Hậu Giang triển khai mô hình hành chính công thân thiện, tiện lợi

Hoàng Linh| 01/04/2022 11:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Dự kiến trong quý II/2022, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hậu Giang đặt tại Bưu điện tỉnh sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, giúp cắt giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của người dân, doanh nghiệp (DN) còn dưới 30 phút.

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) về một số nội dung liên quan đến việc triển khai Quyết định 468/2021/QĐ-TTg và Nghị định 107/2021/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.

Theo Bưu điện tỉnh Hậu Giang, hiện nay, đơn vị này đã bố trí 02 nhân viên thực hiện tiếp nhận hồ sơ cho 04 Sở, ngành và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho 17 Sở, ngành. Đồng thời, bố trí 01 nhân viên/01 điểm tại bộ phận Một cửa huyện Châu Thành A và Thị xã Long Mỹ; bố trí 01 nhân viên thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả cho các thủ tục thuộc 6 lĩnh vực tại bộ phận Một cửa huyện Châu Thành; tại 10 điểm chuyển giao, mỗi điểm Bưu điện - Văn hóa xã, Bưu điện tỉnh bố trí 01 nhân viên/01 điểm.

Ngoài ra, tỉnh Hậu Giang cũng đã bố trí các điểm chuyển giao hành chính công qua hệ thống bưu điện các cấp để vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí, vừa vận hành có hiệu quả phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức. Dự kiến trong quý II/2022, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hậu Giang đặt tại Bưu điện tỉnh sẽ bắt đầu đi vào hoạt động.

Bên cạnh việc thực hiện công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hậu Giang, nhân viên bưu điện cũng đã thực hiện công tác thu lệ phí cho 12.228 lượt hồ sơ với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Theo đánh giá, việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC doanh nghiệp bưu chính công ích đã góp phần gia tăng năng suất, chất lượng công việc tại Bộ phận Một cửa; giảm số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận Một cửa để tăng cường cho công tác chuyên môn, tạo điều kiện tinh giản biên chế. Đồng thời, tiết kiệm chi phí cho địa phương; nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương và đem lại sự thuận tiện, chu đáo cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đánh giá cao vai trò và sự tham gia của BĐVN trong lĩnh vực hành chính công tại địa phương. Cải cách hành chính là một trong ba nhiệm vụ đột phá mà tỉnh phải tập trung thực hiện trong năm 2022. Do đó, trong thời gian tới Bưu điện tỉnh cần đảm bảo và duy trì chất lượng dịch vụ, chất lượng chuyển phát, đồng thời tăng cường bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nhân viên trực tiếp thực hiện công việc, tích cực tuyên truyền để người dân biết, hiểu và tham gia.

Chủ tịch Đồng Văn Thanh khẳng định, tỉnh Hậu Giang sẽ phấn đấu số hóa hồ sơ hành chính tại cấp tỉnh đạt 50%, huyện 40%, xã 30%. Đặc biệt sẽ giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục của người dân, DN xuống tối đa là 30 phút.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cho biết, việc triển khai bộ phận một cửa theo Quyết định 468/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã có đầy đủ cơ sở pháp lý. Tuy nhiên việc xây dựng mô hình và tiến hành triển khai chuyển giao Bộ phận một cửa sẽ không phải chuyển giao một cách máy móc mà sẽ là xây dựng một mô hình hành chính công thân thiện, mới mẻ, tiện lợi để đảm bảo người dân tham gia tích cực.

Với sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính công ích, việc giải quyết TTHC sẽ được đơn giản hóa và gần gũi hơn với đời sống, đảm bảo hiệu quả thực tế cho xã hội và các cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Trên cơ sở hạ tầng được nhà nước đầu tư, BĐVN sẽ chủ động đầu tư cả về cơ sở vật chất và con người để đảm bảo các dịch vụ hành chính công triển khai qua hệ thống công ích đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với việc số hóa hồ sơ, BĐVN hiện đang đầu tư hệ thống CNTT và trang thiết bị hiện đại để đảm bảo từng bước thực hiện kế hoạch phi địa giới hành chính trong lĩnh vực hành chính công. BĐVN sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan liên quan để số hóa dữ liệu trên môi trường mạng, nhằm góp phần thực hiện thành công Đề án Chuyển đổi số của tỉnh trong giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hậu Giang triển khai mô hình hành chính công thân thiện, tiện lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO