Hải quan phát triển vì mục tiêu hành chính số

Minh Anh| 14/04/2020 08:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Đẩy mạnh hoạt động, ứng dụng CNTT, thủ tục hành chính điện tử (TTHC), sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến... góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ngành Hải quan thời gian qua.

 Kết quả cung cấp DVC trực tuyến

Theo báo cáo số liệu từ Tổng cục Hải quan, đến hết quý I/2020, ngành Hải quan đã cung cấp 171/192 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 89% tổng số TTHC của ngành Hải quan, trong đó, có 162 TTHC trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp DVC trực tuyến ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%).

Hải quan phát triển vì mục tiêu hành chính số - Ảnh 1.

Cải cách hành chính điện tử góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế số (Ảnh: Internet)

Từ năm 2005, ngành Hải quan đã thực hiện cung cấp DVC trực tuyến, đến nay mọi thủ tục hải quan điện tử được thực hiện trong phạm vi toàn quốc.

Nhờ việc đẩy mạnh, áp dụng ứng dụng CNTT, Hải quan triển khai tốt công việc trên hai hệ thống: Thông quan tự động VNACCS/VCIS và cung cấp dịch vụ trực tuyến (HQ36a). Do đó, việc giải quyết TTHC điện tử được xử lý nhanh, gọn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Bên cạnh đó Ngành Hải quan cũng đã nâng cấp, mở rộng dịch vụ thanh toán nộp tiền thuế điện tử 24/7, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) khi làm việc không phát sinh tờ khai giấy, lãng phí thời gian, dễ dàng thông qua cổng điện tử.

Nhờ làm tốt các công tác trên, Hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, cho phép DN nộp hồ sơ và nhận kết quả thông qua mạng Internet.

Cuối năm 2019, Tổng cục Hải quan đưa vào hoạt động dịch vụ DN nhờ thu (DN có thể áp dụng ba phương thức nộp thuế xuất - nhập khẩu qua thanh toán điện tử ngân hàng 24/7), đạt tỷ lệ xấp xỉ 96% tổng thu của cả ngành.

Đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống CNTT

Thực hiện tốt các yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ về việc tập trung ứng dụng CNTT, TTHC điện tử trong giải quyết công việc, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn số số 2135/TCHQ-VP về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, các đơn vị ngành Hải quan cần tập trung thực hiện: Đảm bảo các hệ thống thông tin vận hành thông suốt 24/7, thực hiện phân công cán bộ, công chức tại Trung tâm thành 02 nhóm làm việc độc lập tại vị trí địa lý riêng biệt để đảm bảo trong trường hợp 01 nhóm bị cách ly theo yêu cầu của phòng chống dịch thì nhóm còn lại sẽ tiếp tục quản lý vận hành hệ thống CNTT, DVC trực tuyến...

Đặc biệt trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo: Thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh, nhập cảnh, điều tra chống buôn lậu và giám sát trực tuyến, duy trì hoạt động của hệ thống CNTT, hệ thống hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng...

Việc ứng dụng CNTT, TTHC điện tử, sử dụng DVC trực tuyến, có ý nghĩa quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Hải quan mà còn góp phần thực hiện tốt mục tiêu hành chính số, Chính phủ điện tử của đất nước hiện nay .

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hải quan phát triển vì mục tiêu hành chính số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO