Hà Nội: Lắp đặt camera giám sát 24/24 để phát hiện sớm sự cố đê điều

PV| 28/10/2021 16:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm đối phó trước thực trạng mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng đang đe dọa đến hành lang an toàn đê điều ở Hà Nội, Vụ Quản lý Đê điều thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã cho triển khai lắp đặt camera, theo dõi 24/24, đẩy mạnh công tác giám sát để phát hiện sớm sự cố.

Trên địa bàn TP. Hà Nội hiện có 20 trọng điểm xung yếu tại các tuyến đê cần phải xây dựng phương án bảo vệ trước mùa mưa lũ, nằm rải rác tại các tuyến đê sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy và sông Cà Lồ.

Sau nhiều ngày mưa liên tục vừa qua, mực nước sông Đáy dâng cao, tràn sâu khoảng hơn 50 mét ngập chân đê tại xã Xuy Xá (huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội). Mặt đê bê tông dài 27 mét, rộng 5 mét đã bị sụt lún và hư hỏng nặng, đoạn sụt sâu nhất lên tới gần 1 mét. Trạm bơm bị ảnh hưởng nặng nề, toàn bộ trang thiết bị phải di dời và khu vực giàn thao tác (nơi có chức năng đóng mở các cửa sả) bị hư hại nghiêm trọng.

Tại tuyến đê Hữu Đáy, đoạn từ K15+750 đến K15+890 chạy qua thôn Yên Nội (xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) hiện cũng đang bị sụt lún nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông, đặc biệt đe dọa nghiêm trọng đến an toàn đê điều trong mùa mưa bão.

TP. Hà Nội: Lắp đặt camera giám sát để phát hiện sớm sự cố đê điều  - Ảnh 1.

Phần mái đê Hữu Đáy, đoạn qua xã Đồng Quang (huyện Quốc Oai) bị sụt lún.

Người dân địa phương trong nhiều ngày qua luôn ở trong tình trạng nơm nớp lo sợ. Bởi lẽ, tuy nước sông năm nào cũng lên cao vào thời điểm này, nhưng chưa bao giờ gây hư hại tuyến đê như năm nay.

Nhằm đối phó trước thực trạng mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng đang đe dọa đến hành lang an toàn đê điều, Vụ Quản lý Đê điều thuộc Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã cho triển khai lắp đặt camera, theo dõi 24/24, đẩy mạnh công tác giám sát để phát hiện sớm sự cố. Ngoài các hệ thống camera giám sát từ xa, thời gian qua, Vụ Quản lý Đê điều còn cùng các địa phương liên tục tăng cường lực lượng tuần tra canh gác bảo vệ đê để kịp thời phát hiện các sự cố lớn và diễn biến xấu, đặc biệt là hiểm họa vỡ đê.

Nhờ hệ thống camera giám sát mà ngay khi phát hiện sự cố tại chân đê tại xã Xuy Xá (huyện Mỹ Đức), địa phương đã ngay lập tức lập chốt chặn 2 đầu đoạn đê sụt lún, không cho người dân và phương tiện qua lại đồng thời huy động 50 dân quân và 10 công an thực hiện chốt cảnh báo xa, chốt chặn cứng gần, đóng bao cát, phát quang bờ bụi quanh khu vực hư hại. Ngoài ra, 150 người đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng biến khi nước sông tiếp tục lên cao, có khả năng đe dọa tuyến đê, tràn vào địa bàn.

Tại các đoạn đê xung yếu khác, ngay sau khi phát hiện sự cố qua camera, Vụ Quản lý Đê điều đã đề nghị Thành phố không cho người, phương tiện đi vào khu vực sự cố, đồng thời khẩn trương triển khai phương án xử lý ban đầu để sự cố không phát triển thêm. Vụ Quản lý Đê điều cũng đã đề nghị Thành phố nhanh chóng khảo sát, đánh giá cụ thể nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý dứt điểm đảm bảo an toàn việc chống lũ lâu dài của đê.

Ông Trần Công Tuyên, Vụ trưởng Vụ Quản lý Đê điều, cho biết: Trước diễn biến mưa lũ hết sức phức tạp của năm 2021, để chủ động đảm bảo an toàn đê điều, đặc biệt là các tuyến đê biển, đê cửa sông, bên cạnh việc tuần tra giám sát chúng tôi đã tham mưu Chính phủ chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là các địa phương có những tuyến đê xung yếu, tăng cường công tác quản lý lòng sông, bãi sông để đảm bảo không gian thoát lũ của các tuyến sông; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công gia cố bảo vệ các vị trí xung yếu, các công trình phòng chống bão.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lắp đặt camera giám sát 24/24 để phát hiện sớm sự cố đê điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO