Hậu Giang: Chính quyền điện tử, CĐS góp phần nâng cao chất lượng hành chính công

Đỗ Thêu| 11/05/2022 11:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm ứng dụng CNTT, tăng cường hiệu quả quản lý điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua, tỉnh Hậu Giang đã đặc biệt chú trọng việc xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) và triển khai chuyển đổi số (CĐS).

Để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ này, từ năm 2021 đến nay, HĐND, UBND tỉnh Hậu Giang đã quyết liệt ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch và văn bản chỉ đạo triển khai xây dựng CQĐT, đô thị thông minh (ĐTTM) và CĐS trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hàng loạt các Nghị quyết, Kế hoạch đã được ban hành. Cụ thể như: Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 11/05/2021 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của HĐNT tỉnh Hậu Giang về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng CQĐT và ĐTTM tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND ngày 14/7/2021 của HĐND tỉnh Hậu Giang quy định mức chi hỗ trợ đối với cán bô, công chức, viên chức phụ trách CNTT trong các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang; Quyết định số 19/QÐ-UBND ngày 07/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng CQĐT, cải cách hành chính và CĐS tỉnh Hậu Giang; Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về xây dựng CQĐT, ĐTTM và CĐS giai đoạn 2021 - 2025…

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh đã được kiện toàn. 100% các cơ quan nhà nước (CQNN) trên địa bàn tỉnh đã có kết nối Internet và mạng nội bộ (LAN). 100% cán bộ, công chức (CBCC) tại CQNN cấp tỉnh và cấp huyện được trang bị máy tính; tỷ lệ CBCC tại UBND cấp xã được trang bị máy tính đạt 98%. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng và Nhà nước tại Hậu Giang đã triển khai đến các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã được sử dụng để đảm bảo hoạt động của trung tâm dữ liệu, Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến và các hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh phục vụ công tác chỉ đạo và điều hành…

Nhờ đó, phần mềm Quản lý văn bản được triển khai đến tất cả các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn với hơn 458 đơn vị sử dụng. Số lượng người sử dụng là gần 6.000 tài khoản. Hệ thống đã liên thông với Trục liên thông văn bản Quốc gia đảm bảo việc gửi, nhận văn bản điện tử thông suốt từ Trung ương đến địa phương. Tỷ lệ văn bản đi/đến chuyển hoàn toàn trên môi trường mạng đạt 100%; Hệ thống tích hợp chữ ký số tạo điều kiện gửi, nhận văn bản điện tử giữa các CQNN. 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh; 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp cơ sở được xử lý trên môi trường mạng.

Các đơn vị đã khai thác có hiệu quả các tính năng của phần mềm như ký số trực tuyến, tìm kiếm, tiếp nhận xử lý văn bản đến, tạo lập, phát hành văn bản đi, gửi nhận văn bản liên thông với Văn phòng Chính phủ … giúp việc tra cứu, khai thác văn bản được thuận lợi, nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý công việc hàng ngày của các cơ quan, góp phần cải cách hành chính (CCHC).

Cùng với đó, các ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp cũng được xây dựng và hoàn thiện. Điển hình là cổng thông tin điện tử tỉnh được xây dựng mới và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 15/7/2020, gồm 55 cổng thành phần của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và 5 cổng, trang độc lập của các đơn vị. 

Cổng được cập nhật thường xuyên, nội dung thông tin luôn bám sát định hướng tuyên truyền của Đảng và Nhà nước và theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP. Các văn bản chỉ đạo, điều hành của trung ương và địa phương, các hoạt động, sự kiện của của tỉnh, của ngành cũng được đăng tải kịp thời và 6 chính xác, thể hiện được vai trò cung cấp thông tin chính thống của các CQNN trên môi trường mạng; đồng thời, từng bước đẩy mạnh quá trình minh bạch thông tin, phục vụ cho công tác quản lý của cơ quan và nhu cầu khai thác thông tin của tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến và Hệ thống Một cửa điện tử đã được triển khai tại 100% cơ quan cấp tỉnh, huyện, xã; hệ thống triển khai tập trung, đồng bộ và chia sẻ dữ liệu theo hướng dẫn tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và các quy định của Bộ TT&TT về việc cung cấp DVC trực tuyến của CQNN.

Hậu Giang: Chính quyền điện tử và công tác chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng hành chính công. - Ảnh 2.

Các đại biểu công bố thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công và Tổng đài giải đáp tự động DVC tỉnh Hậu Giang.

Cổng đã cập nhật 1.889 TTHC thuộc danh mục TTHC của các đơn vị trong tỉnh, trong đó, cung cấp 459 dịch vụ mức 2, 161 mức 3 và 1.269 mức 4. Hệ thống đã liên thông và cập nhật 1.681 TTHC lên Cổng DVC quốc gia; Đã thực hiện việc đồng bộ số liệu thống kê xử lý hồ sơ cho Cổng dịch vụ công quốc gia; tích hợp, dùng chung hệ thống xác thực (SSO) của Cổng DVC quốc gia; Tích hợp lên Cổng DVC quốc gia 916 thủ tục mức độ 3, 4. Tính đến tháng 12/2021, tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng DVC là 158.911 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn là 99,1%. Trong đó, TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ là 727 thủ tục, đạt 51%. Tổng số hồ sơ mức 3, 4 được giải quyết trong năm là 105.858, trong đó, có 24.014 hồ sơ giải quyết trực tuyến, đạt 23%. - 100% văn bản của các đơn vị được ký số và chuyển hoàn toàn qua hệ thống quản lý văn bản…

Đánh giá về hiệu quả của công tác xây dựng CQĐT, ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang khẳng định: Với sự vào cuộc quyết liệt, tỉnh Hậu Giang đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng CQĐT. Đến nay, hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung của tỉnh. Hạ tầng CNTT từng bước được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Các DVC hướng đến người dân và DN được chú trọng phát triển và ngày càng dễ sử dụng. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh ngày càng được công khai, minh bạch, nhanh chóng…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hậu Giang: Chính quyền điện tử, CĐS góp phần nâng cao chất lượng hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO