Hậu Giang triển khai mô hình hành chính công thân thiện, tiện lợi

Hoàng Linh| 01/04/2022 11:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Dự kiến trong quý II/2022, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hậu Giang đặt tại Bưu điện tỉnh sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, giúp cắt giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của người dân, doanh nghiệp (DN) còn dưới 30 phút.

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) về một số nội dung liên quan đến việc triển khai Quyết định 468/2021/QĐ-TTg và Nghị định 107/2021/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.

Theo Bưu điện tỉnh Hậu Giang, hiện nay, đơn vị này đã bố trí 02 nhân viên thực hiện tiếp nhận hồ sơ cho 04 Sở, ngành và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho 17 Sở, ngành. Đồng thời, bố trí 01 nhân viên/01 điểm tại bộ phận Một cửa huyện Châu Thành A và Thị xã Long Mỹ; bố trí 01 nhân viên thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả cho các thủ tục thuộc 6 lĩnh vực tại bộ phận Một cửa huyện Châu Thành; tại 10 điểm chuyển giao, mỗi điểm Bưu điện - Văn hóa xã, Bưu điện tỉnh bố trí 01 nhân viên/01 điểm.

Ngoài ra, tỉnh Hậu Giang cũng đã bố trí các điểm chuyển giao hành chính công qua hệ thống bưu điện các cấp để vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí, vừa vận hành có hiệu quả phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức. Dự kiến trong quý II/2022, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hậu Giang đặt tại Bưu điện tỉnh sẽ bắt đầu đi vào hoạt động.

Bên cạnh việc thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang, nhân viên bưu điện cũng đã thực hiện công tác thu lệ phí cho 12.228 lượt hồ sơ với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Theo đánh giá, việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC doanh nghiệp bưu chính công ích đã góp phần gia tăng năng suất, chất lượng công việc tại Bộ phận Một cửa; giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận Một cửa để tăng cường cho công tác chuyên môn, tạo điều kiện tinh giản biên chế. Đồng thời, tiết kiệm chi phí cho địa phương; nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương và đem lại sự thuận tiện, chu đáo cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đánh giá cao vai trò và sự tham gia của BĐVN trong lĩnh vực hành chính công tại địa phương. Cải cách hành chính là một trong ba nhiệm vụ đột phá mà tỉnh phải tập trung thực hiện trong năm 2022. Do đó, trong thời gian tới Bưu điện tỉnh cần đảm bảo và duy trì chất lượng dịch vụ, chất lượng chuyển phát, đồng thời tăng cường bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nhân viên trực tiếp thực hiện công việc, tích cực tuyên truyền để người dân biết, hiểu và tham gia.

Chủ tịch Đồng Văn Thanh khẳng định, tỉnh Hậu Giang sẽ phấn đấu số hóa hồ sơ hành chính tại cấp tỉnh đạt 50%, huyện 40%, xã 30%. Đặc biệt sẽ giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của người dân, DN xuống tối đa là 30 phút.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cho biết, việc triển khai bộ phận một cửa theo Quyết định 468/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có đầy đủ cơ sở pháp lý. Tuy nhiên việc xây dựng mô hình và tiến hành triển khai chuyển giao Bộ phận một cửa sẽ không phải chuyển giao một cách máy móc mà sẽ là xây dựng một mô hình hành chính công thân thiện, mới mẻ, tiện lợi để đảm bảo người dân tham gia tích cực.

Với sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính công ích, việc giải quyết TTHC sẽ được đơn giản hóa và gần gũi hơn với đời sống, đảm bảo hiệu quả thực tế cho xã hội và các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Trên cơ sở hạ tầng được nhà nước đầu tư, BĐVN sẽ chủ động đầu tư cả về cơ sở vật chất và con người để đảm bảo các dịch vụ hành chính công triển khai qua hệ thống công ích đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với việc số hóa hồ sơ, BĐVN hiện đang đầu tư hệ thống CNTT và trang thiết bị hiện đại để đảm bảo từng bước thực hiện kế hoạch phi địa giới hành chính trong lĩnh vực hành chính công. BĐVN sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan liên quan để số hóa dữ liệu trên môi trường mạng, nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án Chuyển đổi số của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030./.

Bài liên quan
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính công tại Bà Rịa - Vũng Tàu
    Để cải thiện các dịch vụ hành chính công, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) đề xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng chiến lược tập trung tối ưu hóa thủ tục trên điện thoại, đơn giản hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp với người dân.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Hậu Giang triển khai mô hình hành chính công thân thiện, tiện lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO