Doanh nghiệp số

Hành trình 10 năm và khát vọng kiến tạo ngành công nghiệp hoạt hình Việt

Anh Minh 18:22 27/08/2024

Hành trình 10 năm xây dựng công ty sáng tạo Top đầu Việt Nam, Sconnect Việt Nam đã chọn con đường đi rất khác biệt: Chinh phục thị trường quốc tế trước, sau đó mới mở rộng dịch vụ, sản phẩm ở thị trường trong nước.

Hành trình “vượt sóng ra khơi” trải qua những cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhưng đổi lại cũng giúp doanh nghiệp (DN) gặt hái được nhiều kinh nghiệm quý giá để phát triển ngành hoạt hình nước nhà.

Lựa chọn con đường đầy thách thức

Thành lập vào tháng 9/2014, cũng như các công ty khởi nghiệp khác, Sconnect trải qua không ít khó khăn trong những năm đầu khởi nghiệp. Sau nhiều lần nghiên cứu, lựa chọn sản phẩm, lựa chọn thị trường, đến năm 2018, những tập phim hoạt hình đầu tiên về chú sói nhỏ Wolfoo đã công chiếu và nhanh chóng chinh phục được các phụ huynh Mỹ.

Việc Wolfoo do Sconnect - một DN Việt Nam sản xuất - là thông tin gây nhiều bất ngờ cho công chúng. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi bản gốc các tập phim Wolfoo sử dụng ngôn ngữ Anh. Thế giới quan của câu chuyện và nhân vật được dựa trên bối cảnh của một gia đình trung lưu ở Mỹ, điều này khiến không ít người hiểu lầm Wolfoo là sản phẩm xuất xứ từ Mỹ.

Sau 10 năm phát triển, bên cạnh Wolfoo, Sconnect đã sáng tạo và sở hữu 18 bộ nhân vật hoạt hình nổi tiếng, bao gồm: Doodles; Fairy Tales; Max's Puppy Dog; Clay Mixer; Luka, Bearee, Trạng Quỳnh… Cũng tương tự như Wolfoo, các sản phẩm hoạt hình của Sconnect là những câu chuyện, bối cảnh, thế giới quan ở châu Mỹ và châu Âu, nhằm phục vụ cho khán giả tại các thị trường quốc tế.

Vào tháng 8/2023, Sconnect hợp tác cùng Alpha Animation Studio ra mắt bộ phim Trạng Quỳnh thời Nhí Nhố được sản xuất bằng công nghệ 3D. Đây cũng là bộ phim lấy bối cảnh làng quê Việt Nam và nhân vật hài hước nổi tiếng trong dân gian với mục tiêu mang văn hóa Việt tới khán giả quốc tế.

Chia sẻ về lý do tại sao lựa chọn mục tiêu đầy thách thức ngay từ lúc khởi nghiệp, ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Sconnect cho biết: “Thời điểm mới gia nhập thị trường, chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng ở Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho những nhà sản xuất nội dung cho trẻ em. Trong khi đó, Mỹ là nơi có lịch sử hoạt hình lâu đời, có những tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu thế giới, nếu chúng tôi làm được những sản phẩm chinh phục thành công khán giả Mỹ thì khi mở rộng sang những thị trường khác cũng trở nên dễ dàng hơn”.

“Lựa chọn đôi khi quan trọng hơn nỗ lực”, vị thuyền trưởng hay chia sẻ với nhân sự của mình như vậy. Lựa chọn định hướng phát triển bền vững bằng những nội dung hoạt hình chất lượng cao, bằng những sản phẩm nội dung số tử tế, nội dung “sạch” đã giúp Sconnect tăng tốc phát triển từ một DN chỉ có 8 nhân sự ban đầu, tăng lên gần 1.000 nhân sự sau 10 năm.

sc2.png
Sau 10 năm xây dựng, Sconnect cho biết đã đến lúc đồng hành cùng các DN sáng tạo trong nước đưa hoạt hình Việt phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Từ một studio nhỏ ở Hà Nội, tới nay Sconnect đã có trụ sở ở Hà Nội, TP.HCM và các thị trường nước ngoài bao gồm Hoa Kỳ, Cộng hòa Séc, Anh và Hungary. Sconnect là một trong số ít DN sáng tạo ra sản phẩm hoạt hình “make in Vietnam” được đón nhận rộng rãi tại nhiều quốc gia.

Khát vọng kiến tạo ngành công nghiệp hoạt hình

Hành trình 10 năm “mang chuông đi đánh xứ người” đã giúp Sconnect tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm để chinh chiến ở thị trường quốc tế. Nhận thấy lĩnh vực hoạt hình còn rất nhiều dư địa phát triển, đồng thời Sconnect cho rằng đã đến lúc cần thực hiện sứ mệnh kiến tạo để ngành hoạt hình nói riêng và ngành sáng tạo Việt Nam trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Nói về tiềm năng của hoạt hình, ông Tạ Mạnh Hoàng cho biết ở các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, ngành hoạt hình được Chính phủ quan tâm và tạo chính sách thuận lợi để phát triển.

"Người Việt có rất nhiều tiềm năng tiến xa hơn trong lĩnh vực hoạt hình, nhưng hiện nay nguồn lực lại thiếu tập trung nên chưa tạo ra một “cú hích” trên thị trường quốc tế. Tôi rất tự hào với những thành tựu của Sconnect, tuy nhiên so với thị trường toàn cầu rộng lớn thì những thành quả của chúng tôi vẫn rất nhỏ bé”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói.

“Người Việt có câu “Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Do đó, để tạo ra bước đột phá thực sự, để Việt Nam có vị trí vững chắc trên bản đồ hoạt hình thế giới thì ngành hoạt hình Việt Nam cần có những chính sách cụ thể và định hướng rõ ràng thúc đẩy để phát triển thành ngành công nghiệp thực sự”, ông Tạ Mạnh Hoàng nhấn mạnh.

Từng bước hiện thực hóa khát vọng này, từ cuối năm 2022, Sconnect đã có những bước chuẩn bị đẩy mạnh hoạt động tại thị trường trong nước, tổ chức những buổi workshop để đào tạo, chia sẻ thế mạnh, kinh nghiệm trong sản xuất cho các DN đối tác. Đồng thời đầu tư sản xuất và phát hành bộ phim hoạt hình đậm đà bản sắc dân tộc đầu tiên.

sc1.png
Sconnect cũng như DCCA thường xuyên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, năng lực kinh doanh nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo nói chung

Tháng 12/2022, Sconnect đề xuất Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) thành lập Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA). DCCA đặt mục tiêu xây dựng cộng đồng trong lĩnh vực nội dung số, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Gần hai năm hoạt động, DCCA đã tổ chức nhiều sự kiện để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất ra các sản phẩm nội dung có giá trị bền vững. Thảo luận để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình vận hành cho các DN sản xuất nội dung số.

Bên cạnh đó, để khuyến khích thúc đẩy ngành nội dung số sản xuất ra các sản phẩm có nội dung lành mạnh, DCCA đã đề xuất và được Hội Truyền thông số Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA - Vietnam Digital Content Creation Awards).

Giải thưởng được tổ chức thường niên để tôn vinh, cổ vũ những tổ chức, cá nhân có những sản phẩm nội dung tốt, nội dung tích cực, đóng góp để phát triển kinh tế số của đất nước.

Sconnect cũng đầu tư phát triển Học viện Đào tạo Hoạt hình quốc tế (Sconnect Academy of Media Art) để việc đào tạo nhân sự chất lượng cao cho ngành hoạt hình và thiết kế game.

Với kinh nghiệm phát hành nội dung trên thị trường quốc tế, Sconnect đã và đang hợp tác với những đối tác lớn tại nhiều nước để mở rộng hệ thống phân phối nội dung, hỗ trợ các nhà sáng tạo trong nước.

Từ năm 2024, Sconnect mở rộng “ngân hàng” kịch bản hoạt hình để thu hút các tác phẩm chất lượng. Đồng thời thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển hoạt hình để liên kết các cá nhân, tổ chức cùng đầu tư nguồn lực để sản xuất những bộ phim hoạt hình chất lượng cao, phát hành ở trong nước và quốc tế.

“Mỗi đơn vị hoạt hình có thế mạnh riêng, nếu hoạt động đơn lẻ thì rất khó thực hiện những dự án lớn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các đơn vị có thể hợp lực, các dự án hợp tác sản xuất không chỉ đem lại nguồn lợi về kinh tế cho các nhà đầu tư, mà còn hướng tới mục tiêu tạo ra những sản phẩm ‘bom tấn” cho hoạt hình Việt”, ông Tạ Mạnh Hoàng nói./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Hành trình 10 năm và khát vọng kiến tạo ngành công nghiệp hoạt hình Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO