Hải Phòng nâng cao vai trò của sách trong giáo dục 4.0

Thu Hiền| 06/11/2020 23:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Sở GDĐT Hải Phòng sẽ tiếp tục đưa vào chương trình đào tạo nhiều ấn phẩm tích hợp công nghệ, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố.

Vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Hải Phòng đã tổ chức Lễ tổng kết "Dự án bước chân của Sách" giai đoạn 1, đồng thời ký kết với kênh truyền hình giáo dục VTV7 cùng Công ty truyền thông Sống (Alpha Books) trong việc đưa các ấn phẩm giáo dục tích hợp công nghệ vào giáo dục đào tạo tại Hải Phòng.

Dự án "Bước chân của Sách": nhiều hoạt động đa dạng

Dự án "Bước chân của Sách" được triển khai trên toàn TP. Hải Phòng từ tháng 5/2020. Với thông điệp: "Mỗi trang sách là một bước chân", dự án được xây dựng và triển khai với các hoạt động đa dạng, nhằm mục đích khuyến khích học sinh, sinh viên đọc sách một cách khoa học, bài bản, từng bước nâng cao văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên ở Hải Phòng.

Hải Phòng nâng cao vai trò của sách trong giáo dục 4.0 - Ảnh 1.

Ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở GDĐT Hải Phòng trao giải thưởng cho học sinh đạt giải trong Cuộc thi "Bước chân của Sách" giai đoạn 1

Đầu tiên là hoạt động triển khai và xây dựng mô hình "Thư viện 50k". Sau 6 tháng triển khai, 100% quận huyện tại Hải Phòng đã xây dựng được mô hình thư viện 50k.

Trong đó một số quận, huyện như Hồng Bàng, An Dương, Đồ Sơn, Vĩnh Bảo… đã xây dựng được thư viện, tủ sách trong 100% trường học, lớp học; đồng thời nhận được sự hưởng ứng tích cực của giáo viên và học sinh trong việc góp sách, đọc sách.

Tính đến nay, tổng số sách trong các thư viện trường học tại Hải Phòng đã đạt hơn 1,2 triệu cuốn sách với gần 32.000 giá sách, và đang được tiếp tục xây dựng, bổ sung thêm trong những năm học tới; để nâng cao số lượng cũng như chất lượng sách, với tiêu chí phù hợp với lứa tuổi, nhu cầu, sở thích đọc của các em.

Để thực hiện hiệu quả hoạt động này, Sở GDĐT Hải Phòng đã kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tặng sách, giá sách cho các trường học.

Đồng thời, tổ chức nhiều Hội nghị tập huấn về xây dựng và phát triển văn hóa đọc, kỹ năng đọc sách nhanh và hiệu quả cho các cán bộ, giáo viên cốt cán phát triển văn hóa đọc trên địa bàn; phối hợp với các NXB, công ty sách tổ chức các buổi nói chuyện về tầm quan trọng của việc đọc sách, phương pháp đọc sách cho học sinh các trường trên địa bàn thành phố.

Hoạt động thứ hai của Dự án là Tổ chức cuộc thi "Giới thiệu sách" trên kênh Fampage "Bước chân của Sách". Trong vòng 3 tháng (từ tháng 6 - đến hết tháng 8/2020) cuộc thi đã nhận được 863 bài dự thi của học sinh tất cả các bậc học từ mầm non đến THPT, và lựa chọn được 18 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Hoạt động thứ ba Dự án thực hiện là kết nối với tỉnh Yên Bái, tặng 100 giá sách và hơn 1.000 cuốn sách cho các trường thuộc thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải như: Lao Chải, Púng Luông, Cao Phạ, Dế Xu Phình…

Dự kiến trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục kết nối và tặng 200 giá sách cùng 2.000 cuốn sách cho các trường thuộc vùng khó khăn của tỉnh Yên Bái.

Hợp tác nâng cao vai trò của sách trong giáo dục 4.0

Trong công tác giáo dục, Sở GDĐT Hải Phòng còn chú trọng việc giảng dạy, ứng dụng công nghệ mới vào giáo dục, giúp học sinh trên toàn thành phố có thể tiếp cận với tri thức từ những thầy cô giáo giỏi đầu ngành, mang lại cân bằng và bình đẳng trong giáo dục.

Đây cũng là lý do Sở GDĐT Hải Phòng quyết định ký kết hợp tác với kênh truyền hình giáo dục VTV7 cùng Công ty truyền thông Sống (Alpha Books) trong việc đưa các ấn phẩm giáo dục tích hợp công nghệ vào GDĐT tại Hải Phòng.

Hải Phòng nâng cao vai trò của sách trong giáo dục 4.0 - Ảnh 2.

Lễ ký kết hợp tác giữa Sở GDĐT Hải Phòng với VTV7 và Công ty Truyền thông Sống

Ấn phẩm đầu tiên được Sở GDĐT Hải Phòng khuyến khích đưa vào các trường PTTH tại Hải Phòng là bộ sách Chinh phục kỳ thi PTTH Quốc gia, do VTV7 và Công ty Truyền thông Sống (Alpha Books) hợp tác ấn hành.

Bộ sách Chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia gồm ba cuốn, phục vụ ba bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và một bài thi tự chọn (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân hoặc Vật lý, Hóa học, Sinh học). Bộ sách nổi bật những tính năng, ưu điểm:

Hệ thống bài học dạng Infographic/Mindmap được thiết kế sinh động, hấp dẫn, bám sát từng video bài giảng phát sóng trên VTV7. Sự kết hợp giữa đọc sách và xem video bài giảng sẽ giúp học sinh "siêu dễ nhớ" kiến thức trọng tâm, cốt lõi;

Có mã quét QR trên mỗi Infographic/Mindmap để link đến từng bài giảng trong kho video E-learning của chương trình Chinh phục kỳ thi. Khi đọc sách, học sinh muốn xem video bài giảng nào, chỉ cần đưa điện thoại lên "quét là có";

Các Infographic/Mindmap được mở rộng, bổ sung kiến thức chuyên sâu theo chủ đề (nằm ngoài video bài giảng đã phát sóng), hỗ trợ học sinh đạt điểm 9+;

Tác giả bộ sách là những thầy/cô có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy và ôn luyện thi, có uy tín trong ngành giáo dục, đã và đang cộng tác với nhiều kênh truyền hình (VTV7, VTV3, VTV2...).

Trong thời gian tới, Sở GDĐT Hải Phòng sẽ tiếp tục kết hợp cùng VTV7 và Công ty Truyền thông Sống (Alpha Books) đưa vào chương trình đào tạo nhiều ấn phẩm tích hợp công nghệ tương tự, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Hải Phòng nâng cao vai trò của sách trong giáo dục 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO