Hà Tĩnh: Địa phương tích cực trong phong trào thúc đẩy văn hóa đọc

Nguyễn Nhàn| 22/04/2019 10:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Hà Tĩnh đã chủ động trong công tác thúc đẩy, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Văn hóa đọc được tuyên truyền mạnh mẽ, thường xuyên

Sự phát triển đổi thay không ngừng của văn hóa đọc tại Hà Tĩnh trong 5 năm qua phải kể đến nỗ lực truyền thông của các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương hoạt động trên địa phương tỉnh.

Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Ban Biên tập Trang thông tin điện tử, các bản tin của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, Bưu điện tỉnh, các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp thuộc ngành Xuất bản đã cùng chung tay đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hướng đến tổ chức Ngày Sách Việt Nam 21/4 và phong trào đọc sách của bạn đọc ở các thư viện, trường học. Nhiều bài viết, các chương trình phát thanh, truyền hình (PTTH) về văn hóa đọc góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của việc đọc sách đối với phát triển nhân cách, tâm hồn con người đã được thực hiện.

Công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của sách trong cuộc sống hướng đến xây dựng và phát triển văn hoá đọc Việt Nam; phản ánh, nêu gương các điển hình tiên tiến, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng và phát triển các thư viện cộng đồng đã được đẩy mạnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã chỉ đạo các Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố, thị xã triển khai treo 850 băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền mỗi năm về Ngày Sách Việt Nam trên các trục đường, các điểm giao thông chính và tại các Thư viên huyện, các trường học. Các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trường học trong toàn tỉnh đã chủ động treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, lồng ghép tuyên truyền văn hóa đọc thông qua các hoạt động toạ đàm, hội thảo, hoạt động văn hóa, văn nghệ...     

Mỗi năm Đài  PTTH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức 01 chuyên đề, 05 phóng sự về sách để tuyên truyền về văn hóa đọc, đặc biệt là văn hóa đọc trong thanh, thiếu niên hiện nay. Chương trình thời sự hàng ngày của Đài đã cập nhật những thông tin các hoạt động về Ngày Sách Việt Nam, trong đó có ghi nhanh về tổ chức Ngày Sách tại các địa điểm tổ chức cấp tỉnh với sự tham gia đông đảo độc giả trên địa bàn.

Các phóng viên, biên tập viên của Đài cũng đã kịp thời phản ánh các hoạt động đưa sách báo về cơ sở, bổ sung nguồn sách, báo về cho các thư viện xã, đáp ứng nhu cầu đọc sách báo của người dân. Thông qua đó đã nêu rõ ý nghĩa, tác dụng của văn hóa đọc có sức lan tỏa trong đời sống cộng đồng.

Báo Hà Tĩnh, Tạp chí Hồng Lĩnh, các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh đã có hàng trăm tin, bài mỗi năm để phản ánh về các hoạt động ngày sách, các mô hình, điển hình về hoạt động thư viện cộng động thu hút đông đảo bạn đọc tại các khu dân cư.

Hệ thống đài Truyền thanh cơ sở tuyên truyền rộng rãi về Ngày Sách Việt Nam (02 lượt/tuần trong tháng 4 hàng năm) nhằm thông tin cho nhân dân biết, hưởng ứng, tôn vinh văn hóa đọc.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và Ban Tổ chức cắt băng khai trương triển lãm, trưng bày sách (Nguồn: https://baohatinh.vn)

Rộn ràng những hoạt động thiết thực về ngày sách Việt Nam

Trong năm năm qua, tại Thành phố Hà Tĩnh có từ 06-07 đơn vị là thư viện, công ty phát hành sách tham gia trưng bày triển lãm hàng vạn cuốn sách với các chủ đề: “Tư liệu về Nguyễn Du -Truyện Kiều”, “Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh”, “tác phẩm văn học nổi tiếng trong nước và nước ngoài”, “sách phục vụ thiếu nhi”, “sách y tế - giáo dục sức khỏe”, “sách về khoa học – kỹ thuật”...

Bên cạnh đó, Sở TTTT Hà Tĩnh đã tổ chức các hoạt động: Giao lưu văn nghệ, Giao lưu với CLB Tiếng Anh, giới thiệu các sách mới…

Ngoài sự đa dạng, phong phú về nội dung các đơn vị tham gia trưng bày còn thể hiện tài năng, nghệ thuật của mình bằng cách sắp xếp những tác phẩm nghệ thuật bằng sách, thu hút được sự quan của bạn đọc và khách tham quan tâm của bạn đọc với sự tham gia của hàng nghìn người, đặc biệt học sinh, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn thành phố tham dự các hoạt động.

Tại Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam hàng năm, Ban Tổ chức đã phát động phong trào đọc và tặng sách, báo trong hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học, trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các nhà sách.

Ban Tổ chức Ngày Sách Việt Nam tại Hà Tĩnh hàng năm cũng đã tổ chức vinh danh và trao tặng hơn 400 đầu sách/năm cho các thư viện trường học tiêu biểu, có nhiều cống hiến trong phong trào phát triển văn hoá đọc trên địa bàn tỉnh trong Ngày hội Sách. Đến nay, trong 5 năm triển khai đã có trên 35 thư viện cộng đồng, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh.

Gian hàng tại triển lãm sách (Nguồn: https://baohatinh.vn)

Văn hóa đọc lan tỏa từ các đơn vị trong toàn tỉnh

Văn hóa đọc được tuyên truyền đồng bộ đến các đơn vị, địa phương. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh duy trì nghiêm túc các hoạt động phòng đọc, phòng truyền thống, chế độ đọc báo, xem thời sự hàng ngày.

Trong 5 năm, Hà Tĩnh là địa phương tổ chức 25 cuộc triển lãm, giới thiệu hơn 350 đầu sách với trên 5000 cuốn sách, bao gồm các loại sách mới, sách chuyên ngành, nghiệp vụ được cấp phát hàng năm trong các đơn vị lực lượng vũ trang thu hút hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia.

Trường Đại học Hà Tĩnh tiếp tục duy trì hoạt động trưng bày, giới thiệu sách hàng năm với trên 1000 đầu sách với hình thức trưng bày phong phú, đa dạng, đẹp mắt theo nhiều chủ đề “Văn học - Nâng cánh ước mơ”, “Sách – Hành trang vào đời”, “Vì ngày mai lập nghiệp”..., quyên góp và trao tặng hơn 300 đầu sách/năm cho Làng trẻ mồ côi SOS, các xã nông thôn mới, tổ chức giao lưu, đối thoại trực tiếp giữa sinh viên với các nhà văn, nhà nghiên cứu, phục vụ cafe, nước uống miễn phí cho giảng viên, sinh viên tại Thư viện nhà trường trong 5 ngày (từ ngày 19 - 25/4 hàng năm).

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình hoạt động trải nghiệm “Ngày Sách Việt Nam” vào tiết chào cờ hàng tháng theo chủ đề. Đặc biệt trong các tháng 3, 4 hàng năm đã tiến hành tuyên truyền cho học sinh mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách Việt Nam trên chương trình phát thanh của liên đội, chi đội.

Sở cũng đã chỉ đạo tổ chức giới thiệu sách theo chủ đề vào giờ chào cờ đầu tuần hướng tới kỉ niệm các ngày lễ lớn như 26/3, 30/4 và 19/5. Trong 5 năm qua đã có hơn 3.000 buổi giới thiệu sách thu hút hàng ngàn lượt học sinh tham gia.

Tại Hà Tĩnh, tất cả trường TH, THCS, THPT đã triển khai tổ chức "Ngày hội đọc sách" với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và sáng tạo thu hút được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, nhân dân địa phương, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn cùng tham gia.

Phong trào đọc sách trong các thư viện nhà trường cũng đã được phát động, tạo dựng nề nếp và hứng thú đọc cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Qua đó tạo được sự chuyển biến về nhận thức của mỗi người trong việc đọc sách tại trường cũng như trong đời sống. Thực tế cho thấy số lượt cán bộ và giáo viên và học sinh đọc sách, báo tại thư viện tăng lên.

Cán bộ thư viện của các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn học sinh sử dụng vốn tài liệu thư viện, tổ chức giới thiệu các đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, các tài liệu liên quan đến đề thi THPT quốc gia, một số ấn phẩm hướng dẫn luyện thi các môn và tổ chức tìm đọc các tài liệu về chủ đề ngày giải phóng  miền Nam, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ quyền quốc gia… Đặc biệt, định kỳ hàng năm các nhà trường đã phát động tuần đọc sách tại thư viện trên toàn tỉnh từ ngày 17/4 đến hết ngày 23/4.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Địa phương tích cực trong phong trào thúc đẩy văn hóa đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO