Truyền thông

Giới thiệu sách: Hướng dẫn của Determann về pháp luật bảo vệ dữ liệu cá nhân - Hoạt động tuân thủ của doanh nghiệp trên phạm vi quốc tế

Nguyễn Long Biên 28/12/2023 09:10

Xuất phát từ nhu cầu, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã xuất bản cuốn sách “Hướng dẫn của Determann về pháp luật bảo vệ dữ liệu cá nhân - Hoạt động tuân thủ của doanh nghiệp trên phạm vi quốc tế”.

Tên nguyên bản của cuốn sách là: DETERMANN’S FIELD GUIDE TO DATA PRIVACY LAW - INTERNATIONAL CORPORATE COMPLIANCE.

Số trang: 300 trang, Khổ 16 x 24cm

Tác giả: Lothar Determann

Dịch giả chính: Trần Mạnh Hùng, Trương Tấn Dũng

Hiện nay, trước sự đa dạng hóa ngày càng gia tăng của các rủi ro, sự giao thoa giữa quyền riêng tư và các biện pháp bảo vệ dữ liệu khiến cho không một cá nhân hay tổ chức nào có thể thờ ơ trước tầm quan trọng của các hoạt động tuân thủ pháp luật, đặc biệt là các hoạt động được cập nhật và điều chỉnh phù hợp. Ở Việt Nam, dữ liệu và việc bảo vệ dữ liệu luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ, cụ thể: Ngày 17/4/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân (có hiệu lực từ ngày 1/7/2023); Ngày 4/4/2023 Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch) đã ban hành Quyết định số 17/QĐUBQGCĐS xác định năm 2023 là “Năm Dữ liệu số quốc gia”…

Đối với các doanh nghiệp (DN), hoạt động bảo vệ dữ liệu và tuân thủ không đơn thuần chỉ là một biện pháp kiểm soát pháp lý và trách nhiệm pháp lý quan trọng, mà còn là nền tảng để giành được và duy trì lòng tin của khách hàng. Đặc biệt việc hiểu và tuân thủ pháp luật của DN sẽ giúp DN hoạt động, phát triển bền vững, hội nhập và tiến xa hơn trên phạm vi toàn cầu.

sach.jpg

Đứng trước yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân và việc tuân thủ pháp luật của DN trước tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ số, ở mỗi quốc gia và khu vực đã có những cách thức bảo vệ dữ liệu khác nhau. Một số quốc gia và khu vực đã xây dựng thành công những cơ chế bảo vệ dữ liệu và được áp dụng mạnh mẽ thông qua luật pháp, trong khi nhiều khu vực và quốc gia khác mới đang trong giai đoạn xây dựng pháp luật về vấn đề này.

Xuất phát từ nhu cầu và ý nghĩa thiết thực đó, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã xuất bản cuốn sách “Hướng dẫn của Determann về pháp luật bảo vệ dữ liệu cá nhân - Hoạt động tuân thủ của doanh nghiệp trên phạm vi quốc tế” của tác giả Lothar Determann - Giáo sư luật đã làm việc và giảng dạy hơn hai mươi năm trong lĩnh vực bảo mật dữ liệu quốc tế, luật thương mại và sở hữu trí tuệ, luật máy tính, luật Internet… ở Đức, Mỹ và đã có nhiều bài viết, cuốn sách về các lĩnh vực này.

Khi dữ liệu được lưu trữ bởi cá nhân và DN toàn cầu tăng theo cấp số nhân, các khung pháp lý và quy định về quản lý dữ liệu đó cũng tăng độ phức tạp với tốc độ tương đương, tạo ra một môi trường với các yêu cầu mâu thuẫn và nghĩa vụ không rõ ràng. Nội dung cuốn sách này sẽ giúp giải quyết các vấn đề đó. Tác giả đưa ra một cách tiếp cận thực tế, thiết thực để giải quyết các thách thức về bảo mật dữ liệu. Tác giả đã dùng phương pháp tổng hợp và hợp nhất một lượng lớn các yêu cầu pháp lý và kiến thức theo cách dễ hiểu, súc tích mà ngay cả những người không chuyên về quyền riêng tư cũng có thể tiếp cận được.

Nội dung cuốn sách này đã cập nhật các quy định pháp luật mới về quyền riêng tư, Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA), Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của châu Âu (GDPR)… và có tính ứng dụng thực tế cao, định hình các câu hỏi và đề xuất các giải pháp tương ứng. Thông qua đó bạn đọc sẽ có được các yêu cầu tuân thủ chính và các đề xuất thực tế về cách thực hiện chúng một cách hiệu quả. Bạn đọc cũng sẽ được cung cấp các ví dụ minh họa tiêu biểu ở mỗi lĩnh vực trong một số quốc gia mà các DN trên toàn thế giới có khả năng gặp phải.

Sự phát triển của thương mại điện tử và khối lượng dữ liệu chưa từng có được lưu trữ bởi các DN đã khiến các chương trình tuân thủ dữ liệu thành một ưu tiên hàng đầu đối với hầu hết các DN. Nội dung cuốn sách này thông qua các danh sách kiểm tra ngắn gọn và cập nhật cần thiết sẽ giúp cho việc kiểm tra tuân thủ dữ liệu một cách chính xác, rành mạch.

Cuốn sách đã được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới như Trung Quốc, Đức, Hungary, Ý, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha... và tiếp tục được xuất bản thêm một số thứ tiếng trong thời gian tới. Việc tập trung vào lời khuyên thiết thực dưới hình thức dễ sử dụng khiến cuốn sách trở thành một nguồn thông tin giá trị đối với những người đang hoạt động ở nhiều khu vực pháp lý khác nhau, cả người mới tìm hiểu và chuyên gia đều nên đọc, đặc biệt là đối với các luật sư, kế toán và các chuyên gia khác tham gia vào quá trình vận hành tại các khu vực pháp lý./.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 11 tháng 11/2023)

Bài liên quan
  • Giới thiệu sách: Chuyển đổi số trong giáo dục
    Sự bùng nổ của công nghệ khiến cho tần suất xuất hiện của hàng loạt từ khóa như “IoT”, “Big Data”, “AI”, “Cloud”, “Blockchain”… ngày càng dầy. Trong số đó, có những từ ta đã quen thuộc, có những từ ta đã biết, có những từ mới chớm biết, nhưng vẫn còn nhiều từ mà ta còn rất mơ hồ, ví dụ: "chuyển đổi số", “chuyển đổi số trong giáo dục”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Giới thiệu sách: Hướng dẫn của Determann về pháp luật bảo vệ dữ liệu cá nhân - Hoạt động tuân thủ của doanh nghiệp trên phạm vi quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO