh tranh. Trái lại, cái giá của việc không hành động sẽ rất đắt: lợi nhuận thấp hơn so với đối thủ, phát triển sản phẩm chậm hơn, đánh mất nhân tài, mất thị phần…

Từ đó, đại diện từ Udemy giới thiệu Udemy Business, giải pháp công nghệ tích hợp AI nhằm giúp các tổ chức hóa giải bài toán lộ trình học tập. Đây là hệ sinh thái các khóa học đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực, bộ kỹ năng khác nhau, không ngừng phát triển và cập nhật với các thay đổi của thị trường. Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11/2022, các khóa học về chatbot này đã có mặt trên Udemy. Đến nay, đã có hơn 1200 khóa học về GenAI với 2 triệu người đăng ký học trên nền tảng.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Thu, Giám đốc Tư vấn, hãng tư vấn Korn Ferry Việt Nam chia sẻ thêm về các xu thế lớn về học tập và phát triển trong bối cảnh mới. Theo đó, các công ty phát triển các chương trình L&D tập trung vào việc xác định, đánh giá và thu hẹp khoảng cách kỹ năng, tập trung vào giải pháp số và di động để cải thiện năng lực tiếp cận và nâng cao sự gắn kết của nhân viên, game hoá (gamification) để tăng cường sự tham gia của nhân viên và tạo ra các chương trình học tập v.v...

Đại diện Korn Ferry cũng cho rằng, AI dự kiến ​​sẽ cung cấp hướng dẫn theo thời gian thực và lộ trình học tập được cá nhân hóa cho nhân viên.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ VNG, bà Phạm Thị Thu Thảo, Giám đốc Phát triển tổ chức, đào tạo và phát triển nhân tài tại VNG cho biết DN đang tiến hành những bước đầu tiên trong việc đưa AI vào chương trình đào tạo. Bà đánh giá trong bối cảnh kinh tế suy thoái, khó khăn trong việc đạt các mục tiêu kinh doanh gia tăng, việc trang bị cho đội ngũ nhân sự kỹ năng sử dụng các công cụ AI trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

“Rủi ro không nằm ở chỗ chúng ta sẽ bị thay thế bởi AI, mà ở chỗ chúng ta có thể bị thay thế bởi những người biết sử dụng AI”, bà khẳng định.

Đại diện FUNiX cho biết, hội thảo nằm trong Chuỗi chương trình kết nối và phát triển Cộng đồng L&D/Talent Development Việt Nam “Local meets Global with Udemy Business” (LmG) do FUNiX và Udemy đồng tổ chức hàng tháng. Hội thảo có mục tiêu đồng hành cùng khách hàng của Udemy Business cũng như cộng đồng L&D/HR Việt Nam, đem cơ hội học tập và phát triển công bằng, hiệu quả tới toàn bộ nguồn nhân lực của tổ chức, cùng nguồn nội dung phong phú - chất lượng - cập nhật nhất trên thế giới.

Hiện, FUNiX là đại diện duy nhất của Udemy tại Việt Nam, mang đến cho DN nhiều khóa học, Việt hóa hơn 1100 khóa học bằng tiếng Anh và đã phát triển 148 khóa học do người Việt giảng dạy trên Udemy Business để phù hợp với bối cảnh DN Việt. Các con số này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024.

Udemy là một trong những nền tảng khóa học trực tuyến (MOOC) với 67 triệu người học toàn cầu. Với các DN, Udemy Business cung cấp nền tảng đào tạo và phát triển nhân viên gồm hơn 26.000 khóa học. 51% DN trong danh sách top Fortune 100 toàn cầu đã lựa chọn Udemy bởi khả năng nâng cao kỹ năng cho nhân viên./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp đào tạo nhân sự doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO