Chuyển động ICT

Google xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam?

Tuấn Trần 20:21 29/08/2024

Theo Reuters, Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam.

Một nguồn tin am hiểu về khoản đầu tư này đã cho Reuters biết, Google đang cân nhắc việc thiết lập một trung tâm dữ liệu liệu (TTDL) "siêu lớn" gần TP. HCM, nhưng từ chối nêu tên vì thông tin này chưa được công khai.

trung-tam-du-lieu.jpg
Một TTDL của doanh nghiệp Việt Nam tại TP.HCM.

Khoản đầu tư của Google (mà nguồn tin không nêu rõ quy mô), sẽ là cú hích cho Việt Nam, cho đến nay Việt Nam vẫn chưa thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn nào vào các TTDL do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, và các công ty công nghệ lớn thích đặt TTDL của họ tại một số quốc gia trong khu vực.

Chưa rõ Google sẽ đưa ra quyết định đầu tư như thế nào nhưng nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và TTDL này có thể sẽ hoạt động vào năm 2027.

Người phát ngôn của Google từ chối bình luận về kế hoạch xây dựng TTDL này.

Các trung tâm siêu quy mô là những TTDL lớn nhất trong ngành, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn.

Theo dữ liệu do công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle công bố trong báo cáo năm nay về các TTDL tại Việt Nam, một TTDL siêu lớn với công suất tiêu thụ điện 50 megawatt (MW) có thể có chi phí từ 300 - 650 triệu USD.

Nguồn tin cho biết, động thái của Google xuất phát từ số lượng lớn khách hàng tại Việt Nam cũng như nền kinh tế số đang phát triển ở Việt Nam, đồng thời lưu ý rằng, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

Theo báo cáo thị trường nội bộ của một khu công nghiệp tại Việt Nam mà Reuters có được, hiện tại các nhà điều hành TTDL hàng đầu tại Việt Nam là IDC Becamex và VNPT, cả hai đều là các doanh nghiệp nhà nước.

Công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba cũng đang cân nhắc việc xây dựng một TTDL tại Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Phát triển Trung tâm dữ liệu “xanh” và đề xuất cho Việt Nam
    Sự phát triển của công nghệ số đã đưa trung tâm dữ liệu và dịch vụ điện toán đám mây trở thành hạ tầng, nền tảng công nghệ quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế số, chính phủ số; hệ thống dữ liệu là nền tảng quan trọng của hạ tầng số.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Google xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO